moitruongplus Dự báo ngày 13/11, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ đón đợt không khí lạnh tăng cường và lệch về phía Đông.

Trao đổi thông tin với báo chí, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết- Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khoảng 13/11, một đợt không khí lạnh yếu, lệch đông sẽ tràn xuống nước ta.

Do tác động của đợt không khí lạnh này nên từ đêm 13-14/11, khu vực đồng bằng và ven biển Bec bộ, khu vực Bắc Trung bộ có mưa rải rác, từ ngày 15-18/11, khu vực này tiếp tục có mưa rào rải rác và có nơi có giông. Nền nhiệt dự báo giảm nhẹ so với những ngày trước.


Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết- Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Tại Trung Trung bộ, do tác động của không khí lạnh kết hợp với gió Đông nên từ đêm 13/11 đến 15/11 có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

"Nhận định xa hơn, chúng tôi dự báo khoảng ngày 19-20/11, một đợt không khí lạnh cường độ mạnh hơn tiếp tục xuất hiện gây ra gió mạnh trên vịnh Bắc Bộ và phía bắc Biển Đông", ông Hưởng nói.

Về xu hướng mùa đông năm nay, chuyên gia cho biết hiện tượng La Nina duy trì trong giai đoạn mùa đông 2022 và 2023. Tuy nhiên, nền nhiệt toàn Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong các tháng tới cao hơn trung bình nhiều năm 0,5-1 độ C.

Ông Hưởng dự báo đợt rét đậm đầu tiên tại miền Bắc trong mùa đông năm nay xuất hiện vào nửa cuối tháng 12. Hiện tượng này sẽ xảy ra nhiều hơn vào tháng 1 và nửa đầu tháng 2/2023.

Trong bản tin dự báo xu hướng thời tiết dài hạn, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết Biển Đông khả năng hứng 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trong một tháng tới. Các hình thái này tập trung vào nửa cuối tháng 11 và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Trong khi đó, nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trong giai đoạn 11/11-10/12 phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm 0,5-1 độ C. Tổng lượng mưa của các khu vực trên cao hơn cùng kỳ nhưng không đáng kể.

Đáng lưu ý, tổng lượng mưa ở Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ trong giai đoạn tới thấp hơn 20-60 mm so với nhiều năm, riêng khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi thấp hơn 100-150 mm.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

èd
sdff
fdsdf
rttr

Bắc Giang: Triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá về môi trường

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND về việc triển khai các giải pháp cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

EEA: Châu Âu cần hành động nhiều hơn để tránh hậu quả do biến đổi khí hậu

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) mới đây cảnh báo châu Âu có thể phải gánh chịu hậu quả "thảm khốc” do biến đổi khí hậu.

Bắc Cực trước nguy cơ không còn băng chỉ trong 10 năm tới

Bắc Cực đứng trước nguy cơ chỉ còn nước trong những tháng hè kể từ năm 2035 do khí thải từ nhiên liệu hóa thạch.

WHO: Ô nhiễm và khủng hoảng khí hậu làm gia tăng gánh nặng bệnh tật

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các tình trạng khẩn cấp về khí hậu cùng với ô nhiễm môi trường đang diễn ra làm gia tăng gánh nặng bệnh tật, đặc biệt là ở Nam bán cầu.

Biến đổi khí hậu: Canada đang trải qua một mùa Đông thất thường

Canada đang trải qua một mùa Đông khác lạ so với các năm trước, khi nền nhiệt ở nhiều vùng trong thời gian qua ấm hơn so với bình thường và một đợt lạnh sâu đã xuất hiện.

Nam Âu và Bắc Phi đang hứng chịu mùa Đông khô hạn

Hạn hán ở Địa Trung Hải không giảm đi trong mùa Đông này, với lượng mưa dưới mức trung bình dẫn đến việc thiếu nước và một số nơi phải ban bố tình trạng khẩn cấp.