moitruongplus Sáng nay, 25/11/2021, tại Hà Nội diễn ra Lễ Tổng kết trao giải Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021) và phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 (2022).

Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng tổ chức.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Trưởng Ban giám khảo Cuộc thi; Tiến sĩ Lương Quang Huy, (Cục Biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT) đã có những chia sẻ thú vị về chủ đề của cuộc thi. Ảnh: ITN

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức cho biết, thời gian qua, Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ và tham gia hưởng ứng tích cực của các nhà trường và các em học sinh trong cả nước.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông biểu dương những kết quả đạt được của học sinh Việt Nam trong mùa thi vừa qua với chủ đề "Em hãy viết thư cho một người thân trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm của mình về đại dịch Covid-19”. Bức thư của Đào Anh Thư, học sinh lớp 8A2 (năm học 2019 – 2020), trường Trung học cơ sở Nguyễn Huy Tưởng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội đã đạt giải Nhất quốc gia và giải Ba quốc tế. Đây là niềm vinh dự, tự hào của học sinh Việt Nam nói chung.

Theo vị Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi tại Việt Nam, UPU đã khởi động một mùa thi mới - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 (năm 2022) với chủ đề "Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lý do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu”.

Chủ đề cuộc thi năm nay: "Em hãy viết thư cho một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lý do và cách thức họ hành động trước khủng hoảng khí hậu”

Đối tượng dự thi: Học sinh Việt Nam từ 9 – 15 tuổi (thời điểm gửi thư tham dự cuộc thi).

Thời gian dự thi: Từ 2/12/20201 đến ngày 2/3/2022 (Tính theo dấu Bưu điện).

Nơi nhận bài thi: Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, số 5, phố Hòa Mã, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội – 11611.

Bài dự thi dài không quá 800 từ, viết tay trên 1 mặt giấy. Bài thi phải cho vào phong bì có dán tem, gửi qua hệ thống bưu cục của Bưu điện Việt Nam.

Cũng tại sự kiện, bà Trần Thanh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông), Phó Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi đã công bố thể lệ của mùa thi mới. Theo đó, đối tượng dự thi là học sinh Việt Nam từ 9 - 15 tuổi. Bài dự thi dài không quá 800 từ, viết tay trên 1 mặt giấy. Bài thi phải cho vào phong bì có dán tem, gửi thường qua đường Bưu điện.

Thời gian dự thi từ ngày 2/12/2021 đến ngày 2/3/2022 (tính theo dấu Bưu điện). Nơi nhận bài thi: Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, số 5 Hòa Mã, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội – 11611.

Được biết, mỗi năm, Liên minh Bưu chính thế giới thường chọn một vấn đề hết sức nổi bật, những vấn đề mang tính toàn cầu và đầy tính nhân văn để đưa ra chủ đề của cuộc thi. Vì thế, khi tham gia cuộc thi, các em học sinh không chỉ rèn kỹ năng viết văn mà còn được thể hiện những hiểu biết và tình cảm của mình về những vấn đề mang tầm vóc thời đại.

Đề tài về môi trường, biến đổi khí hậu đã từng được Liên minh Bưu chính Thế giới đưa ra dưới các dạng đề khác nhau ở những năm trước. Có thể thấy, đây là vấn đề hết "nóng” trong thiên niên kỷ này.

Trong khuôn khổ sự kiện sáng nay, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng tại 7 điểm cầu cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc mùa thi vừa qua.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 tại Việt Nam, sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 110 bài vào vòng chung khảo. Kết quả chung cuộc có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích, 65 giải Cây bút Triển vọng.

Các em đoạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Việt Nam cam kết mạnh mẽ trong ứng phó với biến đổi khí hậu và bình đẳng giới

Chiều 16/3 (theo giờ New York, Hoa Kỳ), Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thay mặt đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam phát biểu tại Khóa họp thường niên lần thứ 66 của Ủy ban Địa vị phụ nữ Liên hợp quốc (CSW).

Từ ngày 7/3, Bắc Bộ sẽ đón một đợt không khí lạnh

Theo TT Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng nồm ẩm ở miền Bắc kéo dài từ nay đến ngày 6/3. Ngày 7/3, Bắc Bộ sẽ đón một đợt không khí lạnh có cường độ vừa, trời chuyển rét kèm mưa rào vào buổi sáng và trưa, nhiệt độ giảm dần vào chiều và đêm.

Sương mù bao phủ Hà Nội

Ngay từ đầu giờ sáng bầu trời Hà Nội và khu vực lân cận mù mịt, bị bao phủ bởi lớp sương mù dày đặc.

Hà Nội duy trì thời tiết nồm ẩm

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn, thời tiết ngày 2/3 nhiều mây, trời ấm hơn nhưng khó nắng vào buổi sáng. Nhiệt độ hiện tại khoảng 20 độ C, nhiều mây âm u, trưa chiều giảm mây trời nắng, nhiệt độ cao nhất khoảng 25 độ.

Cháy rừng nghiêm trọng trên toàn cầu có thể tăng 14% vào năm 2030

Ðây là một trong những con số báo động mà Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và tổ chức phi lợi nhuận GRID-Arenda đưa ra.

Trong tháng 3, không khí lạnh suy giảm dần về cường độ, nắng nóng gia tăng ở Nam Bộ

Dự báo, trong 10 ngày đầu tháng 3/2022, MJO (Madden-Julian Oscillation là một dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới) có khả năng tác động, góp phần gia tăng mưa, mưa rào cục bộ ở vùng ven biển khu vực phía nam Việt Nam.