moitruongplus Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến ngày 24/11, có 7 dự án lớn vẫn chưa đáp ứng tiến độ giải ngân và tiến độ thi công.

 
Báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến ngày 24/11, có 7 dự án lớn vẫn chưa đáp ứng tiến độ giải ngân và tiến độ thi công. Trong đó, có tới 5 dự án do địa phương làm chủ đầu tư.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khởi công năm 2021, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 là 544 tỷ đồng (đạt 74% kế hoạch), chậm khoảng 26% (tương đương 191 tỷ đồng) so với kế hoạch. Sản lượng lũy kế đạt 52,57% giá trị hợp đồng, chậm 3,97%.

Nguyên nhân do các nhà thầu chưa chủ động nguồn cung cấp vật liệu cát đắp nền đường, chưa bố trí đủ nguồn tài chính phục vụ thi công và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm.

Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo nhà thầu tập trung tài chính, huy động thiết bị, tăng ca, kíp đẩy nhanh tiến độ; kịp thời thực hiện cắt chuyển khối lượng của các nhà thầu chậm tiến độ cho đơn vị có đủ năng lực thực hiện.

Dự án tuyến tránh QL1A, tỉnh Cà Mau

Dự án thứ hai là tuyến tránh QL1A, tỉnh Cà Mau khởi công tháng 1/2022, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 mới đạt gần 598 tỷ đồng, chậm khoảng 18% (131,3 tỷ đồng). Sản lượng lũy kế đạt 64,6%, chậm khoảng 12,7% so với kế hoạch.

Nguyên nhân do địa phương mới cơ bản bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 10/2022; khan hiếm nguồn cát đắp nền đường; mưa nhiều, triều cường dâng cao ảnh hưởng đến thi công.

Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA 7 chỉ đạo các nhà thầu huy động nguồn tài chính, nhân lực, thiết bị để thi công các hạng mục đường găng tiến độ: Đắp cát, cọc xi măng đất; tập kết sẵn vật liệu móng, mặt đường để thi công ngay sau khi đắp nền đường.


Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Tuyến tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột

Dự án tuyến tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột khởi công tháng 12/2021, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 chỉ đạt hơn 415 tỷ đồng, chậm khoảng 35,6% (229,99 tỷ đồng) do công tác GPMB chậm kéo dài (chi phí GPMB vượt hơn 331 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt), sản lượng thi công mới đạt 11,9%, chậm 4% so với kế hoạch.

Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk về việc kiểm tra, rà soát khối lượng GPMB thực tế so với khối lượng phê duyệt trong tổng mức đầu tư, báo cáo cấp có thẩm quyền trước ngày 30/11/2022; tiếp tục chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công "3 ca, 4 kíp" liên tục để bù lại tiến độ đã chậm.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa

Dự án khởi công tháng 3/2017, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 mới đạt 50,56 tỷ đồng, chậm khoảng 69,5% (115,44 tỷ đồng) do tiến độ thi công chậm khoảng 40% so với kế hoạch, một phần mặt bằng chưa được bàn giao cho nhà thầu thi công.

Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư xem xét xử lý ngay các nhà thầu chậm theo quy định của hợp đồng đã ký kết, trường hợp cần thiết bổ sung nhà thầu, chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công bù lại tiến độ chậm.

Dự án nâng cấp QL37 qua Thái Bình và cầu sông Hóa

Khởi công tháng 11/2015, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 của dự án là hơn 171 tỷ đồng, chậm tới 39,9% (113,8 tỷ đồng) do tiến độ thi công chậm 10% so với kế hoạch điều chỉnh.

Dự án QL15 - Tiểu dự án 3 qua tỉnh Thanh Hóa

Lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022, dự án QL15 - Tiểu dự án 3 qua tỉnh Thanh Hóa mới đạt hơn 97 tỷ đồng, chậm khoảng 53,3% (106,5 tỷ đồng) do tiến độ thi công chậm 10%.

Để đáp ứng tiến độ dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu Sở GTVT Thanh Hóa chỉ đạo nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh thi công hạng mục bê tông nhựa, đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch tháng 12/2022.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL279B qua tỉnh Điện Biên

Dự án khởi công tháng 1/2017, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 mới đạt hơn 152 tỷ đồng, chậm khoảng 23,1% (45,6 tỷ đồng). Sản lượng lũy kế đạt 76% giá trị hợp đồng, chậm 11% so với kế hoạch.

Nguyên nhân chậm tiến độ của dự án này là do thời tiết khu vực dự án bất lợi, trong tháng 10/2022 thường xuyên mưa nhiều ngày, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công bê tông nhựa.

Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu thi công tăng cường nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục bê tông nhựa để đảm bảo hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2022.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdg
vdf
etre
gdfgf

Đồng Nai: Phát hiện 3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

Phát hiện anh họ nằm bất tỉnh dưới hầm chứa khí biogas, 2 mẹ con xuống cứu nhưng cũng bị ngạt khí biogas và tử vong.

Quảng Trị: Tái diễn tình trạng tháo dỡ hàng rào cao tốc

Kiểm tra tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã phát hiện nhiều vị trí người dân tự ý tháo khung lưới thép để ra vào, có điểm còn tạo lối đi cho ô tô.

Quảng Ngãi: Xe tải trọng lớn phá nát đường nông thôn

Nhiều xe tải "3-4 chân” liên tục vận chuyển đất, đá từ khu vực mỏ đá Trị Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, khiến tuyến đường nông thôn nơi đây nát như tương.

Yên Phong: Cần đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại tuyến đường 295 (bài 2)

Đất, cát, rác thải vứt bừa bãi… hàng loạt hố ga không được che chắn cẩn thận đó là những gì đang diễn ra tại tuyến đường 295

Hà Nội: Hàng loạt ô đất quy hoạch biến thành bãi đổ thải, dựng nhà xưởng không phép

Trên địa bàn phường Việt Hưng (quận Long Biên, TP Hà Nội) đang dần mất kiểm soát về trật tự đô thị, cảnh quan môi trường, ATGT khi hàng loạt ô đất quy hoạch bị ‘hô biến’ thành bãi đổ thải, nhà xưởng mọc lên không phép

Một số kinh nghiệm về công tác quản lý chất thải rắn tại Ðài Loan

Với bước chuyển mình thành công trong việc biến Đài Loan từ "Đảo rác” trở thành một trong những nước sạch nhất thế giới, tin tưởng rằng, trong thời gian tới, hòn đảo này sẽ sớm giải quyết được bài toán mới mà nhiều quốc gia đang phải đối mặt.