moitruongplus Ông Nguyễn Duy Quảng, Trưởng phòng TNMT huyện Lục Nam cho biết: UBND huyện Lục Nam đã giao cho UBND xã Vũ Xá kiểm tra, xử lý dứt điểm và báo cáo với UBND huyện về vấn đề này trước ngày 31/5/2022.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có 02 bài viết :

https://www.moitruongvadothi.vn/can-lam-ro-nhung-dau-hieu-vi-pham-ve-dat-dai-o-vu-xa-luc-nam-bac-giang-a112295.html

https://www.moitruongvadothi.vn/bac-giang-sai-pham-ve-dat-dai-tai-xa-vu-xa-ai-chiu-trach-nhiem-bai-2-a114209.html

Phản ánh về những bức xúc của người dân thôn Dăm, thuộc địa bàn xã Vũ Xá, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang (liên quan đến việc gia đình ông Vũ Xuân Được lấn chiếm hàng nghìn m2 đất nông nghiệp, tại lòng đầm hồ Vũ Xá, trong suốt nhiều năm mà không hề bị xử lý).


Người dân thôn Dăn tỏ ra "bức xúc" khi lòng đầm hồ Vũ Xá bị lần chiềm nhiều năm nay nhưng không được xử lý.

UBND huyện Lục Nam chỉ đạo một đằng, UBND xã Vũ Xá thực hiện một kiểu?

Để có câu trả lời khách quan nhất về nội dung này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Duy Quảng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Nam.

Tại buổi làm việc ông Quảng khẳng định: Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Dăm, UBND huyện Lục Nam đã tiến hành kiểm tra và nhận thấy UBND xã Vũ Xá không phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với tình trạng lấn chiếm đất tại xã Vũ Xá, dẫn đến việc các hộ dân ở đây đã sử dụng đất liền kề, đổ đất lấn chiếm lòng hồ.



Người dân thôn Dăm cho rằng, Ao sen và ngôi nhà mà ông Vũ Xuân Được đang sử dụng là có một phần đất của lòng đầm hồ Vũ Xá.

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam yêu cầu UBND xã Vũ Xá kiểm tra xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đầm hồ, nếu có thì xử lý nghiêm và yêu cầu trả lại hiện trạng đất như ban đầu.

Cùng với đó, căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được duyệt, UBND xã Vũ Xá phải tiến hành quản lý sử dụng đất khu đầm hồ Vũ Xá có hiệu quả, đúng quy định pháp luật về đất đai, tránh để tình trạng tranh chấp, gây mất trật tự tại địa phương và gây thất thoát, lãng phí tài nguyên của Nhà nước.

Mặt khác, tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của những cán bộ, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra vi phạm, tồn tại trong công tác quản lý và sử dụng lòng đầm hồ Vũ Xá (thời gian thực hiện phải xong trước ngày 31/5/2022). Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện những nội dung trên về UBND huyện Lục Nam, thông qua phòng Tài nguyên và Môi trường.



Khu vực lòng đầm Hồ Vũ Xá, hiện đang xảy ra tranh chấp.

Ông Nguyễn Duy Quảng, Trưởng phòng TNMT huyện Lục Nam cũng cho biết, UBND huyện Lục Nam đã giao cho UBND xã Vũ Xá kiểm tra xử lý dứt điểm và báo cáo với UBND huyện về vấn đề này. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại thì UBND huyện Lục Nam cũng chưa nhận được bất kỳ công văn trả lời nào từ phía UBND xã Vũ Xá.

UBND xã Vũ Xã có cố tình bao che cho sai phạm?

Trước sự việc trên, ngày 05/11/2022 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Vũ Xá. Tại buổi làm việc ông Đức cũng cho biết: "Việc lấn chiếm lòng đầm hồ Vũ Xá là có, UBND xã Vũ Xá đã lập biên bản về những nội dung này”.

Tuy nhiên, lý giải cho việc không tiến hành ngăn chặn, xử lý những sai phạm về đất đai tại khu vực lòng đầm hồ Vũ Xá, thì Chủ tịch UBND xã Vũ Xá lại cho rằng: "Thời gian vừa qua UBND xã Vũ Xá quá bận nên chúng tôi không thực hiện được. Trong một vài ngày tới UBND xã Vũ Xá sẽ xử lý dứt điểm những sai phạm này”.

Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại UBND xã Vũ Xá vẫn chưa có bất kỳ "động thái” nào về việc kiên quyết xử lý sai phạm tại lòng đầm hồ Vũ Xá. Khiến cho người dân nơi đây phải đặt ra câu hỏi: "UBND xã Vũ Xã có đang cố tình bao che cho sai phạm”?



Người dân đổ đất để lấn chiếm lòng đầm hồ Vũ Xa - Ảnh do người dân cung cấp.

Theo Khoản 3 Điều 23 Luật đất đai hiện hành (sửa đổi, bổ sung năm 2018) có quy định rõ, UBND các cấp phải có trách nhiện quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương theo thẩm quyền quy định.

Tại Khoản 2 Điều 25 Luật đất đai hiện hành (sửa đổi, bổ sung năm 2018) cũng quy định, công chức địa chính xã, phường, thị trấn phải có trách nhiệm giúp UBND cấp xã trong việc quản lý đất đai tại địa phương.

Qua đây, kính đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang sớm vào cuộc để xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm đất tại khu vực lòng đầm hồ Vũ Xá. Đồng thời, cần phải xem xét trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Vũ Xá trong việc quản lý đất đai tại địa phương, tránh để tình trạng bức xúc cho người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fwefw
bvc
fsdf
hkh

Quy Nhơn - Bình Định: Cần kiểm tra hoạt động mỏ đất tại KCN Long Mỹ gây ô nhiễm môi trường

Việc khai thác và vận chuyển khoáng sản tại mỏ đất Thành Châu trong KCN Long Mỹ đang còn nhiều bất cập bởi công tác bảo vệ môi trường chưa triệt để. Hệ lụy ô nhiễm môi trường, khói bụi, không lắp dặt trạm cân, camera đấy là những gì đang tồn tại nơi đây.

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su

Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Hòa Bình: Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc

Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại khu vực suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình nhưng vẫn chưa xác định được đối tượng khai thác. (Theo thông tin từ Công an xã Cao Sơn vào ngày 3/4/2024).

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Công an huyện Đông Hưng bắt giữ tàu cát ‘lậu’

Tối ngày 27/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Công an huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình bắt giữ thành công một tàu cát ‘lậu’.

Bình Thuận: Công ty Hoàng Long khai thác cát trái phép ở huyện Hàm Tân?

Cần xử lý mạnh tay với việc khai thác cát ngoài mốc giới tại mỏ cát của Công ty Hoàng Long và chấm dứt tình trạng xe quá tải gây bụi bặm quanh khu vực mỏ cát Tân Đức

Hải Phòng: Công ty Kiên Ngọc tạm dừng hoạt động khai thác đá để xác định bán kính an toàn

Công ty TNHH Kiên Ngọc đã tạm dừng hoạt động nổ mìn khai thác tại mỏ đá vôi phía Tây nam, khu B- Trại Sơn, xã An Sơn để xác định bán kính an toàn khi nổ mìn khai thác đá theo văn bản yêu cầu của UBND huyện Thuỷ Nguyên