moitruongplus Người dân xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm đang bất bình trước việc quy hoạch, xây dựng dự án chăn nuôi hoành tráng ngay giữa khu dân cư - trường học, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân và học sinh…

Thời gian qua, người dân xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên không chỉ bức xúc trước việc Hợp tác xã chăn nuôi - dịch vụ an toàn Siêu Việt (viết tắt là HTX Siêu Việt), là Chủ đầu tư Dự án Khu chăn nuôi dịch vụ an toàn theo tiêu chuẩn VietGap (viết tắt là Dự án, tại thôn Giữa, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) đã biến tướng cho xây dựng nhiều công trình, biệt thự trái phép trên khu đất khoảng 33.404m2 để thực hiện dự án, làm phá vỡ mặt bằng đất canh tác, ảnh hưởng xấu đến môi trường.








Với mật độ xây dựng và các công trình kiểu biệt thự nhà vườn này mà chỉ để phục vụ chăn nuôi lợn thì quá hoành tráng và lãng phí.

Việc quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án chăn nuôi nằm ngay giữa khu dân cư đông đúc, và nằm ngay cạnh trường THPT Văn Lâm, đang là vấn đề nóng khiến người dân địa phương bất an, lo lắng về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, tác động tiêu cực đến sức khoẻ người dân cũng như giáo viên, học sinh nhà trường trong quá trình giảng dạy và học tập khi dự án hoàn thành, đi vào hoạt động.

Bà Ngô Bích Th., là phụ huynh Trường THPT Văn Lâm bức xúc nói: Không hiểu tại sao họ lại cho phép đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi lợn ngay sát trường học thế. Chúng tôi không lạ gì mức độ gây ô nhiễm của các dự án chăn nuôi này, hàng ngày mùi hôi thối bốc ra thì ở khoảng cách xa hàng km vẫn thấy mùi chứ đừng nói khoảng cách chỉ tính bằng chục mét từ vị trí dự án đến nhà trường. Không thể hình dung được thầy cô, học sinh nhà trường có thể học tập và giảng dạy được với môi trường như thế?


Một công trình dự án chăn nuôi do HTX Siêu Việt làm chủ đầu tư nằm đối diện trường THPT Văn Lâm và chỉ cách nhau vài bước chân.

Đồng tình với phản ánh của bà Th., ông Ngô Văn Đ. nói: Không chỉ nhà trường, mà toàn bộ khu dân cư với hàng trăm nhân khẩu sống quanh khu vực dự án sẽ phải hứng chịu cảnh ô nhiễm thế nào, khi mà tới đây có hàng ngàn con lợn sẽ về "ngự” tại dự án này. Lúc đó, môi trường và sức khoẻ của người dân ai bảo đảm và chịu trách nhiệm?

Một quan điểm, góc nhìn khác từ ông Bùi Hữu B.: Nhìn  hàng loạt công trình mà chủ đầu tư đang triển khai xây dựng, thì rõ ràng đây không phải xây chuồng trại để nuôi lợn, cho lợn ở. Quy hoạch, phân lô xây biệt thự riêng biệt,  bài bản kiểu này mà chỉ để phục vụ chăn nuôi lợn thì hoành tráng và lãng phí quá.

Cũng theo ông B., xây dựng dự án chăn nuôi kiểu gì mà không thấy xây công trình chăn nuôi, nhà kho chứa vật tư và thức ăn chăn nuôi, hố ga, hệ thống xử lý nước thải, hồ chứa nước tập trung...?


Khu đất dự án được phân lô riêng biệt để xây dựng công trình theo mô hình biệt thự nhà vườn, không có dấu hiệu nào có thể nhận thấy nó sinh ra để phục vụ chăn nuôi lợn.

Quả thực, theo quan sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng như toàn cảnh khu vực dự án nhìn từ trên cao, có thể thấy rõ vị trí dự án nằm trọn trong khu dân cư và chỉ cách trường THPT Văn Lâm qua đúng một bên đường. Việc quy hoạch, xây dựng dự án ở vị trí này đúng là rất bất cập. Do đó, việc người dân lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu vực là điều rất thực tế và  hoàn toàn có cơ sở.

Để đảm bảo quy hoạch các dự án chăn nuôi phù hợp với tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nói chung và huyện Văn Lâm nói riêng. Đặc biệt, để ngăn chặn kịp thời dấu diệu lợi dụng chính sách đầu tư để thao túng, sử dụng đất dự án sai mục đích nhằm trục lợi, và gây hệ luỵ tiêu cực về môi trường, thiết nghĩ cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên cần thận trọng xem xét, đánh giá toàn diện, điều chỉnh lại chủ trương đầu tư, xây dựng dự án trên trước khi những hậu quả không thể khắc phục có thể xảy ra.


Quy hoạch, xây dựng dự án chăn nuôi giữa khu dân cư, trường học đang gây bức xúc dư luận xã hội

Cưỡng chế, tháo dỡ công trình tại dự án

Liên quan đến các công trình xây dựng trên đất dự án, trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Trần Chu Đức – Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm khẳng định, sẽ buộc cưỡng chế, tháo dỡ các công trình và khu biệt thự "mọc” trái phép trên đất dự án chăn nuôi. Dự kiến hoàn thành việc này trong tháng 3/2023. Ngoài ra, huyện cũng đã kỷ luật hàng loạt lãnh đạo từ xã đến huyện vì dính đến sai phạm. Chi tiết tại bài viết https://www.moitruongvadothi.vn/hung-yen-cuong-che-cong-trinh-biet-thu-moc-trai-phep-tren-dat-du-an-chan-nuoi-a124942.html.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải loạt bài viết "Hưng Yên: Biến tướng đất dự án chăn nuôi thành khu biệt thự "khủng” (https://www.moitruongvadothi.vn/hung-yen-bien-tuong-dat-du-an-chan-nuoi-thanh-khu-biet-thu-khung-a124580.html), và bài "Hưng Yên: Hô biến đất dự án chăn nuôi thành biệt thự khủng – Trách nhiệm của chính quyền đến đâu? (https://www.moitruongvadothi.vn/hung-yen-ho-bien-dat-du-an-chan-nuoi-thanh-biet-thu-khung-trach-nhiem-cua-chinh-quyen-den-dau-a124866.html). Nội dung bài viết phản ánh việc, hơn 33.000m2 đất nông nghiệp ở xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm để thực hiện Dự án chăn nuôi dịch vụ an toàn theo tiêu chuẩn VietGap nay đã bị biến tướng thành các công trình, khu biệt thự trái phép gây hệ luỵ tiêu cực đến môi trường, phá vỡ mặt bằng đất canh tác, gây bức xúc dư luận.

Liên quan đến sai phạm tại dự án, ngày 14/10/2022, Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm đã ký Quyết định số 2392/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với HTX Siêu Việt. Theo đó, HTX Siêu Việt bị phạt tổng số tiền là 96.000.000 đồng. Đồng thời đưa ra các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc HTX Siêu Việt khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định trên. 

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggr
hhy
ggfd
dsfs

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý

Ô nhiễm bủa vây di tích lịch sử đình Khoái Lạc ở Quảng Yên

Loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) tại thôn 2 xã Sông Khoai (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) hoạt động không phép, phát tán bụi bẩn bủa vây di tích lịch sử đình Khoái Lạc, gây bức xúc dư luận.

Đắk Lắk: Cơ sở sản xuất phế liệu tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Người dân sinh sống tại xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột đang phải sống trong cảnh môi trường ô nhiễm trầm trọng bởi hoạt động sản xuất từ cơ sở tái chế phế liệu của ông Vũ Đức Cường.