moitruongplus Trong một gia đình, nếu bố mẹ không may tử vong do tai nạn giao thông thì những đứa con mất đi cơ hội phát triển khi không có người nuôi dưỡng, không được học hành và cuộc đời có thể rẽ sang hướng khác…

Với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại", đây là năm thứ 10 sự kiện này được tổ chức tại Việt Nam và là năm thứ 2 Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Toyota Việt Nam tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp "Người bạn đường" gắn với "Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông".

Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ 10 phút ngày 21/11 với sự hiện diện của lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành là cơ quan thành viên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động mạnh mẽ lên mọi mặt đời sống xã hội, giao thông cũng không ngoại lệ. Các lực lượng chức năng vừa thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vừa thực hiện nhiệm vụ chống dịch với tinh thần quả cảm, tận tâm tận lực nhằm đảm bảo mạch giao thông phục vụ kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, chỉ riêng 11 tháng năm 2021, tai nạn giao thông vẫn cướp đi hơn 5.000 sinh mạng.

Theo tính toán của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm ở Việt Nam, tai nạn giao thông gây thiệt hại khoảng 2,9% GDP, tương đương mỗi ngày chúng ta mất khoảng 400 tỷ đồng. Trong một năm, tăng trưởng kinh tế được khoảng 7% thì tai nạn giao thông lấy đi gần 3%.

Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2020.

Nếu số tiền trên được dùng xây trường học, bệnh viện, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ có ý nghĩa rất lớn để phát triển kinh tế - xã hội.

Tai nạn giao thông gây thiệt hại trực tiếp đến phương tiện và tài sản thì có thể đong đếm được. Tính mạng con người là vô giá, thiệt hại về con người là không định lượng được.

Tai nạn giao thông còn thiệt hại gián tiếp trong suốt quá trình sau đó. Trong một gia đình, nếu bố mẹ không may tử vong do tai nạn giao thông thì những đứa con chịu ảnh hưởng lớn nhất, mất đi cơ hội phát triển. Không có người nuôi dưỡng, chỉ bảo, không được học hành cuộc đời các em rẽ sang hướng khác, dễ sa vào tệ nạn xã hội và sẽ gây hệ lụy lớn.

Bên cạnh đó, có những người có năng lực, có khả năng cống hiến, đóng góp cho sự phát triển của xã hội, nhưng không may bị tử vong do tai nạn giao thông là điều vô cùng đáng tiếc. Nếu những con người đó không bị tai nạn giao thông sẽ rất có ích cho xã hội.
Tất cả những thiệt hại đó cho chính bản thân nạn nhân và xã hội đều vì một vụ tai nạn giao thông. Đây là thực trạng đòi hỏi chúng ta vừa cần có giải pháp mạnh vừa phải kiên trì, quyết liệt để kéo giảm tai nạn giao thông.


Ủy ban ATGT Quốc gia thăm gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người thiệt mạng tại thị trấn Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc ngày 27/4/2020.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, thông qua hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa tai nạn giao thông, các nguyên nhân và nguy cơ gây tai nạn giao thông tại Việt Nam; nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông để phòng tránh tai nạn giao thông.

"Tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông năm 2021. Đồng thời, kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân tai nạn giao thông.

Khát vọng không có người thương vong do tai nạn giao thông là khát vọng chính đáng và chỉ có khát vọng này mới thúc đẩy quá trình xây dựng, thực thi quy định pháp luật; thúc đẩy quá trình hoàn thiện tiêu chuẩn thiết kế để có hạ tầng an toàn, thân thiện và tiêu chuẩn phương tiện, có thể xảy ra va chạm nhưng con người được bảo vệ ngày càng an toàn hơn", ông Hùng bày tỏ.

Theo Sức khỏe và Đời sống

Các tin khác

gdgfd
fsfds
èdsfd
vxvcx

Chợ Mới – An Giang: Cần kiểm tra bãi tập kết, chôn lấp rác thải gây ô nhiễm môi trường

ANTESCO, thuộc Công ty rau quả An Giang lập bãi tập kết rác tại An Thuận, tỉnh An Giang gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân.

Bãi rác Nam Sơn bị tràn bùn thải, UBND TP. Hà Nội yêu cầu làm rõ trách nhiệm

UBND TP. Hà Nội yêu cầu xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan và làm rõ trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân để xảy ra sự cố ngày 3/5 tại bãi rác Nam Sơn.

Tây Hồ: Bãi xe không phép vẫn hoạt động, bất chấp yêu cầu của UBND phường Yên Phụ

Ngày 24/4/2024, UBND phường Yên Phụ đã ra Thông báo số 43/TB-UBND đề nghị chấm dứt hoạt động trông giữ xe trong khuôn viên khu đất của Công ty TNHH Ngọc Linh tại địa chỉ 161 phố Yên Phụ.

Tà Nung- Đà Lạt: Cần giám sát việc xây dựng công trình trên đất nông nghiệp

Tại xã Tà Nung (TP Đà Lạt) có không ít điểm du lịch xây dựng trên đất nông nghiệp. Mặc dù những công trình này là xây dựng trái phép, ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nhưng lại hoạt động công khai một cách rầm rộ.

Gia cảnh khó khăn của nữ công nhân vệ sinh môi trường ở Hưng Yên

Chị Hà Thị Lượt sinh năm 1981, là công nhân Đội Vệ sinh môi trường số 1, trực thuộc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hưng Yên từ năm 1998.

TP.Hồ Chí Minh khởi động 10 dự án chống ngập

Ủy ban Nhân dân (UBND) TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình chống ngập và xử lý nước thải TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 - 2025.