moitruongplus Sáng ngày 20/2/2022, miền Bắc trời mưa rả rích, nền nhiệt tiếp tục giảm sâu, hầu hết các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ nhiệt độ giảm xuống dưới 9 độ C.


Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ đêm qua đến sáng nay, nhiệt độ xuống thấp, khiến tình trạng băng giá xuất hiện tại nhiều nơi của tỉnh Hà Giang, Lạng Sơn và Cao Bằng...

Đặc biệt, tại các tỉnh miền núi cao, nhiệt độ giảm xuống thấp dưới 5 độ C. Trong đó, tại một số vùng núi cao như Phia Oắc (Cao Bằng), Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Lũng Cú (Hà Giang), nhiệt độ đã xuống ngưỡng âm độ C.

Theo thông tin từ một số du khách, thì tại đỉnh Phia Oắc, sáng sớm nay, nhiệt độ xuống thấp với mức -6 đến -2 độ, xuất hiện tình trạng băng giá trắng xoá các cành cây, ngọn cỏ vả cả vật dụng sinh hoạt của người dân.

Trong khi đó, sáng nay nhiệt độ tại các xã vùng cao tại tỉnh Hà Giang như: Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), Thượng Phùng (huyện Mèo Vạc); Cao Mà Pờ (huyện Quản Bạ) và một số xã thuộc huyện Đồng Văn, nhiệt độ xuống -1 độ C.

Theo dự báo, từ nay đến ngày 22/2/2022, nền nhiệt độ ở Bắc Bộ tiếp tục xuống thấp phổ biến 8-11 độ, vùng núi 3-6 độ, vùng núi cao có nơi 0 độ và khả năng cao xảy ra băng giá, mưa tuyết.

Trước đó, để chủ động ứng phó với các đợt rét đậm, rét hại trong những ngày tới cũng như mùa đông năm 2021 - 2022, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố; các Bộ, ngành chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, tập trung vào việc thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại; tăng cường thời lượng phát tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đặc biệt là hệ thống thông tin, truyền thông cơ sở để chính quyền các cấp, người dân, nhất là ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa biết để chủ động phòng, chống; tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh, hạn chế hoạt động ngoài trời lạnh, không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây.

Bên cạnh đó, các địa phương căn cứ tình hình thời tiết cụ thể chủ động cho học sinh nghỉ học; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng, chống đói, rét; sẵn sàng phương án di chuyển gia súc chăn thả tự do về chuồng nuôi nhốt.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Việt Nam cam kết mạnh mẽ trong ứng phó với biến đổi khí hậu và bình đẳng giới

Chiều 16/3 (theo giờ New York, Hoa Kỳ), Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thay mặt đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam phát biểu tại Khóa họp thường niên lần thứ 66 của Ủy ban Địa vị phụ nữ Liên hợp quốc (CSW).

Từ ngày 7/3, Bắc Bộ sẽ đón một đợt không khí lạnh

Theo TT Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng nồm ẩm ở miền Bắc kéo dài từ nay đến ngày 6/3. Ngày 7/3, Bắc Bộ sẽ đón một đợt không khí lạnh có cường độ vừa, trời chuyển rét kèm mưa rào vào buổi sáng và trưa, nhiệt độ giảm dần vào chiều và đêm.

Sương mù bao phủ Hà Nội

Ngay từ đầu giờ sáng bầu trời Hà Nội và khu vực lân cận mù mịt, bị bao phủ bởi lớp sương mù dày đặc.

Hà Nội duy trì thời tiết nồm ẩm

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn, thời tiết ngày 2/3 nhiều mây, trời ấm hơn nhưng khó nắng vào buổi sáng. Nhiệt độ hiện tại khoảng 20 độ C, nhiều mây âm u, trưa chiều giảm mây trời nắng, nhiệt độ cao nhất khoảng 25 độ.

Cháy rừng nghiêm trọng trên toàn cầu có thể tăng 14% vào năm 2030

Ðây là một trong những con số báo động mà Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và tổ chức phi lợi nhuận GRID-Arenda đưa ra.

Trong tháng 3, không khí lạnh suy giảm dần về cường độ, nắng nóng gia tăng ở Nam Bộ

Dự báo, trong 10 ngày đầu tháng 3/2022, MJO (Madden-Julian Oscillation là một dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới) có khả năng tác động, góp phần gia tăng mưa, mưa rào cục bộ ở vùng ven biển khu vực phía nam Việt Nam.