moitruongplus Cảnh báo này của Liên hợp quốc tại Hội nghị trực tuyến diễn ra ngày 14/2.

Hội nghị trực tuyến của Liên hợp quốc (LHQ) diễn ra ngày 14/2 với sự tham gia của 200 quốc gia, dự kiến sẽ thông qua báo cáo về tác động của biến đổi khí hậu trong quá khứ, hiện tại và dự báo tương lai.

Ảnh minh họa

Các tính toán cho thấy, tình trạng ấm lên toàn cầu đã làm trầm trọng thêm tình trạng tuyệt chủng của các loài, sự sụp đổ của hệ sinh thái, các bệnh do muỗi gây ra, nắng nóng gây chết người, tình trạng thiếu nước ngọt, giảm sản lượng mùa vụ. Chỉ trong năm ngoái, thế giới đã chứng kiến một loạt đợt lũ lụt, nắng nóng kéo dài và cháy rừng chưa từng có trước đây, xảy ra ở khắp 4 lục địa.

Dự kiến, báo cáo được thông qua tại hội nghị trực tuyến của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) sẽ cảnh báo rằng tất cả những tác động nghiêm trọng này có nguy cơ gia tăng trong những thập kỷ tới ngay cả khi thế giới thúc đẩy việc giảm phát thải carbon, một trong những nguyên nhân khiến Trái Đất nóng lên.

Báo cáo dự kiến cũng sẽ nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về sự thích nghi. Trong một số trường hợp, điều này có nghĩa là thích nghi với những ngày nắng nóng cực đoan, lũ quét và nước biển dâng trở thành một vấn đề sống còn.

Nhà nghiên cứu tại Viện Phát triển bền vững và Phát triển quốc tế ở Paris (Pháp) đồng thời là đồng tác giả báo cáo trên, Alexandre Magnan, cho rằng ngay cả khi tìm ra các giải pháp nhằm giảm phát thải carbon, thế giới sẽ vẫn cần có những biện pháp nhằm giúp thích nghi với tình trạng biến đổi khí hậu.

Đây là báo cáo thứ 6 của IPCC kể từ năm 1990, được chia thành 3 phần, mỗi phần có sự tham gia của hàng trăm các nhà khoa học. Phần đầu tiên về khoa học tự nhiên dẫn số liệu từ năm ngoái cho thấy nhiệt độ Trái Đất gần như chắc chắn sẽ tăng ở mức hơn 1,5 độ C trong vòng 1 thập kỷ tới.

Hiện nhiệt độ ở bề mặt Trái Đất đã tăng 1,1 độ C so với thế kỷ 19. Trong khi đó, theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, các bên cam kết giới hạn nhiệt độ Trái Đất tăng ở mức dưới 2 độ C, và mức lý tưởng nhất là 1,5 độ C. Do đó, báo cáo của IPCC lần này có thể khiến các nước phải tăng cường những mục tiêu tham vọng hơn.

Báo cáo cũng được cho là sẽ tập trung vào việc tình trạng biến đổi khí hậu sẽ gây ra những tác động như thế nào, tạo ra những khoảng cách về bất bình đẳng ra sao giữa các khu vực cũng như giữa các quốc gia. Báo cáo có thể còn nhấn mạnh đến "những điểm tới hạn" nguy hiểm của tình trạng biến đổi khí hậu.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Việt Nam cam kết mạnh mẽ trong ứng phó với biến đổi khí hậu và bình đẳng giới

Chiều 16/3 (theo giờ New York, Hoa Kỳ), Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thay mặt đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam phát biểu tại Khóa họp thường niên lần thứ 66 của Ủy ban Địa vị phụ nữ Liên hợp quốc (CSW).

Từ ngày 7/3, Bắc Bộ sẽ đón một đợt không khí lạnh

Theo TT Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng nồm ẩm ở miền Bắc kéo dài từ nay đến ngày 6/3. Ngày 7/3, Bắc Bộ sẽ đón một đợt không khí lạnh có cường độ vừa, trời chuyển rét kèm mưa rào vào buổi sáng và trưa, nhiệt độ giảm dần vào chiều và đêm.

Sương mù bao phủ Hà Nội

Ngay từ đầu giờ sáng bầu trời Hà Nội và khu vực lân cận mù mịt, bị bao phủ bởi lớp sương mù dày đặc.

Hà Nội duy trì thời tiết nồm ẩm

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn, thời tiết ngày 2/3 nhiều mây, trời ấm hơn nhưng khó nắng vào buổi sáng. Nhiệt độ hiện tại khoảng 20 độ C, nhiều mây âm u, trưa chiều giảm mây trời nắng, nhiệt độ cao nhất khoảng 25 độ.

Cháy rừng nghiêm trọng trên toàn cầu có thể tăng 14% vào năm 2030

Ðây là một trong những con số báo động mà Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và tổ chức phi lợi nhuận GRID-Arenda đưa ra.

Trong tháng 3, không khí lạnh suy giảm dần về cường độ, nắng nóng gia tăng ở Nam Bộ

Dự báo, trong 10 ngày đầu tháng 3/2022, MJO (Madden-Julian Oscillation là một dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới) có khả năng tác động, góp phần gia tăng mưa, mưa rào cục bộ ở vùng ven biển khu vực phía nam Việt Nam.