moitruongplus Một quả đồi nằm cách UBND xã Cư Drăm (Huyện Krông Bông - Đắk Lắk) không xa bị đất tặc mang máy xúc cỡ lớn vào băm nát, lấy đất đi phục vụ công trình Trường Sơn Đông..? sự việc diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên chính quyền địa phương không hề hay biết

"Đất tặc” lộng hành, xem thường pháp luật?

Nhận được thông tin phản ánh của người dân PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại địa bàn xã Cư Drăm, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk để ghi nhận sự việc. Tại đây, hoạt động khai thác đất trái phép đưa đi nơi khác để san lấp diễn ra một cách rầm rộ.

Cụ thể, ngày 05/05/2023, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng 305 hoạt động khai thác đất trái phép trên diện tích lớn đất lâm nghiệp tại khu vực dự án đường Trường Sơn Đông đi qua địa bàn xã Cư Drăm. Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường một quả đồi đang bị đào khoét nham nhở, băm nát phục vụ cho việc trục lợi tài nguyên khoáng sản.


Dự án đường Trường Sơn Đông khai thác, sử dụng "đất lâm nghiệp” không được cấp phép để làm công trình.

Điều đáng lưu ý, hầu hết những xe chở đất không hề che phủ bạt ngang nhiên lưu thông trên các tuyến đường như "thách thức cơ quan chức năng”. Các chuyến xe vận chuyển đất đi khắp nơi, đất rơi vãi, bụi bay mịt mù, bụi bẩn cũng được những chiếc xe này kéo theo bay cao đến nhiều mét, gây bức xúc cho những người tham gia giao thông và tiềm ẩn tai nạn giao thông. Các mảnh đất rơi vãi, nham nhở sau quá trình khai thác bị bỏ lại khiến nơi đây gần như biến dạng.


Hình ảnh xe chở đất không hề che phủ bạt, vô cảm chạy qua những em nhỏ đang đi bộ trên đường.

S­au khi "ăn” đầy "đất lậu” thì đoàn xe này chạy với tốc độ cao trên nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, bụi bay mù mịt, đất rơi vãi dọc đường khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cùng ngày, nhóm PV liên hệ với người quản lý công trình có số điện thoại 0787...548 thì được người này cho hay đã nắm bắt được sự việc trên..? Trả lời PV về việc các xe tải chở đất lưu thông trên đường đã hết đăng kiểm. Vâng..! báo cáo các anh đúng là xe đã hết đăng kiểm, do mấy con xe này mới kéo ở Bình Thuận về chưa kịp đi đăng kiểm…? người đàn ông cho hay..!






Các xe tải BKS 23C.01571, 51C 215.60, 19L 8259. 60L 9073 có dấu hiệu  hết  đăng kiểm vẫn lưu thông rầm rộ trên đường.

Chính quyền sở tại đang ở đâu?

Để có thêm thông tin khách quan về sự việc trên, PV đã phản ánh sự việc đến ông Trịnh Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cư Drăm. Vị chủ tịch này cho hay, ghi nhận những thông tin báo chí phản ánh. Đồng thời, cũng thông tin thêm  những đồi đất bị khai thác sử dụng cho dự án đường Trường Sơn Đông nằm trong diện tích đất lâm nghiệp không được cấp phép và chỉ đạo cán bộ để nắm tình hình xử lý.

Liên quan đến quá trình vận tải và lưu thông trên đường giao thông nông thôn, nhóm PV chúng tôi tiếp tục liên hệ với đồng chí Thiếu tá Trịnh Hồng Long, đội trưởng đội CSGT Công an huyện Krông Bông.

Đồng chí cho hay, rất cảm ơn anh em báo chí đã phản ánh kịp thời, tôi đã nắm bắt được thông tin và sẽ cử anh em xuống địa bàn kiểm tra trên tinh thần trách nhiệm cao.

Soi chiếu từ lăng kính Luật sư

Theo quy định của Luật khai thác khoáng sản 2010, nếu hành vi khai thác khoáng sản (tài nguyên đất) làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ mà không có giấy phép khai thác thì sẽ bị xử phạt theo khoản 1 Điều 44 Nghị định 36/2020/NĐ-CP. Ngoài các hình phạt hành chính, thì người vi phạm còn phải thực hiện các hình phạt bổ sung tùy theo mức độ vi phạm thực tế của hành vi và có các biện pháp khắc phục hậu quả.

Thêm vào đó, vụ việc xảy ra tại dự án đường Trường Sơn Đông đang thuộc một trong những hành vi bị pháp luật nghiêm cấm - hành vi "Lấn, chiếm, hủy hoại đất đai” căn cứ tại Điều 12 Luật đất đai 2013. Do đó, đối với hành vi này cũng sẽ bị xử phạt hành chính và có biện pháp khắc phục hậu quả.

Để tránh bức xúc trong dư luận. tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng huyện Krông Bông vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Một số hình ảnh được ghi nhận tại điểm khai thác đất trái phép nằm trên xã Cư Drăm:







Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fgfg
bgfg
hfhgf
fsfds

Quảng Ngãi: Bãi chứa cát trái phép gần trụ sở xã

Hàng chục khối cát khai thác từ sông Vệ được đưa về bãi chứa trái phép gần trụ sở xã, gây ảnh hưởng môi trường và đời sống của người dân xung quanh.

Bình Dương: Chỉ đạo xử lý khai thác cát trái phép trên hồ Dầu Tiếng

Bình Dương đang thực hiện kiểm tra và quyết định xử lý mạnh mẽ các hành vi vi phạm trong việc khai thác cát trái phép trên hồ Dầu Tiếng.

Khánh Hòa: Vụ phá rừng ở Khánh Vĩnh trách nhiệm thuộc về ai?

Rừng Khánh Vĩnh nhiều năm qua bị "xẻ thịt” bởi các đối tượng lâm tặc. Việc hô hào tăng cường quản lý và bảo vệ rừng cũng vẫn chỉ là khẩu hiệu trên giấy.

Khánh Hòa: Vì sao “ rừng vẫn liên tục chảy máu”?

Khánh Vĩnh là huyện có tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 87% cao nhất của tỉnh. Tuy nhiên, song song với kết quả tích cực đó thì hình ảnh một số cánh rừng nhiều năm qua bị tàn phá, "xẻ thịt’ tan hoang bởi các đối tượng Lâm tặc

Hòa Bình: Để xảy ra khai thác, vận chuyển đất trái phép tại xã Bắc Phong, trách nhiệm thuộc về ai?

Việc khai thác đất trái phép làm mất cọc GPMB tại công trình xử lý nguy cơ mất ATGT đoạn dốc Cun trên QL.6, thuộc xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến tình hình ATGT. Trách nhiệm thuộc về ai?

Quảng Ngãi: “Đá tặc” hoành hành khu vực mỏ đá Tịnh Hòa (Bài 2)

Theo kết quả kiểm tra của TP. Quảng Ngãi, phản ánh về tình trạng khai thác, chế biến đá trái phép tại xã Tịnh Hòa của Môi trường và Đô thị điện tử là đúng thực tế.