moitruongplus Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan lớn hơn 5% trọng lượng gan. Đây là bệnh khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại, và thật nguy hiểm khi bệnh gan nhiễm mỡ diễn biến thành xơ gan, ung thư gan.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ là do chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt không hợp lý. Để đẩy lùi bệnh gan nhiễm mỡ, hãy tham khảo thực đơn cho người bị bệnh gan nhiễm mỡ trong bài viết dưới đây!



Người bệnh xơ gan không nên ăn gì?

Để giảm gánh nặng cho lá gan đang bị tổn thương, người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên tuyệt đối tránh xa những thực phẩm sau:

Tuyệt đối kiêng rượu bia

Nếu người bệnh gan nhiễm mỡ sử dụng rượu bia thì mọi nỗ lực điều trị bệnh đều là vô nghĩa thậm chí khi người mắc bệnh gan nhiễm mỡ sử dụng rượu bia có thể phá hủy mô gan, tích tụ mỡ trong gan, lâu dần dẫn tới xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Kiêng đồ ăn cay nóng, và đồ ăn nhanh

Hạn chế ăn đồ ăn chiên xào, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, thịt gà, thịt cừu, tránh ăn những đồ ăn khó tiêu, khiến gan phải hoạt động và làm việc nhiều hơn. Thêm nữa, những đồ ăn gây khó tiêu này còn dễ sinh nhiệt dẫn đến nóng gan. Đây là điều khó khăn trong quá trình phục hồi lá gan nhiễm mỡ.

Những người mắc xơ gan cũng không nên ăn những đồ ăn sẵn. Tuy nhiên, thực phẩm đóng hộp lại chứa hàm lượng natri cao hoặc quá nhiều đường, làm tăng lượng chất béo trong máu và gan, từ đó tích tụ thêm mỡ cho gan.



Không nên ăn mặn

Những người xơ gan giai đoạn đầu chỉ nên ăn không quá 1,5g muối/ ngày. Muối có thể khiến cơ thể tích tụ chất lỏng dư thừa, ứ đọng trong gan và gây gan nhiễm mỡ. Người bệnh cần tăng cường uống nước, ăn đồ ăn nhạt nhằm hạn chế lượng natri hấp thụ vào trong cơ thể. 

Không lạm dụng thuốc

Việc tự ý sử dụng thuốc cũng làm tăng nguy cơ làm bệnh gan trở nên nghiêm trọng hơn. Cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng các loại thuốc đông, tây y, nhất là những loại thuốc gây hại cho gan.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên kiêng hút thuốc lá hay các chất kích thích khác để cơ thể luôn khỏe mạnh tạo tiền đề điều trị bệnh hiệu quả.

Người bị xơ gan nên ăn gì

Bên cạnh việc hạn chế tuyệt đối những thực phẩm kể trên, người mắc gan nhiễm mỡ cũng nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng từ các thực phẩm giàu protein, vitamin. Trong đó có những loại thực phẩm có tác dụng đặc biệt đến lá gan bị xơ bao gồm:

Tổ yến

Là một loại thực phẩm từ thiên nhiên, tổ yến chứa các thành phần dinh dưỡng, các loại axit amin, vi khoáng tăng sức đề kháng, cung cấp năng lượng, tạo sức bật giúp người bệnh hồi phục cơ thể.

Với những người bệnh gan nhiễm mỡ, ăn tổ yến 3 lần/tuần là chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất để hấp thu đầy đủ năng lượng và loại bỏ lượng mỡ thừa có trong cơ thể.

Mức giá: 4-6 triệu/100g tổ yến thô

Đông trùng hạ thảo

Là loại thảo dược quý cách đây nhiều thế kỉ, đến nay, khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh lí về gan của đông trùng hạ thảo đã được nền y học cả thế giới công nhận.

Hoạt chất chất Cordycepin, Adenosine, Polysaccharide giúp giảm lượng mỡ trong máu, nguyên nhân chính dẫn đến gan nhiễm mỡ. Hơn nữa, trong đông trùng hạ thảo có chứa 17 loại acid amin, nguyên tố vi lượng, các vitamin giúp tăng cường khả năng chịu đựng của cơ thể, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Bệnh nhân có thể chế biến đi kèm các thực phẩm khác trong 2 bữa ăn chính để cải thiện tình trạng bệnh.

Mức giá: 5-7 triệu/kg đông trùng hạ thảo tươi                

Saffron

Saffron được sử dụng trong điều trị các bệnh về gan thận từ rất lâu trước đây. Bên cạnh làm giảm tình trạng viêm gan, uống nhụy hoa nghệ tây còn giúp hỗ trợ phục hồi chức năng gan, bảo vệ tế bào gan, giúp hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Mức giá: 3-5 triệu/100g

Nấm lim xanh

Các thử nghiệm gần đây cho thấy nấm lim xanh còn có công dụng hỗ trợ điều trị tốt kể cả đối với những bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 và 3. Người bệnh gan nhiễm mỡ cần kiên trì sử dụng nấm lim xanh từ 3-5 tháng sẽ giảm lượng mỡ có trong máu và gan.

Mức giá: 3-5 triệu/kg nấm khô

Những thực phẩm khuyên dùng kể trên đều cung cấp dưỡng chất tốt cho người bệnh và có tác dụng hỗ trợ điều trị nhưng không phải bệnh nhân nào cũng có thể bổ sung hàng ngày do mức giá đắt đỏ, chưa kể việc chọn mua và chế biến cầu kì, mất thời gian.

Do vậy, nếu không thể đáp ứng đầy đủ chế độ ăn uống, người bệnh có thể bổ sung các sản phẩm thay thế có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên lành tính, vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa phát huy hiệu quả chữa bệnh, nổi bật trong số đó là sản phẩm Heposal chiết xuất từ cây Ưng Bất Bạc được nhiều chuyên gia trong nước khuyên dùng trong kết hợp điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả, hỗ trợ phục hồi và tăng cường chức năng gan

Sản phẩm bổ sung thay thế cho thực đơn hàng ngày

Những thực phẩm khuyên dùng kể trên đều cung cấp dưỡng chất tốt cho người bệnh và có tác dụng hỗ trợ điều trị nhưng không phải bệnh nhân nào cũng có thể bổ sung hàng ngày do mức giá đắt đỏ, chưa kể việc chọn mua và chế biến cầu kì, mất thời gian.

Do vậy, nếu không thể đáp ứng đầy đủ chế độ ăn uống, người bệnh có thể bổ sung các sản phẩm thay thế có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên lành tính, vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa phát huy hiệu quả chữa bệnh, nổi bật trong số đó là sản phẩm Heposal chiết xuất từ cây Ưng Bất Bạc được nhiều chuyên gia trong nước khuyên dùng trong kết hợp hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả, hỗ trợ phục hồi và tăng cường chức năng gan.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdsf
czcxzx
fdg
vdf

Bắc Giang: Bụi đất bủa vây trung tâm thành phố

Những ngày gần đây, người tham gia giao thông trên đường Tâm linh và đường Nguyễn Văn Linh (TP Bắc Giang) ngao ngán vì bụi bặm mù mịt rơi vãi từ những xe đầu kéo chở đất, cát ở các bến bãi, bến cảng về hướng trung tâm thành phố Bắc Giang

Huyện Phú Xuyên vào cuộc xử lý trường hợp một Đảng viên vi phạm tại xã Tri Thủy (Bài 2)

Từ phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về trường hợp một Đảng viên có những vi phạm trên đất nông nghiệp tại xã Tri Thủy, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên đã trực tiếp về kiểm tra và đang chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ để xử lý triệt để vi phạm

Đồng Nai: Phát hiện 3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

Phát hiện anh họ nằm bất tỉnh dưới hầm chứa khí biogas, 2 mẹ con xuống cứu nhưng cũng bị ngạt khí biogas và tử vong.

Quảng Trị: Tái diễn tình trạng tháo dỡ hàng rào cao tốc

Kiểm tra tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã phát hiện nhiều vị trí người dân tự ý tháo khung lưới thép để ra vào, có điểm còn tạo lối đi cho ô tô.

Quảng Ngãi: Xe tải trọng lớn phá nát đường nông thôn

Nhiều xe tải "3-4 chân” liên tục vận chuyển đất, đá từ khu vực mỏ đá Trị Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, khiến tuyến đường nông thôn nơi đây nát như tương.

Yên Phong: Cần đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại tuyến đường 295 (bài 2)

Đất, cát, rác thải vứt bừa bãi… hàng loạt hố ga không được che chắn cẩn thận đó là những gì đang diễn ra tại tuyến đường 295