moitruongplus Sản phẩm robot có kích thước 1,4m (dài), 1,0m (ngang), 0,6m (cao); trọng lượng 180 kg; nguồn điện là pin Ion-Lithium 26V/ 200Ah; có khả năng mang tải trọng đến 150 kg. Robot được thiết kế để thực hiện việc xử lý rác thải y tế, khử khuẩn ô nhiễm.

Sản phẩm robot này do nhóm nghiên cứu của doanh nghiệp khoa học công nghệ Petech (quận 10, TP HCM) vừa nghiên cứu, thiết kế, chế tạo. Robot được thiết kế để thực hiện việc xử lý rác thải y tế, khử khuẩn ô nhiễm.


Robot phun khử khuẩn và chiếu xạ UV. Ảnh: Tư liệu

Sản phẩm robot này chỉ phải nhập ngoại các vật tư, linh kiện như bánh xích robot, Pin Lithium, sensors (cảm biến), phần nhập ngoại chỉ chiếm 20% giá thành robot. Nhóm nghiên cứu của Petech đã tự thiết kế và sản xuất các chi tiết như module điều khiển, thiết bị thu và phát điều khiển (qua mạng và vô tuyến trực tiếp), cánh tay công tác của robot…

Sau bệnh viện Kiên Giang, doanh nghiệp Petech sẽ cung ứng tiếp sản phẩm robot này ứng dụng trong việc xử lý rác thải của các bệnh viện, và khu xử lý rác thải dân sinh của 1 số tỉnh ở khu vực phía Nam.

Kỹ sư Ngô Thanh Bình và nhóm cộng sự ở Trung tâm nhiệt đới Việt Nga (TP HCM) cũng vừa nghiên cứu chế tạo thành công máy tạo ôxy. Sản phẩm máy tạo ôxy có thể cung cấp nồng độ ôxy (90-92%), tốc độ dòng khí ôxy (20 lít/phút), ôxy có độ tinh khiết khoảng 88-95%.

Nghiên cứu này giúp mở ra giải pháp xây dựng một máy tạo ôxy đơn giản nhưng hiệu quả bằng cách sử dụng các linh kiện sẵn có tại Việt Nam. Qua đó có thể làm chủ công nghệ trong sản xuất chế tạo máy tạo ôxy hộ gia đình giúp khắc phục tình trạng thiếu ôxy y tế phục vụ cho việc điều trị bệnh nhân Covid-19.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Phú Thọ: Chủ động lắp các trạm quan trắc môi trường tự động

Theo Trưởng phòng kiểm soát ô nhiễm, Chi cục Bảo vệ Môi trường, việc lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động giúp doanh nghiệp “chứng minh” được nguồn thải ra môi trường đang ở mức độ cho phép.

Phân loại rác tại nguồn - nhìn từ góc độ vĩ mô

Phân loại chất thải tại nguồn chính là một trong những hành động cơ bản nhất, đơn giản nhất để bảo vệ môi trường.

Hành tinh có lẽ không thể chịu đựng thêm được nữa từ ô nhiễm nhựa và hóa chất

Các nhà hoạt động môi trường xót xa cảnh báo, hành tinh có lẽ không thể chịu đựng thêm được nữa từ ô nhiễm nhựa và ô nhiễm hóa chất.

Thanh Hoá: Bảo vệ môi trường Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề - bài toán khó!

Công tác quản lý, thu gom, xử lý chất thải và bảo vệ môi trường (BVMT) tại các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), làng nghề trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá vẫn đang tồn tại nhiều bất cập.

Những phương pháp xử lý rác thải hiệu quả hiện nay

Rác thải cần được phân loại để tái chế hoặc xử lý nhiệt. Nếu không xử lý được bằng 2 phương pháp trên thì sẽ đưa vào bãi chôn lấp sau khi xử lý phù hợp.

Lá nhân tạo hút khí CO2 của Mỹ: Hiệu quả cao gấp 100 lần thiết bị hiện hành

Các kỹ sư tại Đại học Illinois Chicago ở Mỹ đã chế tạo một loại lá nhân tạo tiết kiệm chi phí có thể thu giữ khí CO2 cao hơn 100 lần so với các hệ thống hiện tại.