moitruongplus "Ở đây khi được giao đất, người dân sẽ tiến hành xây dựng nhà, chưa được cấp sổ đỏ họ cũng xây dựng. Từ xưa đến nay đều như vậy, chứ không giống như thành phố”, ông Thành cho biết.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có 02 bài viết:

https://www.moitruongvadothi.vn/bac-ninh-can-kiem-tra-lam-ro-noi-dung-to-cao-sai-pham-ve-dat-dai-tai-xa-dinh-to-a126159.html.

ttps://www.moitruongvadothi.vn/bac-ninh-can-lam-ro-nhung-dau-hieu-sai-pham-ve-dat-dai-tai-xa-dinh-to-a126963.html.

Trong đó, ông Nguyễn Cát Đấu (thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) phản ánh: Năm 1992 các hộ gia đình bà: Nguyễn Thị Lưỡng; Lê Thị Tư; Trần Thị Tho; ông Nguyễn Cát Túc được Nhà nước giao đất nông nghiệp để sản xuất ổn định tại thửa đất số 1 xứ Đồng Trước Cầu, thôn Phú Mỹ.

Ngày 29/01/2010, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định số: 205/QĐ-UBND, thu hồi 41.677,9 m² đất tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành và giao khu đất thu hồi này cho UBND xã Đình Tổ để xây dựng hạ tầng kỹ thuật điểm dân cư nông thôn xã Đình Tổ theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt gồm: Đất ở (171 lô) là 30.420,9 m²; đất giao thông và hạ tầng là 10.743,2 m²; đất nông nghiệp khó canh tác là 513,8 m².

Ông Nguyễn Cát Đấu cho rằng: "Đối với diện tích đất bị thu hồi tại Quyết định số 205/QĐ-UBND ngày 29/01/2010 là nằm trên phần diện tích đất nông nghiệp và đất khác của thôn Đình Tổ, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành chứ không phải diện tích đất nông nghiệp (tại thửa số 1 xứ Đồng Trước Cầu, thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành) của gia đình bà Lê Thị Tư; Nguyễn Thị Lưỡng; Trần Thị Tho; Nguyễn Thị Vạn và ông Nguyễn Cát Túc”.


Ông Nguyễn Cát Đấu (thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh chia sẻ với phóng viên.

"Do đó, Ban quản lý thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ cùng một số cán bộ thôn Phú Mỹ (từ năm 2010 đến năm 2014) đã có hành vi lợi dụng Quyết định số: 205/QĐ-UBND ngày 29/01/2010 của UBND tỉnh Bắc Ninh để thu hồi trái pháp luật diện tích đất nông nghiệp tại thửa số 1, xứ Đồng Trước Cầu, thôn Phú Mỹ của 05 hộ gia đình trên. Sau đó, bán đất trái pháp luật cho một số hộ dân để làm đất ở (khoảng gần 30 lô đất)”, ông Đấu bày tỏ thái độ bức xúc.

Ở một diễn biến khác, ông Lê Đình Chung (thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) cho biết: "Năm 2010 gia đình tôi có mua một mảnh đất tại thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ với số tiền là 270 triệu đồng. Điều đáng nói, số tiền thực tế mà gia đình tôi phải nộp vào ngân sách nhà nước chỉ có 119 triệu đồng. Còn số tiền thôn Phú Mỹ thu trái pháp luật của gia đình tôi là 151 triệu đồng.

Ông Chung còn cho biết: "Điều khiến tôi bức xúc nhất là số tiền thôn Phú Mỹ thu trái phép của gia đình tôi, và hàng chục hộ gia đình khác lại được hợp thức hóa bằng lá đơn tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới (chúng tôi là nông dân, lấy đâu ra số tiền lớn như vậy mà tự nguyện đóng góp). Hơn nữa, việc thu tiền ở đây không hề thông qua biên bản họp dân. Trong khi, lá đơn tự nguyện này lại có dấu đỏ của UBND xã Đình Tổ”.


Ông Lê Đình Chung (thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) cho rằng: "Thôn Phú Mỹ đã thu tiền trái pháp luật cả trăm triệu đồng".

Không chỉ có vậy, người dân thôn Phú Mỹ còn khẳng định, gần khu vực nhà văn hóa thôn Phú Mỹ, hiện có hàng chục hộ gia đình đang xây dựng nhà trái phép. Thời điểm hiện tại, gia đình anh P cũng đang tiến hành xây dựng nhà trái phép.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Đình Tổ về những nội dung trên, ông Thành cho biết: "Nội dung liên quan đến gia đình ông Đấu và ông Chung, tới đây UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện Thuận Thành sẽ vào cuộc để làm rõ”.

"Ở đây khi được giao đất, người dân sẽ tiến hành xây dựng nhà, chưa được cấp sổ đỏ họ cũng xây dựng. Từ xưa đến nay đều như vậy, chứ không giống như thành phố”, ông Thành cho biết thêm.


Người dân phản ánh, gần nhà văn hóa thôn Phú Mỹ có nhiều hộ gia đình đã và đang xây dựng nhà trái phép.

Theo đó, ngày 10/4/2023, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Thuận Thành về những nội dung trên.

Sau nhiều lần liên hệ với Trưởng và Phó phòng TNMT huyện Thuận Thành. Đến nay, PV mới nhận được câu trả lời: "Chúng tôi bận nên chưa làm việc với PV được. Chúng tôi đã yêu cầu UBND xã Đình Tổ cung cấp hồ sơ, tài liệu về những nội dung đó, nhưng UBND xã Đình Tổ chưa cung cấp được”.

Tất cả những nội dung người dân phản ánh đều rõ ràng, UBND huyện Thuận Thành cũng giao Phòng TNMT trả lời, cung cấp thông tin cho báo chí. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà Phòng TNMT huyện Thuận Thành lại không thể làm rõ những nội dung này?

Kính đề nghị, UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện Thuận Thành sớm kiểm tra và làm rõ những nội dung trên. Đồng thời xử lý nghiêm sai phạm (nếu có), tránh những thiệt thòi và bức xúc đối với người dân.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdsf
czcxzx
fdg
vdf

Bắc Giang: Bụi đất bủa vây trung tâm thành phố

Những ngày gần đây, người tham gia giao thông trên đường Tâm linh và đường Nguyễn Văn Linh (TP Bắc Giang) ngao ngán vì bụi bặm mù mịt rơi vãi từ những xe đầu kéo chở đất, cát ở các bến bãi, bến cảng về hướng trung tâm thành phố Bắc Giang

Huyện Phú Xuyên vào cuộc xử lý trường hợp một Đảng viên vi phạm tại xã Tri Thủy (Bài 2)

Từ phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về trường hợp một Đảng viên có những vi phạm trên đất nông nghiệp tại xã Tri Thủy, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên đã trực tiếp về kiểm tra và đang chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ để xử lý triệt để vi phạm

Đồng Nai: Phát hiện 3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

Phát hiện anh họ nằm bất tỉnh dưới hầm chứa khí biogas, 2 mẹ con xuống cứu nhưng cũng bị ngạt khí biogas và tử vong.

Quảng Trị: Tái diễn tình trạng tháo dỡ hàng rào cao tốc

Kiểm tra tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã phát hiện nhiều vị trí người dân tự ý tháo khung lưới thép để ra vào, có điểm còn tạo lối đi cho ô tô.

Quảng Ngãi: Xe tải trọng lớn phá nát đường nông thôn

Nhiều xe tải "3-4 chân” liên tục vận chuyển đất, đá từ khu vực mỏ đá Trị Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, khiến tuyến đường nông thôn nơi đây nát như tương.

Yên Phong: Cần đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại tuyến đường 295 (bài 2)

Đất, cát, rác thải vứt bừa bãi… hàng loạt hố ga không được che chắn cẩn thận đó là những gì đang diễn ra tại tuyến đường 295