moitruongplus Công ty TNHH Trung Anh Vina do ông Ngô Quang Chung làm đại diện pháp luật đang có dấu hiệu khai thác và vận chuyển khoáng sản (đất san lấp) vượt phép tại địa bàn xã Đông Sơn (Yên Thế, Bắc Giang).

Thời gian qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của người dân tại xã Đông Sơn, Yên Thế (Bắc Giang) về việc hàng loạt xe tải chở đất nối đuôi nhau ra vào tấp nập từ điểm khai thác và chở đất đá đi san lấp nhiều nơi trong địa bàn tỉnh Bắc Giang.




Hàng loạt xe tải nối đuôi nhau ra vào địa điểm khai thác. Bụi bặm, đất đá rơi vãi mù mịt

Sau khi nhận nội dung phản ánh, PV đã có mặt tại địa phương và xác nhận có tình trạng này xảy ra. Theo tìm hiểu, khu vực khai thác có địa điểm tại thôn Ao Cạn, xã Đồng Sơn, huyện Yên Thế, thuộc địa phận khai thác của Công ty TNHH Trung Anh Vina.

Được biết, tại văn bản số 691/U QĐ-UBND ngày 11/07/2022 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc cho phép Công ty TNHH Trung Anh Vina được khai thác, tiêu thụ khối lượng đất san lấp trong quá trình "Thi công cắt tầng, chống sạt lở đất, đá tại khu vực xã Đông Sơn, huyện Yên Thế” để làm vật liệu san lấp, đắp nền công trình hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Nghĩa Hòa, xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang và các công trình khác trên địa bàn huyện Yên Thế với trữ lượng cho phép là 20.931 m3 trên diện tích khu vực khai thác là 3.240 m2.


Văn bản số 691/QĐ-UBND ngày 11/07/2022 của UBND tỉnh Bắc Giang

Tuy nhiên, Công ty TNHH Trung Anh Vina đã khai thác đất bán cho công trình san lấp vượt ra ngoài phạm vi cho phép là huyện Yên Thế và công trình Khu dân cư Nghĩa Hòa, xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Có mặt tại tuyến đường huyết mạch Hoàng Hoa Thám đi qua địa bàn xã Đông Sơn, PV chứng kiến hàng loạt các xe chở đất nối đuôi nhau từ khu vực khai thác của Công ty TNHH Trung Anh Vina vận chuyển về mặt bằng san lấp tại thành phố Bắc Giang, cách đó 30km. Những đoàn xe 4 chân, 6 chân trọng tải lớn, được che đậy sơ sài chạy đến đâu bụi mù mịt đến đó, gây tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT là rất lớn.

Để làm rõ về việc Công ty TNHH Trung Anh Vina có thực hiện đúng các quy định về khai thác, vận chuyển, đảm bảo môi trường không, PV đã trao đổi với đại diện lãnh đạo UBND xã Đông Sơn. Đại diện UBND xã Đông Sơn cho biết: " Địa phương cũng đã nắm được việc khai thác của Công ty Trung Anh gây ảnh hưởng đến môi trường và đã yêu cầu Công ty thực hiện việc khai thác song song với việc tưới nước thường xuyên và chỉ được khai thác theo văn bản cho phép của Chủ tịch UBND tỉnh.”. Về vấn đề khai thác vượt khối lượng và phạm vi cho phép, công chức địa chính xã cho hay: "Qua quá trình đo đạc đã phát hiện công ty đã khai thác vượt quá khoảng 100 đến  200 m3, do vượt quá khối lượng xử phạt của thẩm quyền UBND xã do đó địa phương đang củng cố hồ sơ trình UBND huyện để có phương án xử lý sớm nhất.”.




Địa điểm mặt bằng san lấp tại thành phố Bắc Giang.

Qua đó, đề nghị UBND huyện Yên Thế và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra và xử lý những vi phạm nói trên, trả lại môi trường trong lành cho người dân, tránh bức xúc trong dư luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục làm việc với UBND huyện Yên Thế về vụ việc trên để thông tin tới bạn đọc.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

bvc
fsdf
hkh
dsfdf

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su

Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Hòa Bình: Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc

Mất hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại khu vực suối Trầm, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình nhưng vẫn chưa xác định được đối tượng khai thác. (Theo thông tin từ Công an xã Cao Sơn vào ngày 3/4/2024).

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Công an huyện Đông Hưng bắt giữ tàu cát ‘lậu’

Tối ngày 27/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Công an huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình bắt giữ thành công một tàu cát ‘lậu’.

Bình Thuận: Công ty Hoàng Long khai thác cát trái phép ở huyện Hàm Tân?

Cần xử lý mạnh tay với việc khai thác cát ngoài mốc giới tại mỏ cát của Công ty Hoàng Long và chấm dứt tình trạng xe quá tải gây bụi bặm quanh khu vực mỏ cát Tân Đức

Hải Phòng: Công ty Kiên Ngọc tạm dừng hoạt động khai thác đá để xác định bán kính an toàn

Công ty TNHH Kiên Ngọc đã tạm dừng hoạt động nổ mìn khai thác tại mỏ đá vôi phía Tây nam, khu B- Trại Sơn, xã An Sơn để xác định bán kính an toàn khi nổ mìn khai thác đá theo văn bản yêu cầu của UBND huyện Thuỷ Nguyên

Quảng Ngãi: Bãi chứa cát trái phép gần trụ sở xã Đức Chánh (Bài 2)

UBND xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi vừa tiến hành kiểm tra và lập biên bản xử lý DN chứa cát trái phép.