moitruongplus Phó Chủ tịch huyện Tân Hiệp Trần Minh Vũ đã ký nhiều giấy tờ đất giả, đồng thời, trực tiếp đứng tên chuyển nhượng, tiếp tay cho cấp dưới mang đi cầm cố, vay tiền để trả nợ.

"Biến” sổ đỏ đã hủy thành sổ mới

Theo thông tin phản ánh, năm 2017, bà Thạch Thị Hiếu, công chức văn phòng HĐND, UBND huyện Tân Hiệp có nợ nần với số tiền khoảng 12 tỷ đồng. Để có tiền trả nợ, bà Hiếu làm giả hồ sơ trình ông Trần Minh Vũ - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp (phụ trách lĩnh vực đất đai, đô thị), ký nhiều Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) giả đứng tên của mình, người thân và ông Vũ (thông qua hợp đồng chuyển nhượng giả). Từ GCNQSDĐ giả này, bà Hiếu mang thế chấp ngân hàng, hoặc chuyển nhượng cho người khác.

Ngay sau khi sự việc bị phát hiện, nhiều người dân đã tố cáo việc làm của bà Thạch Thị Hiếu đến cơ quan chức năng huyện Tân Hiệp và UBND tỉnh Kiên Giang. Ngày 17/9/2020, bà Hiếu đã có văn bản tường trình vụ việc, theo nội dung các văn bản giải trình, bà Hiếu thừa nhận hoàn toàn những sai phạm và trách nhiệm tham mưu cho ông Trần Minh Vũ ký các giấy tờ đất giả trên.


Trụ sở UBND huyện Tân Hiệp, nơi ông Trần Minh Vũ đang là UVBTV – Phó Chủ tịch thường trực huyện.

"Năm 2019, tôi có phụ trách văn thư thuộc phòng Tài nguyên Môi trường huyện, và có cất giữ riêng 04 GCNQSDĐ cũ của người dân. Theo thủ tục, các GCNQSDĐ này phải hủy bỏ, nhưng tôi đã làm giả, trình ông Trần Minh Vũ ký giấy làm thủ tục sang tên mình và người thân để làm hồ sơ vay tiền tại nhiều ngân hàng nhằm trả nợ”, trích đơn bà Hiếu tường trình.

Cũng theo đơn tường trình này, từ năm 2017 đến 2020, bà Hiếu đã nhiều lần trình ông Trần Minh Vũ ký nhiều giấy tờ đất giả, từ đó chuyển nhượng, mua bán cho nhiều người để trả nợ.

Cụ thể, vào năm 2003 ông Nguyễn Đức Thọ có sang đất của bà Phan Thị Thúy với tổng diện tích là 9225m2, số thửa 90, tờ bản đồ 16, đến tháng 7 năm 2018 được gia hạn tiếp tục sử dụng. Tháng 12/2019, ông Thọ phát hiện có một GCNQSDĐ khác trùng với lô đất của mình về địa chỉ, diện tích, số tờ, số thửa nhưng khác tên người sở hữu và đang được Ngân hàng vào xem đất, nên ông Thọ lập tức làm đơn ngăn chặn và nhờ cơ quan chức năng giải quyết.

Theo quy trình, sau khi chuyển nhượng, GCNQSDĐ cũ của bà Phan Thị Thúy lẽ ra phải được sang tên cho ông Nguyễn Đức Thọ, thì bỗng nhiên bà Phan Thị Thúy lại chuyển nhượng cho ông Trần Minh Vũ và vợ là bà Võ Thị Như Nga (hô biến từ phôi lẽ ra phải hủy) rồi sau đó chuyển nhượng sang cho bà Bùi Vũ Cẩm Lâu.


Bản giải trình vụ việc của bà Thạch Thị Hiếu.

Với cách làm tương tự, bà Hiếu đã trình ông Vũ ký giấy tờ đất giả có diện tích 9.208m2, thửa đất số 208, tờ bản đồ số 11, tại ấp Tân Thọ, xã Tân Hội, huyện Tân Hiệp, đứng tên ông Nguyễn Văn Giang và vợ là bà Cao Thị Phượng. Sau khi phù phép, đất được chuyển nhượng từ tên vợ chồng ông Nguyễn Văn Giang sang cho ông Trần Minh Vũ, sau đó từ ông Trần Minh Vũ lại chuyển qua cho bà Bùi Vũ Cẩm Lâu.

Trường hợp khác, GCNQSDĐ của bà Bạch Thu Hà (ngụ tại tổ 10, khu phố Đông Tiến, thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp) bị bà Thạch Thị Hiếu "hô biến” thành tên của bà Nguyễn Thị Mười (ngụ tại ấp Kinh 8A, xã Thạnh Đông A, huyện Tân Hiệp, dì chồng của bà Hiếu) rồi sau đó mang đi vay ngân hàng.

Phó chủ tịch huyện nói gì?

Ngày 22/9/2022, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị điện tử về vụ việc trên, ông Trần Minh Vũ - UVBTV huyện ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Tân Hiệp, xác nhận vụ việc trên là có thật. Từ năm 2017 đến năm 2020, ông có trực tiếp ký và đứng tên chuyển nhượng 04 GCNQSDĐ do bà Thạch Thị Hiếu trình ký, sau đó chuyển nhượng cho người khác.

Ông Vũ cho biết: "Bà Thạch Thị Hiếu là cháu dâu của tôi, do quá tin tưởng cháu và bận nhiều công việc nên tôi đã không kiểm tra kỹ, trực tiếp ký nhiều giấy tờ đất không đúng quy định pháp luật. Từ đó, để bà Hiếu mang đi chuyển nhượng, vay ngân hàng trên các giấy tờ đất giả này”.

Lý giải về việc trực tiếp đứng tên chuyển nhượng các giấy tờ đất giả trước khi chuyển nhượng tên người khác, ông Vũ cũng viện lý do tin tưởng, thương cháu, tưởng là giấy tờ đất thật của bà Hiếu nên lấy uy tín của mình để giúp cháu có tiền trả nợ.


Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đứng tên ông Trần Minh Vũ.

Đáng chú ý, ông Vũ cho biết mình không đến văn phòng công chứng để ký chuyển nhượng sang tên các giấy tờ đất trên. Tuy nhiên, theo hồ sơ chúng tôi đang có, Văn phòng Công chứng An Biên (số 24B, KP 2, thị trấn Thứ Ba, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang) từng nhiều lần công chứng, chứng nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Trần Minh Vũ từ các giấy tờ đất giả này!

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdg
vdf
etre
gdfgf

Đồng Nai: Phát hiện 3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

Phát hiện anh họ nằm bất tỉnh dưới hầm chứa khí biogas, 2 mẹ con xuống cứu nhưng cũng bị ngạt khí biogas và tử vong.

Quảng Trị: Tái diễn tình trạng tháo dỡ hàng rào cao tốc

Kiểm tra tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã phát hiện nhiều vị trí người dân tự ý tháo khung lưới thép để ra vào, có điểm còn tạo lối đi cho ô tô.

Quảng Ngãi: Xe tải trọng lớn phá nát đường nông thôn

Nhiều xe tải "3-4 chân” liên tục vận chuyển đất, đá từ khu vực mỏ đá Trị Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, khiến tuyến đường nông thôn nơi đây nát như tương.

Yên Phong: Cần đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại tuyến đường 295 (bài 2)

Đất, cát, rác thải vứt bừa bãi… hàng loạt hố ga không được che chắn cẩn thận đó là những gì đang diễn ra tại tuyến đường 295

Hà Nội: Hàng loạt ô đất quy hoạch biến thành bãi đổ thải, dựng nhà xưởng không phép

Trên địa bàn phường Việt Hưng (quận Long Biên, TP Hà Nội) đang dần mất kiểm soát về trật tự đô thị, cảnh quan môi trường, ATGT khi hàng loạt ô đất quy hoạch bị ‘hô biến’ thành bãi đổ thải, nhà xưởng mọc lên không phép

Một số kinh nghiệm về công tác quản lý chất thải rắn tại Ðài Loan

Với bước chuyển mình thành công trong việc biến Đài Loan từ "Đảo rác” trở thành một trong những nước sạch nhất thế giới, tin tưởng rằng, trong thời gian tới, hòn đảo này sẽ sớm giải quyết được bài toán mới mà nhiều quốc gia đang phải đối mặt.