moitruongplus

Không hiểu vì lý do gì mà hàng loạt công trình xây dựng "không phép”, chuyển đổi sai mục đích, phá vỡ quy hoạch đô thị nằm ngay trên tuyến đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài (con đường được mệnh danh là "đắt nhất hành tinh”) gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Trong những năm qua, UBND TP. Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo xử lý, giải quyết công trình vi phạm TTXD. Trong đó có văn bản số 4529/UBND-ĐT yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã; Giám đốc các Sở, ngành giao nhiệm vụ giải quyết các công trình vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng trên địa bàn.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm đất đai liên quan đến hoạt động xây dựng, không để xảy ra vi phạm mới. Nghiêm túc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi để xảy ra vi phạm.

Các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, thu mua sắt vụn "không phép” mọc lên góp phần tô "bẩn” con đường "đắt nhất hành tinh”.

Thế nhưng, tại UBND phường Xuân La còn tồn tại rất nhiều các công trình vi phạm TTXD, các công trình xây dựng "sai phép”, xây dựng trên đất nông nghiệp, đất dự án vẫn ngang nhiên tồn tại mà không bị bất kỳ sự can thiệp nào từ chính quyền sở tại. Đặc biệt là loạt công trình nằm ngay trên tuyến đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài thuộc tổ 20B cụm 6, phường Xuân La (Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội).

Theo tìm hiểu của PV thì hàng loạt các công trình, cơ sở kinh doanh trên tuyến đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài thuộc tổ 20B cụm 6, phường Xuân La đều nằm trên đất nông nghiệp do UBND phường Xuân La quản lý, khu vực này nằm trong phần đất còn lại sau giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng tuyến đường số 1 vào khu đô thị Tây Hồ Tây. Các hộ được giao đất đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp.

Được biết, trước đó thì ngày 09/09/2019 UBND phường Xuân La đã có thông báo về việc yêu cầu tháo dỡ các công trình, vi phạm. Yêu cầu các ông/bà là chủ đầu tư vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng; phải tự tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm tại khu vực đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài thuộc tổ 20B, cụm 6 phường Xuân La. Thời hạn tự tháo dỡ trước ngày 15/09/2019.

Thông báo của UBND P. Xuân La yêu cầu các công trình phải tháo dỡ trước ngày 15/09/2019.

Trước sự việc này, Công an quận đã có văn bản kiến nghị UBND quận Tây Hồ, UBND phường Xuân La cưỡng chế các công trình vi phạm trật tự xây dựng và xử lý vi phạm về sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Kiểm tra giấy phép kinh doanh, việc chấp hành pháp luật của các cơ sở kinh doanh trên và làm rõ việc mua bán, chuyển nhượng, cho thuê đất.

Nhưng theo tìm hiểu thực tế thì đến nay các công trình vi phạm TTXD trên khu vực đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài thuộc tổ 20B, cụm 6 phường Xuân La không những "không bị cưỡng chế” mà ngày càng tăng dần cả về số lượng và mật độ. Cụ thể, đi dọc tuyến đường chúng ta không khỏi bắt gặp các công trình đồ sộ như: Cửa hàng Thúy Dũng Motor; Công ty TNHH cung cấp vật liệu xây dựng Minh Khôi; quán ăn Phở Thần; Gốm sứ Cảnh Đức Trấn Giang Tây Trung Quốc; quán ăn Bánh đa cá rô đồng; chợ Hải sản Quảng Ninh; Nướng OH; Phở bò Lý Quốc Sư; Thu mua sắt vụn; Nhà hàng Vườn Cau; Coffee Fast Food; Đá ốp lát cao cấp; Phở gà ta phố Cổ- Bún đậu mẹt- Gà quay lu- Bún chả Hàng Mành; Tree AmiCafe…

Hàng loạt các công trình "không phép” lổn nhổn kinh doanh các thể loại mọc lên như nấm, quy mô "đồ sộ”, thách thức dư luận.

Đặc biệt, trước những diễn biến dịch bệnh hết sức phức tạp trên địa bàn Thủ đô và các địa phương trên cả nước, từ 6h ngày 21/9 Thành phố điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ và một số biện pháp cao hơn phù hợp với tình hình thực tế.

Theo đó, từ 6h00 ngày 14/10/2021 thành phố Hà Nội khôi phục hàng loạt hoạt động kinh doanh, dịch vụ gồm ăn uống tại chỗ, mở cửa công viên, khách sạn và vận tải công cộng. Nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (trừ các cơ sở kinh doanh rượu, bia, bia hơi) được phép phục vụ tại chỗ, không quá 50% chỗ ngồi và phải đảm bảo khoảng cách hoặc có vách ngăn/tấm chắn. Chủ cơ sở và nhân viên phải được tiêm hai mũi vacine phòng Covid-19; yêu cầu khách hàng quét mã QR.

Nhà hàng Vườn Cau thường xuyên tập trung đông người, mật độ quá 50%, không đảm bảo công tác phòng chống dịch theo Chỉ thị của TP. Hà Nội.

Quy định là vậy nhưng theo ghi nhận thực tế của PV tại các cơ sở kinh doanh cũng như hàng quán trên đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài thuộc tổ 20B, cụm 6 phường Xuân La thì hầu như không đảm bảo công tác phòng chống dịch. Hầu hết các cơ sở kinh doanh tại đây đều tập trung đông người, khi vào quán cũng không cần quét mã QR hay khử khuẩn, khai báo y tế. Các quán ăn, cafe thì khách ngồi tụ tập đông đúc, mật độ cuối tuần gần như là 100%.

Mục sở thị PV ghi nhận tại quán Tree AmiCafe vào lúc 22h20” ngày 06/12/2021 thì quán này khách vẫn còn ngồi la liệt và không có bất kỳ một động thái nhắc nhở nào từ phía chủ quán, thậm chí các nam thanh nữ tú còn tụ tập đông người ngồi đánh bài một cách vô tư. Cuối tuần thì hầu như các quán café, quán bia… tại khu vực này mật độ khách tại quán là gần như full và thời gian hoạt động thường xuyên đến 22h00” hoặc 23h00” là chuyện bình thường diễn ra tại đây.

Tree Ami Cafe thường xuyên nhận khách quá 21h00”, thậm chí cuối tuần mật độ khách là gần như 100% và phục vụ khách có khi tới 23h00”, vi phạm phòng chống dịch Covid-19. (Hình ảnh ghi nhận của PV tại Tree Ami Cafe lúc 22h20” ngày 06/12/2021)

Từ những thực trạng nêu trên, có thể thấy được những hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực TTXD - Đô thị của UBND phường Xuân La nói riêng và quận Tây Hồ nói chung khi để xảy ra công trình xây dựng "không phép”, vi phạm phòng chống dịch như vậy.

Do đó, dư luận không khỏi đặt ra nhiều nghi vấn: Liệu UBND phường Xuân La có đang buông lỏng quản lý để công trình có dấu hiệu vi phạm ngang nhiên tồn tại? Hay biết mà không kiểm tra, xử lý ngay từ đầu, hay vì một nguyên nhân nào khác?

Trước nội dung trên, đề nghị UBND quận Tây Hồ, Sở xây dựng Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội cần có biện pháp kiểm tra, xử lý để ngăn chặn kịp thời những dấu hiệu vi phạm TTXD nghiêm trọng tại khu vực đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài thuộc tổ 20B, cụm 6 phường Xuân La này để tránh tiền lệ xấu về sau. Cùng với đó, cần quy trách nhiệm đối với từng đơn vị, cá nhân khi có dấu hiệu buông lỏng quản lý để công trình "không phép” vi phạm TTXD, phá vỡ quy hoạch đô thị.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Tác giả của "Biển hát chiều nay" qua đời

Nhạc sĩ Hồng Đăng qua đời sáng nay 21/3, hưởng thọ 86 tuổi.

Quảng Ninh: 7 người bỏng nặng, nghi bị tạt axit do mâu thuẫn

Tối 20/3, trả lời báo chí, lãnh đạo phường Hà Tu ,TP Hạ Long, Quảng Ninh cho biết, cơ quan chức năng đang làm rõ vụ 7 người bị bỏng sau khi bị một người đàn ông tạt chất lỏng nghi axit.

Hà Nội: Khu phố cổ sẽ hạn chế tối đa việc xây dựng công trình ngầm

Khu phố cổ Hà Nội sẽ hạn chế tối đa việc xây dựng công trình ngầm. Các hoạt động xây dựng, khai thác không gian ngầm sẽ bị cấm tại Khu vực bảo vệ I.

Gia Lai: Phóng viên bị doạ cho “ăn” đạn đồng vì dám phản ánh sai phạm

Trong quá trình phản ánh hàng trăm lò than xây dựng trái phép, sử dụng cây rừng làm than củi, chiều 16/3, khi ghi nhận sự việc tại xã Hòa Phú (Chư Păh), Phóng viên bị nhóm người dọa giết, cho "ăn” đạn đồng và thách thức lực lượng chức năng đến làm việc.

Hải Phòng: Sẽ cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà

Ngày 21/3, UBND thành phố Hải Phòng sẽ bắt đầu tổ chức cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà (huyện Cát Hải)

Bổ nhiệm Phó giám đốc công an tỉnh Thanh Hóa

Chiều ngày 15/3, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá Thiếu tướng Trần Phú Hà, thừa uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Công an đã trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh cho Thượng tá Nguyễn Hữu Mạnh