moitruongplus Chủ đầu tư dự án có giá trị hơn 10 tỷ đồng ở xã Quang Sơn, huyện Lập Thạch bị phản ánh buông lỏng quản lý, giám sát nhà thầu xử lý lượng lớn chất thải dự án không đúng quy định, gây ô nhiễm, bức xúc dư luận

Theo tìm hiểu, gói thầu xây lắp Nạo vét hồ Giếng Giát (sau đây viết tắt là Dự án) ở xã Quang Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Dự án có giá trị đầu tư là 10.493.456.331 đồng, do UBND xã Quang Sơn làm Chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Cương Tùng.


Sau khi nao vét, hàng nghìn m3 chất thải bốc mùi hôi thối từ lòng hồ được nhà thầu đổ thẳng lên phần đất của một hộ gia đình nằm cạnh dự án.

Theo phản ánh của người dân sống quanh khu vực dự án cho biết, quá trình thực dự án đã diễn ra tình trạng nhà thầu có dấu hiệu không vận chuyển đất, bùn thải nạo vét hồ đi xử lý tại điểm đổ thải theo quy định mà lại cho các hộ dân gần đó để sử dụng. Đáng nói, hàng ngày lượng chất thải này bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống các hộ dân xung quanh, làm ô nhiễm môi trường và nguy cơ gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Để tìm hiểu thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại hồ Giếng Giát để ghi nhận thực tế. Qua quan sát thực tế có thể thấy những nội dung mà người dân địa phương phản ánh trên là hoàn toàn có cơ sở.

Bà Ngô Thị V., người dân xã Quang Sơn nhận định: Nguồn chất thải dưới hồ Giếng Giát phần lớn là từ các trang trại nuôi lợn nằm ngay sát bên, hàng ngày xả thải xuống hồ đã gây ô nhiễm môi nặng nề trong thời gian qua.


Phần lớn chất dưới lòng hồ được cho là có nguồn gốc chủ yếu từ việc xả thải của các trang trại nuôi lợn hoạt động trong nhiều năm qua nên mùi hôi thối bốc lên rất nặng nề.

Tại thời điểm PV ghi nhận, trong khu vực dự án, nhà thầu đang cho nạo vét hàng vạn m3 bùn, chất thải ở lòng hồ. Tuy nhiên, lượng chất thải này không được vận chuyển đến điểm đổ thải dự án để xử lý theo quy định, mà lại cho một số hộ dân gần đó tập kết đầy vườn, sau đó dùng đất đắp thành bờ bao xung quanh. Đứng từ xa đã thấy mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ lượng chất thải này.

Ông Trần Hữu M, người dân sống gần khu vực dự án cho biết: Nhà thầu thi công cho người dân lượng chất thải về đổ vào vườn nhà sử dụng đã bốc mùi hôi thối trong nhiều ngày qua, gây ô nhiễm nặng nề làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của các hộ dân sống quanh khu vực.

Trong khi đó, việc đổ thải ngay trong khu vực dân cư nằm sát dự án nên phía nhà thầu đã được hưởng lợi rất lớn khi không phải mất chi phí vận chuyển, chi phí xử lý chất thải, mà thay vào đó còn được thanh toán số tiền lớn từ dự toán chi phí xử lý chất thải từ gói thầu. Do đó, nguy cơ gây thất thoát ngân sách Nhà nước là hiện hữu.


Hệ thống xả thải được cho là của trang trại nuôi lợn nằm sát hồ Giếng Giát, hàng ngày vẫn đang xả thải xuống lòng hồ.

Để có thông tin chính xác sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Diệp Minh Phú - Chủ tich xã Quang Sơn. Về vấn đề giám sát nhà thầu xử lý chất thải dự án, ông Phú nói: Mọi hôm chở (chất thải – PV) đi nhiều lắm rồi, còn đổ ở đâu thì trong dự toán chắc có bãi đổ thải ?!

Trả lời về thực trạng, hiện nay nhà thầu đang cho đổ chất thải thẳng vào vườn nhà người dân bên cạnh hồ, bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường. Thì ông Phú lại cho rằng: Họ đổ tạm đấy thì tôi nghe, chứ nay mai tôi không nghe, muốn đem đâu thì đem.

Qua nội dung trả lời của người đứng đầu chính quyền xã Quang Sơn có thể nhận thấy, chủ đầu tư đang rất mơ hồ, không nắm rõ quy trình cũng như điểm đổ thải được quy định khắt khe khi thực hiện dự án, và các quy định của pháp luật liên quan. Đây cũng là dấu hiệu thể hiện sự buông lỏng quản lý, giám sát của chủ đầu tư trong quá trình xử lý chất thải dự. 

Để đảm bảo môi trường trong lành cho các hộ dân quanh hồ, đồng thời giám sát chặt chẽ quá trình nhà thầu xử lý chất thải dự án, chúng tôi kính đề nghị UBND huyện Lập Thạch, chính quyền xã Quang Sơn cần sớm kiểm tra, ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggr
hhy
ggfd
dsfs

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý

Ô nhiễm bủa vây di tích lịch sử đình Khoái Lạc ở Quảng Yên

Loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) tại thôn 2 xã Sông Khoai (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) hoạt động không phép, phát tán bụi bẩn bủa vây di tích lịch sử đình Khoái Lạc, gây bức xúc dư luận.

Đắk Lắk: Cơ sở sản xuất phế liệu tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Người dân sinh sống tại xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột đang phải sống trong cảnh môi trường ô nhiễm trầm trọng bởi hoạt động sản xuất từ cơ sở tái chế phế liệu của ông Vũ Đức Cường.