moitruongplus Trước hoàn cảnh vô cùng đáng thương của nữ công nhân vệ sinh môi trường bị xe ô tô tông tử vong, Ban tổ chức "Cây chổi vàng" đã quyết định đặc cách trao tặng danh hiệu "Cây chổi vàng" - 2023 cho chị Nguyễn Thị Tuyết - công nhân Công ty CP MTĐT Nha Trang.

Công nhân Nguyễn Thị Tuyết - sinh năm 1968 trú tại Thôn Tây 4, xã Diên Sơn, Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa là công nhân vệ sinh đường phố, thuộc Tổ 1 - Đội Môi trường 3 - Xí nghiệp Môi trường, Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Nha Trang. Trong ca công tác vào khoảng 1h30 sáng ngày 30/5/2023, trong khi đang thực hiện nhiệm vụ quét rác tại dải phân cách trên cầu Trần Phú, phường Xuân Hương, Thành phố Nha Trang, chị đã bị một xe ô tô tông trúng và tử vong tại chỗ.


Hiện trường tai nạn thương tâm xảy ra lúc rạng sáng ngày 30/5/2023.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, gia đình có 5 anh chị em. Sau khi lập gia đình, chị cùng gia đình nhỏ sinh sống cùng cha mẹ ruột tại xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Với hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha ruột nay đã gần 100 tuổi, chồng chị đã mất sức lao động nên chị Nguyễn Thị Tuyết là lao động chính của gia đình.

Vào công tác tại Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị Nha Trang từ năm 2015, hàng ngày chị di chuyển từ nhà xuống địa bàn được giao nhiệm vụ công tác gần 15km. Với tinh thần, trách nhiệm cao với nghề, dù đi tối về khuya, tiếp xúc với rác thải, không khí ô nhiễm nhưng chưa bao giờ chị Tuyết kêu ca, phiền hà để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Sự việc của chị Nguyễn Thị Tuyết như một hồi chuông cảnh báo xã hội cần quan tâm hơn nữa đến những công nhân vệ sinh môi trường, đặc biệt đối với những công nhân vệ sinh môi trường thường xuyên làm việc trong hoàn cảnh đêm khuya, ngoài đường. Để cho cuộc sống chúng ta sạch đẹp, họ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm khi ngày ngày ra giữa đường phố quét rác. Chị Tuyết không phải người lao công đầu tiên gặp tai nạn giao thông. Đã có rất nhiều trường hợp tương tự xảy khi các công nhân môi trường ra đường lao động để mang lại mỹ quan đô thị cho người dân. Chưa kể đến những mối tiềm tàng bệnh tật do hàng ngày đối mặt với rác thải độc hại. 

Nhằm góp phần làm vơi đi nỗi mất mát to lớn này, Ban tổ chức chương trình Cây chổi vàng- Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam quyết định đặc cách trao tặng danh hiệu "Cây chổi vàng" - 2023 cho chị Nguyễn Thị Tuyết - công nhân Công ty CP MTĐT Nha Trang. Đây là hành động ý nghĩa với mong muốn động viên gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết và kêu gọi xã hội có những hành động thiết thực, có ích dành cho các công nhân vệ sinh môi trường.



Cống hiến, hi sinh lặng lẽ là thế nhưng công nhân vệ sinh môi trường hiện nay vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của xã hội. Chương trình "Cây chổi vàng” do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức có thể coi là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm tôn vinh và hỗ trợ cho các công nhân hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường.

Công tác vệ sinh môi trường là một nghề vất vả và vô cùng nguy hiểm, đối mặt với rủi ro, tai nạn giao thông cao. Nếu như là lực lượng vũ trang (Quân đội, Công an...) thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ, sẽ được công nhận là liệt sĩ. Còn với những công nhân lao động vất vả, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến tính mạng trong lĩnh vực vệ sinh môi trường. Sự thật đáng tiếc và đau lòng là những năm gần đây, nhiều sự việc đã liên tiếp xảy ra đối với công nhân vệ sinh môi trường, có người tử nạn, có người thương tật, mất khả năng lao động, song xã hội ít quan tâm.

Ban tổ chức chương trình Cây chổi vàng- Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam mơ ước sẽ có kinh phí để xây dựng một bia tưởng niệm khắc tên, nhằm tri ân các anh chị đã vì đặc thù nghề nghiệp, thầm lặng phục vụ cộng đồng mà thiệt mạng...       

Được tổ chức lần đầu tiên năm 2017, đến nay, Chương trình Cây chổi vàng đã trao giải thưởng cho hàng trăm cá nhân là các công nhân vệ sinh môi trường tiêu biểu trên toàn quốc; Xây gần 20 nhà tình nghĩa cho những công nhân vệ sinh môi trường có hoàn cảnh khó khăn đặc biêt. Những phần thưởng đó đã hỗ trợ rất nhiều cho các công nhân, giúp họ có thêm niềm tin, động lực để gắn bó với nghề.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdg
vdf
etre
gdfgf

Đồng Nai: Phát hiện 3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

Phát hiện anh họ nằm bất tỉnh dưới hầm chứa khí biogas, 2 mẹ con xuống cứu nhưng cũng bị ngạt khí biogas và tử vong.

Quảng Trị: Tái diễn tình trạng tháo dỡ hàng rào cao tốc

Kiểm tra tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã phát hiện nhiều vị trí người dân tự ý tháo khung lưới thép để ra vào, có điểm còn tạo lối đi cho ô tô.

Quảng Ngãi: Xe tải trọng lớn phá nát đường nông thôn

Nhiều xe tải "3-4 chân” liên tục vận chuyển đất, đá từ khu vực mỏ đá Trị Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, khiến tuyến đường nông thôn nơi đây nát như tương.

Yên Phong: Cần đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại tuyến đường 295 (bài 2)

Đất, cát, rác thải vứt bừa bãi… hàng loạt hố ga không được che chắn cẩn thận đó là những gì đang diễn ra tại tuyến đường 295

Hà Nội: Hàng loạt ô đất quy hoạch biến thành bãi đổ thải, dựng nhà xưởng không phép

Trên địa bàn phường Việt Hưng (quận Long Biên, TP Hà Nội) đang dần mất kiểm soát về trật tự đô thị, cảnh quan môi trường, ATGT khi hàng loạt ô đất quy hoạch bị ‘hô biến’ thành bãi đổ thải, nhà xưởng mọc lên không phép

Một số kinh nghiệm về công tác quản lý chất thải rắn tại Ðài Loan

Với bước chuyển mình thành công trong việc biến Đài Loan từ "Đảo rác” trở thành một trong những nước sạch nhất thế giới, tin tưởng rằng, trong thời gian tới, hòn đảo này sẽ sớm giải quyết được bài toán mới mà nhiều quốc gia đang phải đối mặt.