moitruongplus Cùng với sản lượng khai thác ngày một tăng, vấn đề môi trường cũng là bài toán khó với Tập đoàn TKV. Với mục tiêu, sản xuất phải song hành với bảo vệ môi trường, TKV đã xây dựng chiến lược dài hơi, bài bản.

Bãi thải Bàng Nâu của Công ty CP Than Cao Sơn là bãi thải có quy mô lớn nhất vùng Cẩm Phả, diện tích khoảng 440ha, cao trình đổ thải +300. Nhiều năm qua, bãi thải này thường xuyên là "điểm nóng” về môi trường, khiến cho cử tri TP Cẩm Phả liên tục có kiến nghị Công ty và TKV phải có những giải pháp cấp bách về xử lý quá trình đổ thải để đảm bảo an toàn bãi thải, sử dụng đất đá thải mỏ.


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Quyết tâm khắc phục các tồn tại trong công tác đổ thải, Công ty CP Than Cao Sơn đã đầu tư hàng loạt thiết bị mới như: Hệ thống phun ẩm tại đầu băng tải để giảm thiểu bụi; các quạt phun sương cao áp tại mức +300, +105; máy bơm công suất 1.250m3/giờ để bơm cưỡng bức nước mưa chảy tràn ra mương số 1 rồi chảy ra suối Bằng Tẩy trong trường hợp mưa lớn. Cùng với đó, Công ty đã hoàn thành xây dựng các đập ngăn đất đá số 4, 5, 6, 8 chân bãi thải; hệ thống thoát nước chống ngập úng chân bãi thải và tuyến mương thoát nước số 1 chân bãi thải Bàng Nâu về suối Bàng Tẩy. Được biết, trong giai đoạn 2021-2025, Công ty dự kiến sẽ đầu tư bổ sung 8 máy phun sương dập bụi công suất cao tại khu vực đổ thải bằng băng tải, lắp đặt hệ thống cấp nước từ moong 21 Khe Chàm lên bãi thải Bàng Nâu; xây dựng dốc nước sườn bãi thải; đập chắn chân bãi thải; cống thoát nước; trồng cây cải tạo phục hồi môi trường với tổng diện tích còn lại của bãi thải là 347,3ha.

Với sự đầu tư lớn cho những vị trí trọng yếu nên tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh với người dân TP Cẩm Phả vào tháng 10/2021 vừa qua, các cử tri đều đánh giá cao cách làm của than Cao Sơn trong công tác bảo vệ môi trường.

Còn tại Công ty CP Than Đèo Nai, việc cải tạo, phục hồi môi trường cũng được đơn vị đưa lên hàng đầu. Đối với các khu vực khai thác, bãi đổ thải dừng hoạt động, Công ty đều tiến hành ngay việc trồng cây để phục hồi môi trường. Tính đến nay, Công ty đã trồng được hơn 220ha cây xanh tại các khu vực đã kết thúc đổ thải. Từ nay đến cuối năm 2021, Công ty sẽ tiến hành trồng hơn 40ha cây xanh tại bãi thải Nam Khe Tam - Đông Khe Sim. Công ty cũng đã đầu tư máy phun sương cao áp, hệ thống lưới chắn bụi, máy phun sương dập bụi cao áp bán di động, xe chở tưới nước đường dập bụi, xây dựng đập chắn đất đá có kết cấu rọ đá để ngăn đất đá trôi lấp, ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV xử lý toàn bộ nước thải mỏ... Nhờ các giải pháp đồng bộ này nên mặc dù là đơn vị khai thác than lộ thiên có khai trường sản xuất rộng, bãi đổ thải tiếp giáp nhiều khu vực dân cư ở TP Cẩm Phả, nhưng việc phát tán bụi, nước thải mỏ và tiếng ồn ở than Đèo Nai đã ngày càng được cải thiện đáng kể.

Chỉ tính trong giai đoạn 2015-2020, tại Quảng Ninh, TKV đã thực hiện cải tạo phục hồi môi trường, trồng cây phủ xanh trên 1.000ha bãi thải, khai trường các mỏ than, khoáng sản đã kết thúc. Khu vực các mỏ, khai trường khai thác trong các đơn vị trực thuộc TKV bây giờ đã hạn chế rất nhiều tình trạng bụi bặm, tiếng ồn, thay vào đó là không gian xanh mát, mang lại nhịp sống trong lành hơn cho ngành công nghiệp khai thác mỏ.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội hưởng ứng Chiến dịch ''Giờ Trái đất 2022''

Mới đây, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) thông tin, hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2022 với chủ đề “Kiến tạo tương lai - bây giờ hoặc không bao giờ”

Đắk Nông: Cần làm rõ hoạt động từ mỏ đá của Cty Trường Hải

Mới đây, người dân xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông phản ánh về việc, người dân bị “tra tấn” bởi tiếng ồn của máy nghiền đá và bụi mù mịt, gây ô nhiễm môi trường từ mỏ đá của Công ty TNHH xây dựng Trường Hải tại thôn 5, xã Thuận Hà.

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp tổn thất do Sở kế hoạch và đầu tư sửa đổi ĐKKD trái quy định

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh sửa đổi đăng kí kinh doanh trái quy định, gây tổn thất cho doanh nghiệp.

Bài 3: Chính quyền có đang “tiếp tay” cho vi phạm của Công ty TNHH Sơn Đồng?

Báo chí phản ánh, huyện Chương Mỹ vào cuộc chỉ đạo Chủ tịch xã Tiên Phương kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, giao thông đường bộ đối với ông Nguyễn Văn Tiễn-Công ty TNHH Sơn Đồng, nhưng Chủ tịch xã vẫn làm ngơ trước vi phạm.

Thoái vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hà Nội (HNX), UBND tỉnh Sơn La sẽ thoái một phần vốn tại Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La (Sơn La Urenco) thông qua hình thức bán đấu giá cổ phần.

Bình Phước: Xử phạt 192 triệu đồng HTX Phương Thảo ngang nhiên xả thải ra môi trường

Sở TNMT tỉnh Bình Phước đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 192 triệu đồng đối với HTX Nông nghiệp Dịch vụ Thương mại Phương Thảo do vi phạm trong lĩnh vực BVMT. Đồng thời, buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ÔNMT.