moitruongplus Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh liên tiếp nhiều kỳ vụ mỏ đá Văn Chương hoạt động khai thác có nhiều dấu hiệu vi phạm. Thế nhưng chính quyền địa phương huyện Ea H’leo lại im lặng khiến dư luận hoài nghi.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh liên tiếp nhiều kỳ vụ mỏ đá Văn Chương hoạt động khai thác có nhiều dấu hiệu vi phạm. Thế nhưng chính quyền địa phương huyện Ea H’leo lại im lặng khiến dư luận hoài nghi.  

Chính quyền im lặng cho qua?  

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết: "Đắk Lắk: Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm của mỏ đá Văn Chương” và "Đắk Lắk: Nhiều vấn đề liên quan đến mỏ đá Văn Chương chưa được làm rõ”. Các bài viết trên phản ánh về những dấu hiệu vi phạm liên quan đến hoạt động sản xuất tại mỏ đá Công ty TNHH MTV Văn Chương có nhiều dấu hiệu vi phạm và những nội dung phúc đáp của chính quyền địa phương về mỏ đá này.

Sau gần 3 tháng sau khi phản ánh, mỏ đá Văn Chương vẫn ngang nhiên hoạt động, tài nguyên quốc gia vẫn bị chảy máu, sai phạm tiếp tục diễn ra hằng ngày như kiểu "cha chung không ai khóc”!  


Toàn cảnh mỏ đá Công ty TNHH MTV Văn Chương.

Trước đó (25/4), PV có liên hệ với UBND huyện Ea H’leo để đặt lịch làm việc thì được bộ phận Văn thư tại đây đề nghị để lại nội dung và sẽ trả lời bằng văn bản. PV đã để lại nội dung tác nghiệp báo chí, trong đó có nhiều nội dung không được chính quyền nơi đây trả lời cụ thể như: Tình trạng các xe vào mỏ đá Văn Chương lấy đá, khi đi ra không thực hiện việc cân xe để xác định khối lượng và lưu trữ thông tin là đúng quy định hay không? Biện pháp xử lý của Huyện như thế nào đối với vấn đề này? Diện tích khai thác bao nhiêu ha và được quy định cụ thể ở các góc nào? Việc doanh nghiệp này nếu có vi phạm thì sẽ bị xử lý như thế nào? Kiểm tra lần gần đây nhất có phát hiện vi phạm nào không?  

Thay vì có văn bản trả lời những nội dung trên theo quy định của pháp luật để PV có thông tin chính thức từ cơ quan chức năng nhằm phục vụ bạn đọc, thì chính quyền huyện Ea H’leo lại im lặng cho qua? Có ý kiến cho rằng, chính quyền địa phương nơi đây đang "bất lực” với doanh nghiệp này? Hay còn vì một lý do nào khác mà Huyện này chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí?


Trạm cân, nhà làm việc, trạm xay/ nghiền đá nằm trên đất lâm nghiệp do Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Wy quản lý.

Phần đất mỏ đá Văn Chương lấn chiếm do ai quản lý?  

Theo Công văn số 72/CV-UBND ngày 03/5/2022 của UBND xã Cư Mốt, huyện Ea H’leo gửi tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, có nội dung: "Lần gần nhất UBND xã tiến hành kiểm tra là vào ngày 29/3/2022, nội dung kiểm tra về việc quản lý, sử dụng ranh giới, diện tích đất đã được UBND tỉnh cho công ty TNHH MTV Văn Chương thuê để thực hiện khai thác đá tại thôn 1, xã Cư Mốt. Qua kiểm tra thì công ty TNHH MTV Văn Chương đang khai thác đá đúng theo phần diện tích đã được UBND tỉnh cho thuê, tuy nhiên có một số hạng mục như trạm cân, nhà làm việc thì công ty TNHH MTV Văn Chương đang sử dụng trên phần đất của công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Wy quản lý”.

Công văn số 72/CV-UBND ngày 03/5/2022 của UBND xã Cư Mốt, chưa làm rõ nội dung: Mỏ đá Công ty TNHH MTV Văn Chương đang sử dụng một số hạng mục như trạm cân, nhà làm việc không nằm trong diện tích được quy định từ thời gian nào mới bị phát hiện? Diện tích lấn chiếm là bao nhiêu? Xã có phát hiện và xử lý trường hợp này chưa?…  

Để làm rõ vấn đề phần đất lấn chiếm có trạm cân và nhà làm việc của Mỏ đá Văn Chương sử dụng từ thời gian nào và mục đích sử dụng có đúng quy định hay không? PV đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Xuân An (Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Wy) cho biết: Ngày 21/7, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Wy đã phối hợp với UBND xã Cư Mốt tiến hành kiểm tra vị trí đất lâm nghiệp giáp ranh với Công ty TNHH MTV Văn Chương, tổ chức xác định ranh giới, hiện trạng đất sử dụng tại mỏ khai thác đá của Công ty TNHH MTV Văn Chương. Quá trình kiểm tra cho thấy Công ty TNHH MTV Văn Chương đã sử dụng 12.195 m² thuộc đất lâm nghiệp, do Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Wy quản lý. Phía Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Wy đề nghị mỏ đá Văn Chương chấp hành việc thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất theo đúng ranh giới, diện tích được nhà nước cho thuê. Bên cạnh đó, yêu cầu mỏ đá Văn Chương dừng các hoạt động tập kết vật liệu khai thác (đá), di dời toàn bộ công trình vật liệu xây dựng, máy móc ra khỏi diện tích thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Wy quản lý trong thời gian 45 ngày.  


Thông báo số 197/TB-CT ngày 21/07/2022 của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Wy thông báo gửi mỏ đá Công ty TNHH MTV Văn Chương "V/v: yêu cầu thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất theo đúng quy định”.

PV hỏi trách nhiệm thuộc về ai khi để mỏ đá Văn Chương lấn chiếm, sử dụng hàng chục nghìn m² đất lâm nghiệp do Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Wy quản lý, đến khi cơ quan báo chí vào cuộc thì đơn vị mới biết. Thì vị P. Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Wy cho biết: "Trách nhiệm ở đây có nhiều vấn đề phức tạp chứ không riêng gì mỏ đá Văn Chương, còn nhiều hộ khác lấn chiếm đất lâm nghiệp và Công ty đã lập biên bản nhiều lần nhưng không xử lý được”…???  


Ông Nguyễn Xuân An - P. Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Wy trả lời báo chí.

Phải chăng, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Wy đang buông lỏng trách nhiệm quản lý, để mỏ đá Văn Chương lấn chiếm đất lâm nghiệp, sử dụng sai mục đích suốt thời gian qua? Nói theo cách của vị P. Giám đóc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Wy thì: Việc mỏ đá Văn Chương đang lấn chiếm, sử dụng đất lâm nghiệp nói riêng và tình trạng lấn đất lâm nghiệp trên địa bàn Huyện nói chung đang là vấn đề "khó xử” của chính quyền nơi đây?  

Đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, xác minh làm rõ và xử lý trách nhiệm những tập thể, cá nhân để xảy ra những sai phạm nêu trên và có Văn bản phản hồi gửi về Văn phòng đại diện Môi trường và Đô thị khu vực Tây Nguyên (162 - 164 Nguyễn Lương Bằng, TP Pleiku, Gia Lai) hoặc hộp thư điện tử: moitruongvadothitaynguyen@gmail.com.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fgfg
bgfg
hfhgf
fsfds

Quảng Ngãi: Bãi chứa cát trái phép gần trụ sở xã

Hàng chục khối cát khai thác từ sông Vệ được đưa về bãi chứa trái phép gần trụ sở xã, gây ảnh hưởng môi trường và đời sống của người dân xung quanh.

Bình Dương: Chỉ đạo xử lý khai thác cát trái phép trên hồ Dầu Tiếng

Bình Dương đang thực hiện kiểm tra và quyết định xử lý mạnh mẽ các hành vi vi phạm trong việc khai thác cát trái phép trên hồ Dầu Tiếng.

Khánh Hòa: Vụ phá rừng ở Khánh Vĩnh trách nhiệm thuộc về ai?

Rừng Khánh Vĩnh nhiều năm qua bị "xẻ thịt” bởi các đối tượng lâm tặc. Việc hô hào tăng cường quản lý và bảo vệ rừng cũng vẫn chỉ là khẩu hiệu trên giấy.

Khánh Hòa: Vì sao “ rừng vẫn liên tục chảy máu”?

Khánh Vĩnh là huyện có tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 87% cao nhất của tỉnh. Tuy nhiên, song song với kết quả tích cực đó thì hình ảnh một số cánh rừng nhiều năm qua bị tàn phá, "xẻ thịt’ tan hoang bởi các đối tượng Lâm tặc

Hòa Bình: Để xảy ra khai thác, vận chuyển đất trái phép tại xã Bắc Phong, trách nhiệm thuộc về ai?

Việc khai thác đất trái phép làm mất cọc GPMB tại công trình xử lý nguy cơ mất ATGT đoạn dốc Cun trên QL.6, thuộc xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến tình hình ATGT. Trách nhiệm thuộc về ai?

Quảng Ngãi: “Đá tặc” hoành hành khu vực mỏ đá Tịnh Hòa (Bài 2)

Theo kết quả kiểm tra của TP. Quảng Ngãi, phản ánh về tình trạng khai thác, chế biến đá trái phép tại xã Tịnh Hòa của Môi trường và Đô thị điện tử là đúng thực tế.