moitruongplus Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98,35 km và cao tốc La Sơn - Túy Loan 66 km mới được đưa vào khai thác, sử dụng tuy nhiên đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.


Nguy cơ sạt lở taluy dương, tiềm ẩn tai nạn giao thông

Rất nhiều phương tiện khi tham gia giao thông trên hai tuyến cao tốc này đã không tuân thủ quy định biển báo hiệu đường bộ theo quy định. Bên cạnh đó, một số điểm sạt lở taluy dương có nguy cơ đất đá rơi xuống mặt đường bất cứ lúc nào gây nguy hiểm cho các phương tiện.

Ghi nhận của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam vào ngày 31/1 – 1/2/2023, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, nhiều phương tiên tham gia giao thông không chấp hành biển chỉ dẫn đường bộ và vạch kẻ đường.


Xe khách vượt ẩu khi qua đoạn cua

Cụ thể, tại những đoạn đường cấm các phương tiện không được phép vượt (đoạn đường có biển báo hiệu cấm vượt và vạch kẻ liền) nhưng nhiều phương tiện bất chấp các quy định trên ngang nhiên vượt các phương tiện khác. Điều đáng nói là mặt đường hẹp, đường đèo dốc, nhiều đoạn quanh co, nhiều điểm mù, che khuất tầm nhìn.

Theo quan sát thực tế không phải cá biệt một vài xe mà nhiều trường hợp xe khách vượt vạch liền trái quy định, chạy với tốc độ cao khiến các phương tiện lưu thông theo chiều ngược lại phải né tránh ra cả phần lề đường.


Xe tải vượt ẩu khi lên dốc


Xe khách chạy với tốc độ cao, vượt trái quy định

Điều đáng nói nữa là nhiều phương tiện chạy nối đuôi nhau không giữ khoảng cách an toàn đúng quy định, rất dễ xảy ra trường hợp va chạm khi không kiểm soát được tốc độ .

Anh Nguyễn Đình Chiến (lái xe vận tải) lưu thông trên tuyến đường này chia sẻ với phóng viên: "Đường hẹp đèo dốc quanh co, chủ phương tiện không tuân thủ các biển chỉ dẫn đường bộ, cứ vượt ẩu như vậy không sớm thì muộn cũng xảy ra tai nạn, mà đã tai nạn thì dễ dính "chùm” nhiều xe cùng một lúc, rất nguy hiểm”.


Xe khách vượt trái quy định lấn làn cả sang lề đường


Xe máy đi ngược chiều vào đường cấm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngoài việc nhiều xe không chấp hành quy định an toàn giao thông thì những điểm sạt lở taluy dương tại hai tuyến cao tốc này với chiều dài hàng chục mét, khiến nguy cơ đất đá rơi xuống mặt đường gây nguy hiểm cho các phương tiện (điển hình Km 42 + 800 La Sơn-Túy Loan), mặc dù trước đó đã được đơn vị thi công gia cố tường chắn đá, taluy được đổ bê tông.


Đất đá sạt lở tràn ra lề đường (trước đó đơn vị thi công đã dọn dẹp)


Tiềm ẩn đất, đá rơi xuống mặt đường (Km 42 + 800, Sơn La - Túy Loan

Tại thời điểm phóng viên ghi hình đoạn từ km 50 đến km 54 bất ngờ xuất hiện đàn dê rất đông băng qua đường gây nguy hiểm cho các phương tiện đang lưu thông với tốc độ cao.

Một công nhân cầu đường cho biết: Đàn dê thường xuyên băng qua đường. Có trường hợp chúng đang ăn cỏ gần taluy dương nghe tiếng còi xe ô tô liền nhảy bổ ra mặt đường. Phương tiện đang lưu thông phải phanh gấp, có trường hợp quay cả đầu xe…


Đàn dê thường xuyên băng qua đường cao tốc La Sơn - Túy Loan

Được biết, hiện nay lưu lượng các phương tiện tham gia trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan ngày một tăng cao.

Theo đó, các cơ quan chức năng cần giám sát các phương tiện tham gia giao thông, đồng thời khắc phục xử lý các điểm sạt lở cũng như hoàn thiện hệ thống phụ trợ công trình đường bộ trên cao tốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.


KM 24 +6m mới sạt lở

Cao tốc La Sơn – Túy Loan là một đoạn tuyến của tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa phận hai tỉnh thành Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Công trình có tổng mức đầu tư là 11.485 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào ngày 22/12/2013 và cơ bản hoàn thành từ năm 2019. Tuy nhiên, đến ngày 16 /4/2022 mới chính thức đưa vào khai thác đoạn La Sơn – Hòa Liên.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng vốn đầu tư 7.700 tỷ đồng, nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế được khánh thành sáng 31/12/2022, sau hơn ba năm thi công. Điểm đầu cao tốc tại quốc lộ 9, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối ở xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdsf
czcxzx
fdg
vdf

Bắc Giang: Bụi đất bủa vây trung tâm thành phố

Những ngày gần đây, người tham gia giao thông trên đường Tâm linh và đường Nguyễn Văn Linh (TP Bắc Giang) ngao ngán vì bụi bặm mù mịt rơi vãi từ những xe đầu kéo chở đất, cát ở các bến bãi, bến cảng về hướng trung tâm thành phố Bắc Giang

Huyện Phú Xuyên vào cuộc xử lý trường hợp một Đảng viên vi phạm tại xã Tri Thủy (Bài 2)

Từ phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về trường hợp một Đảng viên có những vi phạm trên đất nông nghiệp tại xã Tri Thủy, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên đã trực tiếp về kiểm tra và đang chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ để xử lý triệt để vi phạm

Đồng Nai: Phát hiện 3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

Phát hiện anh họ nằm bất tỉnh dưới hầm chứa khí biogas, 2 mẹ con xuống cứu nhưng cũng bị ngạt khí biogas và tử vong.

Quảng Trị: Tái diễn tình trạng tháo dỡ hàng rào cao tốc

Kiểm tra tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã phát hiện nhiều vị trí người dân tự ý tháo khung lưới thép để ra vào, có điểm còn tạo lối đi cho ô tô.

Quảng Ngãi: Xe tải trọng lớn phá nát đường nông thôn

Nhiều xe tải "3-4 chân” liên tục vận chuyển đất, đá từ khu vực mỏ đá Trị Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, khiến tuyến đường nông thôn nơi đây nát như tương.

Yên Phong: Cần đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại tuyến đường 295 (bài 2)

Đất, cát, rác thải vứt bừa bãi… hàng loạt hố ga không được che chắn cẩn thận đó là những gì đang diễn ra tại tuyến đường 295