moitruongplus Khoảng ngày Chủ nhật, 7/11, một đợt không khí lạnh được dự báo có cường độ mạnh nhất kể từ đầu mùa Đông đến nay sẽ tràn xuống Bắc bộ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, từ hôm nay, 3/11, mưa ở Bắc bộ giảm dần và kết thúc. Từ ngày mai, 4/11, nắng nhẹ sẽ xuất hiện, nền nhiệt độ tăng dần lên mức cao nhất trong ngày 25-27 độ C.

Khoảng ngày Chủ nhật, 7/11, một đợt không khí lạnh được dự báo có cường độ mạnh nhất kể từ đầu mùa Đông đến nay sẽ tràn xuống Bắc bộ. Không khí lạnh tàn xống gây mưa giông và làm cho các tỉnh Bắc bộ cũng như các tỉnh Bắc Trung bộ xảy ra rét diện rộng với nhiệt độ trung bình ngày thấp dưới 20 độ C.


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tuy nhiên, đây sẽ là một đợt rét khô, với kiểu thời tiết trời nắng ban ngày và rét sâu về đêm.

Theo nhận định, đây có thể xem là đợt rét nhất cùng thời kỳ trong vòng 40 năm qua ở Bắc bộ. Cụ thể, vào đầu tháng 11/1981, cũng ghi nhận có một đợt rét kiểu này. Số liệu thời đó ghi lại nhiệt độ tại Láng cũng vào ngày 7/11/1981 đã giảm xuống chỉ còn từ 14-16 độ C, nhiệt độ thấp nhất mấy ngày sau đấy còn xuống đến 11-13 độ C và ở trạm Sa Pa nhiệt độ thấp nhất là 2,9 độ C.

Còn theo dự báo, đợt rét vào cuối tuần này là đợt rét khô, không phải rét ẩm ướt như vừa qua nên khá dễ chịu. Ngày nắng hanh, mức nhiệt từ 21 -24 độ C, về đêm từ 14 - 15 độ C.

Dự báo từ tháng 11 trở đi, các tỉnh miền Bắc sẽ liên tục đón các đợt không khí lạnh. Khi mới tác động, không khí lạnh sẽ gây ra đợt mưa rào và giông, sau đó chuyển thành dạng rét hanh khô, thường thấy ở giai đoạn đầu mùa đông bắc Bắc bộ.

Các tháng chính đông từ 11/2021 đến tháng 2/2022, không khí lạnh xuống với cường độ mạnh gây ra nhiều ngày rét đậm rét hại ở Bắc bộ. Dự báo đợt rét đậm rét hại đầu tiên ở các tỉnh Bắc bộ xảy ra vào giai đoạn giữa tháng 12.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Việt Nam cam kết mạnh mẽ trong ứng phó với biến đổi khí hậu và bình đẳng giới

Chiều 16/3 (theo giờ New York, Hoa Kỳ), Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thay mặt đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam phát biểu tại Khóa họp thường niên lần thứ 66 của Ủy ban Địa vị phụ nữ Liên hợp quốc (CSW).

Từ ngày 7/3, Bắc Bộ sẽ đón một đợt không khí lạnh

Theo TT Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng nồm ẩm ở miền Bắc kéo dài từ nay đến ngày 6/3. Ngày 7/3, Bắc Bộ sẽ đón một đợt không khí lạnh có cường độ vừa, trời chuyển rét kèm mưa rào vào buổi sáng và trưa, nhiệt độ giảm dần vào chiều và đêm.

Sương mù bao phủ Hà Nội

Ngay từ đầu giờ sáng bầu trời Hà Nội và khu vực lân cận mù mịt, bị bao phủ bởi lớp sương mù dày đặc.

Hà Nội duy trì thời tiết nồm ẩm

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn, thời tiết ngày 2/3 nhiều mây, trời ấm hơn nhưng khó nắng vào buổi sáng. Nhiệt độ hiện tại khoảng 20 độ C, nhiều mây âm u, trưa chiều giảm mây trời nắng, nhiệt độ cao nhất khoảng 25 độ.

Cháy rừng nghiêm trọng trên toàn cầu có thể tăng 14% vào năm 2030

Ðây là một trong những con số báo động mà Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và tổ chức phi lợi nhuận GRID-Arenda đưa ra.

Trong tháng 3, không khí lạnh suy giảm dần về cường độ, nắng nóng gia tăng ở Nam Bộ

Dự báo, trong 10 ngày đầu tháng 3/2022, MJO (Madden-Julian Oscillation là một dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới) có khả năng tác động, góp phần gia tăng mưa, mưa rào cục bộ ở vùng ven biển khu vực phía nam Việt Nam.