moitruongplus Tình trạng "đất tặc” ngang nhiên khai thác, vận chuyển tại huyện Phú Thiện diễn ra suốt ngày đêm, gây bức xúc dư luận.

Khai thác đất cả ngày lẫn đêm tại xã Chư A Thai

Thời gian qua, tại xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai được xem là điểm "nóng” về tình trạng khai thác đất sét tại ruộng để phục vụ sản xuất tại các lò gạch. Tình trạng trên diễn ra trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý dứt điểm. Đặc biệt, một số khu vực khai thác không có giấy phép hoặc nếu được cấp phép thì khai thác có dấu hiệu vượt ngoài diện tích đã được cấp phép, điều này đã mang đến những hệ lụy khôn lường.


Bên trong mỏ đất tại xã Chư A Thai huyện Phú Thiện.

Các đối tượng "đất tặc” lợi dụng sự việc người dân sa sút kinh tế, gần như đã "buông” bỏ việc trồng lúa nên "đất tặc” dùng các phương tiện cơ giới múc phần đất mặt ruộng sâu từ 1 - 1,5 mét để sang một bên, sau đó sẽ khai thác triệt để phần đất sét tại ruộng và đưa số đất này về các lò gạch trên địa bàn xã Chư A Thai.

Từ ngày 18/6 đến 22/6, có mặt tại một bãi đất cạnh tỉnh lộ 666 thuộc xã Chư A Thai, PV không khỏi ngỡ ngàng về tình trạng "đất tặc” tại đây diễn ra tấp nập như một công trường và hoạt động cả ngày lẫn đêm. Điều đáng nói, điểm khai thác đất này chỉ cách trụ sở của UBND và Công an Xã chỉ khoảng 10 phút chạy xe, nhưng PV không thấy chính quyền địa phương nơi đây đến xử lý. Dư luận đang hoài nghi: phải chăng việc "đất tặc” ngang nhiên khai thác và vận chuyển là do có được cơ quan chức năng địa phương "bật đèn xanh”?


Tình trạng "đất tặc” hoạt động cả ban đêm tại xã Chư A Thai.

Điển hình, các xe tải ben BKS 81H - 005…; xe 81H - 013… và xe 81C - 176… vào bãi đất để chở đất đi ra. Quá trình lưu thông, các xe này không che chắn cẩn thận và có dấu hiệu cơi nới thành thùng. Bên cạnh đó, việc các xe trên lưu thông không che chắn cẩn thận đã làm cho đất rơi vãi xuống lòng đường gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn TNGT tại đây rất cao.


Xe tải ben BKS 81H - 005…; xe 81H - 013… và xe 81C - 176… chở đất từ bãi "đất lậu” chạy ra tỉnh lộ 666 thuộc xã Chư A Thai để đổ cho các lò gạch gần đó.

Trẻ em "đẩy hộ” vì xe chở đất quá nặng!

Tiếp đó, có mặt ở một bãi "đất lậu” tại xã Ia Peng huyện Phú Thiện, PV ghi nhận tình trạng "đất tặc” ngang nhiên khai thác và vận chuyển. Bãi đất này chỉ cách QL25 khoảng 200m và cách UBND xã Ia Peng gần 1km, thế nhưng hoạt động khai thác đất lậu diễn ra tại đây rất rầm rộ. Chiếc máy xúc hoạt động với công xuất cao, các xe tải ben nối đuôi nhau vào bãi đất để "ăn hàng”.


Xe tải ben BKS 81L -  43.. chở đất từ mở đất nhưng không che chắn cẩn thận khi lưu thông.

PV ghi nhận tại bãi đất này, xe tải ben BKS 81L -  435.. chở đất từ mỏ đi ra nhưng không được che chắn cẩn thận khi lưu thông, đèn pha bên phụ bị mất và xe không có tem kiểm định chất lượng. Xe tải ben BKS 81C - 098… chở đất từ bãi đi ra chở đất cao hơn thành thùng ì ạch chạy ra khỏi mỏ vì chở đất quá nặng, việc này đã gây tính hiếu kỳ cho những đứa trẻ chơi gần đó. Sau khi thấy chiếc xe này chạy quá chậm, những đứa trẻ này đã chạy theo và "hò” nhau "đẩy hộ”.

Tiếp đó, xe tải ben BKS 81H - 000… lưu thông từ bãi đất ra hướng QL25 không che chắn, việc này đã làm đất đá rơi xuống đường gây ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực và nguy cơ xảy ra TNGT tại đây rất cao.

Để biết những chiếc xe này chở đất đi về đâu, PV đã bám theo xe BKS 81C - 145… và được biết những xe trên đổ đất những những người dân có nhu cầu san lấp gần đó.


Xe tải ben BKS 81C - 098… chở đất từ bãi đi ra, chở đất cao hơn thành thùng, được những đứa trẻ chơi gần đó "đẩy hộ”.

"Chảy máu” khoáng sản tại xã Ia Ake

Có mặt tại một bãi đất thuộc khu vực giáp ranh xã Ia Ake và thị trấn Phú Thiện, các đối tượng "đất tặc” lợi dụng kẽ hở việc san gạt, hạ độ cao ruộng để trồng lúa, rồi lấy đất. Điều đáng nói ngay tại đầu đường vào bãi đất, các đối tượng "đất tặc” đã dùng sơn trắng xịt mờ bảng giới hạn tải trọng để dễ bề "hoạt động”.


Xe tải ben BKS 81C - 098… đang cua vào một bãi "đất lậu” tại xã Ia Ake để lấy đất thì gặp một xe tuần tra của lực lượng CSGT.

PV ghi nhận tại bãi "đất lậu” này, mỗi ngày có hàng chục lượt xe ra vào bãi chở đất đi. Xe máy múc hoạt động trong bãi với công suất cao, hàng nghìn mét khối đất được múc lên thùng xe và bị chở đi.

Ngày 18/6, ngay tại đầu đường vào bãi đất này, PV ghi nhận xe tải ben BKS 81C - 098… đang cua vào mỏ để lấy đất thì gặp một xe tuần tra của lực lượng CSGT. Tài xế xe tải ben vội cầm "vật gì đó” xuống trao đổi vài giây với lực lượng CSGT rồi rời đi. Khoảng 15 phút sau, chiếc xe này lưu thông từ mỏ đất ra hướng QL25 chở đất cao hơn thành thùng và không che bạt.


Bảng giới hạn tải trọng đã bị xịt sơn trắng.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai cần sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng khai thác đất các điểm nói trên. Đồng thời kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của những tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng "chảy máu” khoáng sản tại các địa điểm nêu trên.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

gd
fwefw
bvc
fsdf

Sóc Sơn (Hà Nội): Ai chịu trách nhiệm xử lý phục hồi môi trường sau việc khai thác đất trái phép?

Khai thác đất trái phép không chỉ làm thất thoát nguồn tài nguyên, ngân sách nhà nước, tác động xấu đến môi trường mà còn gây ra sự bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh giữa các đơn vị, doanh nghiệp có phép và không phép.

Quy Nhơn - Bình Định: Cần kiểm tra hoạt động mỏ đất tại KCN Long Mỹ gây ô nhiễm môi trường

Việc khai thác và vận chuyển khoáng sản tại mỏ đất Thành Châu trong KCN Long Mỹ đang còn nhiều bất cập bởi công tác bảo vệ môi trường chưa triệt để. Hệ lụy ô nhiễm môi trường, khói bụi, không lắp dặt trạm cân, camera đấy là những gì đang tồn tại nơi đây.

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su

Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Hòa Bình: Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc

Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại khu vực suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình nhưng vẫn chưa xác định được đối tượng khai thác. (Theo thông tin từ Công an xã Cao Sơn vào ngày 3/4/2024).

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Công an huyện Đông Hưng bắt giữ tàu cát ‘lậu’

Tối ngày 27/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Công an huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình bắt giữ thành công một tàu cát ‘lậu’.

Bình Thuận: Công ty Hoàng Long khai thác cát trái phép ở huyện Hàm Tân?

Cần xử lý mạnh tay với việc khai thác cát ngoài mốc giới tại mỏ cát của Công ty Hoàng Long và chấm dứt tình trạng xe quá tải gây bụi bặm quanh khu vực mỏ cát Tân Đức