moitruongplus Chỉ trong vài tháng trở lại đây, UBND huyện Lục Nam đã liên tiếp ban hành các quyết định xử phạt đối với hành vi xây dựng các cửa hàng xăng dầu loại II, III khi chưa được cấp phép. Đáng chú ý, có những sai phạm chỉ được phát hiện khi chủ đầu tư đã gần như hoàn thiện các hạng mục.


Công trình vi phạm của Công ty TNHH MTV Hưng Thịnh tại tại Km32+900, Quốc lộ 37.

Theo phản ánh, từ đầu năm 2021, tại Km32+900, Quốc lộ 37, đoạn qua thôn Hồ, xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, Bắc Giang, Công ty TNHH MTV Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) đã rầm rộ cho san lấp, thi công cây xăng rộng hàng trăm m2 khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Không dừng lại ở đó, doanh nghiệp này còn tự ý đấu nối vào Quốc lộ 37, thi công trái phép trong diện tích hành lang bảo vệ đường bộ. Với vi phạm nêu trên, Công ty Hưng Thịnh đã bị Sở Giao thông vận tải Bắc Giang xử phạt với số tiền 10 triệu đồng; yêu cầu doanh nghiệp trên hoàn thiện hồ sơ xin mở điểm đấu nối trực tiếp vào Quốc lộ 37, trình Bộ Giao thông vận tải chấp thuận, cấp phép theo quy định trước khi tiến hành thi công công trình.

Mặc dù đã bị Thanh tra Sở giao thông vận tải Bắc Giang "tuýt còi”, thế nhưng thời gian sau đó, doanh nghiệp này không những không hoàn trả hiện trạng mà tiếp tục thi công và đấu nối vào Quốc lộ 37.

Đến ngày 6/9/2021, UBND huyện Lục Nam đã ban hành Quyết định số 7141/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư, xây dựng đối với Công ty Hưng Thịnh Bắc Giang.

Cụ thể, Công ty Hưng Thịnh đã thực hiện hành vi tổ chức thi công, xây dựng dự án cửa hàng kinh doanh xăng dầu loại II khi chưa được cấp giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Mức phạt là 40 triệu đồng và huyện Lục Nam yêu cầu Công ty Hưng Thịnh dừng ngay mọi hoạt động xây dựng công trình.

Cũng tại quyết định này, huyện Lục Nam yêu cầu trong 60 ngày (kể từ ngày 01/9) công ty phải hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định, nếu không hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng sẽ phải tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm.

Việc xử phạt của UBND huyện Lục Nam là phù hợp với quy định của pháp luật, tuy nhiên lại chậm trễ khi các hạng mục của công trình này đã được thi công rầm rộ suốt một thời gian dài và khi bị xử phạt đã gần như hoàn thiện các hạng mục.

Không chỉ cây xăng của Công ty Hưng Thịnh, ngày 20/9/2021, UBND huyện Lục Nam tiếp tục có quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH Thương mại & Xăng dầu Quang Phúc. Theo đó, doanh nghiệp này đã bị xử phạt số tiền 30 triệu đồng với hành vi tổ chức thi công xây dựng dự án cửa hàng kinh doanh xăng dầu loại III khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Đến ngày 15/10, UBND huyện Lục Nam tiếp tục có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH An Bình Group về hành vi tổ chức xây dựng dự án cửa hàng kinh doanh xăng dầu loại II khi chưa được cấp phép, với mức phạt 40 triệu đồng. Công ty TNHH An Bình Group buộc phải dừng hoạt động thi công, hoàn thiện các thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Nếu sau 60 ngày không hoàn thiện sẽ buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm.

Như vậy, chỉ trong vòng 2 tháng, UBND huyện Lục Nam đã liên tiếp ra 3 quyết định xử phạt về lỗi xây dựng các cửa hàng xăng dầu khi chưa được cấp phép đã cho thấy một thực trạng đáng báo động về việc chấp hành pháp luật của các chủ đầu tư cây xăng dầu trên địa bàn.

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, vào ngày 26/10, tại công trình vi phạm của Công ty Hưng Thịnh vẫn đang được chủ đầu tư cho thi công và hoàn thiện. Phải chăng doanh nghiệp này đã được cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang cấp đầy đủ giấy phép? Hay doanh nghiệp này đang cố tình "kháng lệnh” của UBND huyện Lục Nam.

Vào những ngày cuối tháng 10, công trình vi phạm của Công ty Hưng Thịnh vẫn đang được thi công, hoàn thiện các mục còn lại.

Để có câu trả lời, phóng viên đã tiến hành đặt lịch làm việc với UBND huyện Lục Nam, thế nhưng, nhiều tuần trôi qua, phóng viên vẫn chỉ nhận lại sự "im lặng” khó hiểu của huyện Lục Nam. Sau khi không nhận được phản hồi, phóng viên đã liên hệ với ông Lê Thanh Liêm, Chánh Văn phòng UBND huyện Lục Nam. Qua điện thoại vị này lại cho rằng không liên quan tới huyện vì việc cấp phép là ở bên trên, đồng thời sẽ báo cáo lại và sắp lịch sau.

Có thể nói rằng, việc xử phạt công trình sai phạm khi đã gần hoàn thiện và đưa vào sử dụng phần nào đã thể hiện sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng huyện Lục Nam. Việc không xử lý công trình ngay từ khi bắt đầu sẽ gây ra nhiều khó khăn cho công tác xử lý về sau, ảnh hưởng tới công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Nhằm nâng cao công tác quản lý về đầu tư, xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, vào ngày 13/7/2021, của UBND tỉnh đã có Quyết định 29/2021/QĐ-UBND về việc ban hành quy định một số nội dung về quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Quyết định này thay thế Quyết định số 442/2011/QĐ-UBND ngày 18/11/2011, của UBND tỉnh Bắc Giang về việc ban hành Quy định phân cấp, ủy quyền thực hiện quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và Quyết định số 01/2019/QĐ-UBND ngày 04/01/2019, của UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quy định một số nội dung về quản lý đầu tư và xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Theo nội dung văn bản này tại mục 6 cấp phép xây dựng, quản lý Nhà nước về chất lượng công trình, bảo trì công trình. Điều 38, thẩm quyền cấp, điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng.

UBND tỉnh Bắc Giang ủy quyền Sở Xây dựng cấp, điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng cho các công trình từ cấp II trở lên và công trình đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật trong khu công nghiệp thuộc diện phải cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Xây dựng

Các tin khác


Tác giả của "Biển hát chiều nay" qua đời

Nhạc sĩ Hồng Đăng qua đời sáng nay 21/3, hưởng thọ 86 tuổi.

Quảng Ninh: 7 người bỏng nặng, nghi bị tạt axit do mâu thuẫn

Tối 20/3, trả lời báo chí, lãnh đạo phường Hà Tu ,TP Hạ Long, Quảng Ninh cho biết, cơ quan chức năng đang làm rõ vụ 7 người bị bỏng sau khi bị một người đàn ông tạt chất lỏng nghi axit.

Hà Nội: Khu phố cổ sẽ hạn chế tối đa việc xây dựng công trình ngầm

Khu phố cổ Hà Nội sẽ hạn chế tối đa việc xây dựng công trình ngầm. Các hoạt động xây dựng, khai thác không gian ngầm sẽ bị cấm tại Khu vực bảo vệ I.

Gia Lai: Phóng viên bị doạ cho “ăn” đạn đồng vì dám phản ánh sai phạm

Trong quá trình phản ánh hàng trăm lò than xây dựng trái phép, sử dụng cây rừng làm than củi, chiều 16/3, khi ghi nhận sự việc tại xã Hòa Phú (Chư Păh), Phóng viên bị nhóm người dọa giết, cho "ăn” đạn đồng và thách thức lực lượng chức năng đến làm việc.

Hải Phòng: Sẽ cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà

Ngày 21/3, UBND thành phố Hải Phòng sẽ bắt đầu tổ chức cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà (huyện Cát Hải)

Bổ nhiệm Phó giám đốc công an tỉnh Thanh Hóa

Chiều ngày 15/3, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá Thiếu tướng Trần Phú Hà, thừa uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Công an đã trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh cho Thượng tá Nguyễn Hữu Mạnh