moitruongplus Việc không tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ của các phương tiện chở vật liệu xây dựng không những vi phạm pháp luật mà còn gây cản trở, gây mất mỹ quan đường phố khi làm rơi đất, cát, đá, sỏi xuống đường, nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Thời gian gần đây, nhiều người dân đặc biệt là cán bộ, công nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp thuộc Khu, cụm công nghiệp dọc 2 bên đường cao tốc từ Bắc Giang đến Bắc Ninh và ngược lại thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang rất bức xúc vì rất nhiều doanh nghiệp thi công và san lấp mặt bằng ở các khu vực này vận chuyển đất cát không che chắn hoặc cố tình để bánh xe bám đất cát tràn dính, làm rơi vãi ra đường, nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Theo người dân, việc đất, cát rơi vãi ảnh hưởng nghiêm trọng cho người qua lại tham gia giao thông cũng như làm mất mỹ quan đối với các khách ra vào tỉnh Bắc Giang đi qua các khu vực này. Đặc biệt là khu vực Cầu vượt từ Khu công nghiệp Đình Trám hiện nay sang Khu công nghiệp Vân Trung 1 rất nhiều xe chở đất sét đất bùn san lấp nhưng vô trách nhiệm làm rơi vãi lượng rất lớn ra khắp các ngả đường trên cầu và lên xuống cầu làm một số người đi xe máy qua lại bị ngã gây thương tích thương tâm.


Đất, cát rơi vãi đầy mặt đường


Người tham gia giao thông vừa bị ngã

Tiếp nữa là khu cầu vượt tại nút giao ngã tư tử thần ở cạnh khu công nghiệp Song Khê Nội Hoàng cũng trong tình trạng tương tự với các phương tiện chở đất cát đổ vãi tràn lan trên đường giao thông, tuyến lên xuống cầu Đồng Sơn cũng thế…

Hầu hết các tình trạng này xảy ra ở các khúc cua lên xuống đường hoặc lên xuống cầu nên hết sức nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông và môi trường sống ở quanh các khu vực có liên quan suốt nhiều ngày qua, gây bức xúc trong công nhân, nhân dân và những người qua lại các tuyến cầu đường này.


Theo Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại đây, đất, cát rơi vãi trên mặt đường như thế này rất nguy hiểm. Là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông.


Clip quay ngày 14/11/2022 tại nút giao cầu vượt từ QL 37, Khu công nghiệp Đình Trám sang khu nhà ở xã hội và KCN Vân Trung 1 thuộc huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Vậy đề nghị tỉnh Bắc Giang sớm có chỉ đạo các cơ quan chức năng và công an tỉnh khẩn trương kiểm tra, xem xét xử lý nghiêm khắc các chủ đầu tư và các chủ xe, lái xe vận chuyển các vật liệu, đất, cát gây ra hậu quả nêu trên và sớm công bố và xử phạt công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để răn đe các đối tượng vi phạm, đồng thời tránh các hành vi này tái diễn.

Theo Luật sư Trương Xuân Hải, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, việc chở vật liệu xây dựng, đất cát, phế thải mà không che chắn hoặc che chắn không kỹ dẫn đến rơi vãi ra đường là vi phạm pháp luật.

Khoản 1 Điều 72 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô phải chấp hành một số quy định sau:

"a) Hàng vận chuyển trên xe phải được xếp đặt gọn gàng và chằng buộc chắc chắn;

b) Khi vận chuyển hàng rời phải che đậy, không để rơi vãi”.

-Khoản 2 và khoản 6 Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 31/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, theo đó, phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô:

"a) Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ;

b) Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường;

c) Lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

6. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều này còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra”.

- Điểm b Khoản 32 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ sửa đổi các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng (có hiệu lực từ ngày 01/01/2022), trong đó quy định: "Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại khoản 6, khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020). Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.”

Theo quy định, việc xe chở vật liệu không che chắn và làm rơi vãi vật liệu ra đường là hành vi vi phạm quy định trong việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô. Theo đó, người điều khiển xe ô tô chở vật liệu dù có mui hoặc bạt che đậy hay không thì vẫn bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi người đó chở vật liệu làm rơi vãi ra đường. Đồng thời, hành vi vi phạm làm rơi vãi vật liệu ra đường, người điều khiển xe ô tô chở vật liệu buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra.

Ngoài ra, để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm theo quy định tại Điểm b Khoản 32 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP. 

Cũng theo Luật sư Trương Xuân Hải, những hành vi vi phạm nhiều lần cần có chế tài xử phạt mạnh tay bởi nó gây nguy hiểm cho nhiều phương tiện, nhất là với xe máy.

Thời gian tới, để ngăn chặn các hành vi xe chở vật liệu, phế thải làm rơi vãi xuống đường, lực lượng chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đối với chủ phương tiện, chủ các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, chủ mỏ, bến bãi để thực hiện nghiêm túc các quy định, trong đó đề nghị chủ phương tiện, chủ bến nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, lực lượng công an, thanh tra giao thông vận tải tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát hoạt động vận tải trên địa bàn, tiền hành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường và trật tự an toàn giao thông.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdsfd
jkahkjdh
rdgfd
dsdg

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).

Huyện Phú Xuyên sẽ vào cuộc kiểm tra việc xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Hồng Minh

Trên khu đất chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi tại thôn Đông, hộ ông Bé và ông Bính bị phản ánh đang xây dựng công trình nhà ở kiên cố sai quy định. Để làm rõ, UBND huyện Phú Xuyên sẽ vào cuộc kiểm tra, tránh những hệ lụy về môi trường, đất đai sau này

Cần kiểm tra loạt bến bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường

Mỗi ngày, đoàn xe tải nối đuôi nhau ra vào các bãi tập kết VLXD trên địa bàn xã Xuân Tân (huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) để chở cát đi khắp nơi tiêu thụ, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Đắk Lắk: Cần kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng vứt xác heo chết ra môi trường

Trong khu vực xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, vấn đề ô nhiễm môi trường do xử lý xác động vật chết của hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Lan đã gây ra sự bức xúc trong nhân dân

Bắc Giang: Trao tặng hai "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" cho huyện Tân Yên

Thông qua hoạt động trao tặng tủ sách Đặng Thùy Trâm một lần nữa khơi dậy trong các em học sinh tình yêu quê hương đất nước, ý chí quật cường của dân tộc cũng như những trang sử vẻ vang một thời qua tên của nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.