moitruongplus Năm 2018, Dự án khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, Hưng Yên được điều chỉnh tăng quy mô thế nhưng chủ đầu tư dự án này lại “quên” không làm lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) năm 2015 chỉ phù hợp với quy mô dự án khi chưa thay đổi.

Dự án Khách sạn và biệt thự cao cấp Hải Long Trang có địa chỉ tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang đã được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4120/QĐ-UBND ngày 8/11/2005 do Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao làm chủ đầu tư. Theo đó, mục tiêu của dự án là xây dựng khách sạn và biệt thự cao cấp Hải Long Trang. Mục đích sử dụng đất là đất thương mại, dịch vụ.

Tiếp đó,  ngày 17/1/2012 UBND tỉnh Hưng Yên đã có thông báo số 21/TB-UBND về việc điều chỉnh mục tiêu dự án đầu tư của Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao trên địa bàn xã Cửu Cao, huyện Văn Giang.

Tại thông báo trên, UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận điều chỉnh tên dự án thành Khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang. Mục tiêu của dự án xây dựng khu nhà biệt thự cao cấp, nhà ở liền kề, chung cư cao tầng hỗn hợp đa năng để bán và kinh doanh. Dự án có tổng diện tích  khoảng hơn 2,4 ha và hiện nay dự án được chủ đầu tư gọi với cái tên thương mại Dragon Park Văn Giang.

Dự án đầu tư của Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao trên địa bàn xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Tiếp đó,  đến năm 2015 dự án được chuyển sang "trang mới" sau một quyết định mang tính chất "bước ngoặt" của UBND tỉnh Hưng Yên. 

Cụ thể,  ngày 2/6/2015, tại Quyết định số 1028/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hưng Yên về việc điều chỉnh diện tích, kích thước khu đất và chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất cho Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang để thực hiện dự án đầu tư Khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang.

Theo đó, UBND tỉnh Hưng Yên cho phép Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao được chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng 24.646 m2 (Hai mươi bốn nghìn sáu trăm bốn mươi sáu mét vuông) đất thương mại, dịch vụ tại xã Cửu Cao huyện Văn Giang thành: 15.571,22 m2 đất ở tại nông thôn để xây nhà ở liền kề, biệt thự để bán; 349,9 m2 đất trồng cây lâu năm; 8.121,98 m2 đất giao thông và 422,9 m2 đất công trình năng lượng để thực hiện dự án Khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang.

Đối với vấn đề môi trường, sau khi được điều chỉnh và thay đổi về cơ cấu sử dụng đất, đến tháng 9/2015 dự án đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 352/QĐ-STNMT.


Dự án đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 352/QĐ-STNMT ngày 22/9/2015.

Tại Quyết định trên Sở Tài nguyên và Môi trường đã đồng ý phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án "Khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang do Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao làm chủ đầu tư với các nội dung: Mục tiêu xây dựng khu biệt thự cao cấp, nhà ở liền kề, chung cư cao tầng hỗn hợp đa năng để bán và kinh doanh; Quy mô 24.646 m2; Địa điểm thuộc địa bàn xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Theo đó; Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Hưng Yên yêu cầu chủ đầu tư dự án phải có trách nhiệm lập và gửi kế hoạch quản lý môi trường của dự án để niêm yết công khai theo quy định pháp luật; Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu bảo vệ môi trường được nêu tại Báo cáo đánh giá tác động và thực hiện các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Trong quá trình thực hiện nếu dự án có những thay đổi so với nội dung đã nêu tại quyết định này,  chủ đầu tư phải có văn bản báo cáo và chỉ được thực hiện những thay đổi sau khi có văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Năm 2018 dự án được điều chỉnh tăng quy mô diện tích, vậy ĐTM cần phải thay đổi?

Ngày 4/6/2018 UBND tỉnh Hưng Yên lại tiếp tục có Quyết định điều chỉnh diện tích, cơ cấu sử dụng đất giao cho Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang để thực hiện dự án đầu tư Khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang, thể hiện tại Quyết định số 1258/QĐ-UBND.


Hiện nay dự án đang được Chủ đầu tư tiến hành thi công xây dựng rầm rộ.

Tại Quyết định này UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận điều chỉnh: Tồng diện tích đất giao cho Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao là 25.084,57 m2 đất, gồm: 16.668,19 m2 đất ở; 102,5 m2 đất trồng cây lâu năm; 7.890,98 m2 đất giao thông; 429,9 m2 đất công trình năng lượng. Theo đó,  diện tích đất ở được tăng lên 917 m2, diện tích đất trồng cây lâu năm và đất giao thông giảm.

Như vậy có thể khẳng định: Đến năm 2018, Dự án đã được thay đổi tăng về quy mô diện tích và cơ cấu sử dụng đất so với năm 2015. Điều đó cũng đồng nghĩa với quy mô diện tích và cơ cấu sử dụng đất thể hiện tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án được phê duyệt năm 2015 không còn phù hợp. 

Pháp luật Bảo vệ môi trường đã yêu cầu rất rõ việc này và thậm chí ngay trong Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án cũng nêu rõ như sau:

Trong quá trình thực hiện nếu dự án có những thay đổi so với nội dung  tại quyết định này (quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường số 352/QĐ-TNMT) chủ đầu tư phải có văn bản báo cáo và chỉ được thực hiện những thay đổi sau khi có văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Vậy câu hỏi được đặt ra là: Sau khi dự án được điều chỉnh về quy mô diện tích và cơ cấu sử dụng đất năm 2018 thì Báo cáo đánh giá tác động môi trường từ năm 2015 với quy hoạch cũ có phù hợp?  Đồng thời, xin được gửi câu hỏi này tới Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên và chính quyền địa phương UBND xã Cửu Cao,  UBND huyện Văn Giang.

Vấn đề môi trường của các dự án luôn luôn là vấn đề quan trọng , tiên quyết cho sự phát triển bền vững của dự án, thể hiện trách nhiệm của cơ quản quản lý nhà nước đối với các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường vậy nên việc không đồng nhất về quy mô diện tích và cơ cấu sử dụng đất thể hiện trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường và quy hoạch chi tiết dự án sau thay đổi chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường. Trách nhiệm này nhiều nhất thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên vì hơn ai hết đơn vị này hiểu và nắm rất rõ về quy mô và cơ cấu sử dụng đất của dự án đã được thay đổi.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Bộ Công an xác minh hàng loạt dự án của Tân Hoàng Minh

Cơ quan CSĐT – Bộ Công an đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và các sở ngành trực thuộc, đề nghị cung cấp tài liệu liên quan đến loạt dự án do Tập đoàn Tân Hoàng Minh thực hiện tại địa phương này.

Ninh Thuận: Nhiều dự án bất động sản được phê duyệt

Thị trường bất động sản (BĐS) Ninh Thuận bắt đầu nhộn nhịp, sôi động trở lại bởi hàng loạt các dự án được tỉnh này phê duyệt danh mục kêu gọi đầu tư.

TP. HCM: Duyệt kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025

Năm 2022 chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân đầu người của thành phố là 21,2m2/người với tổng vốn đầu tư khoảng 72.578 tỷ đồng.

TP HCM: Huỷ bỏ 108 dự án không thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất

UBND TP Hồ Chí Minh đã hủy bỏ 108 dự án không thuộc trường hợp HĐND TP thông qua thu hồi đất, có trong kế hoạch sử dụng đất nhưng quá 3 năm không thực hiện, sử dụng đất lúa.

Bắc Giang công khai 40 dự án bất động sản chưa được phép bán

Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã công bố 40 dự án bất động sản chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, nhưng lại được môi giới, "cò" mồi đất rao bán "bát nháo".

Bắc Giang: Chính quyền buông lỏng quản lý tại chung cư Quang Minh (Bài 3)

Chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang vẫn đang "loay hoay”, chưa có biện pháp xử lý các vi phạm pháp luật về nhà ở của Công ty Quang Minh