moitruongplus Nhiều năm qua, người dân thôn Thắng Đầu, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai liên tục bị "tra tấn” bởi tiếng nổ mìn, bụi bẩn phát tán từ hoạt động khai thác đá của mỏ đá Sunway Hà Tây đóng trên địa bàn.

Theo người dân thôn Thắng Đầu, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội cho biết, gần 30 năm nay, họ luôn bị "tra tấn” bởi tiếng ầm ầm từ hoạt động nổ mìn để phá đá của Mỏ đá bazan xanh Sunway Hà Tây - Công ty Cổ phần xây dựng và vật liệu xây dựng Hà Tây (sau đây viết tắt là mỏ đá Sunway Hà Tây), kèm theo đó là tiếng nghiền đá chát chúa, đinh tai nhức óc, rồi hàng ngày đoàn xe tải nườm nượp chở đá đi tiêu thụ chạy qua con đường của thôn, làm đá rơi vãi đầy đường gây ô nhiễm nặng nề. Không những thế, các xe này còn phóng nhanh vượt ẩu gây nguy hiểm cho người dân sống xung quanh và người đi đường.


Lớp bụi bẩn phát tán từ hoạt động khai thác, vận chuyển đá của mỏ đá Sunway Hà Tây đã phủ kín cây xanh, cây ăn quả nằm ven đường.

Bà P.T.H – người dân thôn Thắng Đầu bức xúc cho biết, việc nổ mìn từ mỏ đá Sunway Hà Tây không những gây ô nhiễm tiếng ồn, còn khiến nhà cửa của người dân bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều tường nhà bị nứt toác, nhưng không được chủ mỏ đá khắc phục đền bù.

Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên xã nhưng các vị cũng chỉ ghi nhận ý kiến, nên người dân chỉ biết ngậm ngùi. Không những vậy, hàng ngày chúng tôi luôn phải sống chung với bụi bẩn phát tán từ hoạt động nổ mìn, nghiền đá và đoàn xe chở đá đi tiêu thụ rơi vãi khắp mặt đường gây mất an toàn giao thông.  


Tường nhà người dân bị nứt toác, bụi bẩn bám đầy nhà do ảnh hưởng từ việc nổ mìn khai thác đá tại mỏ đá Sunway Hà Tây.

Chỉ cho chúng tôi những mảng bụi bám đầy bàn ghế, giường tủ, ban thờ, ông N.V.Q cho biết, dân chúng tôi sống chung với bụi đá gần 30 năm nay rồi. Ngày nắng thì bụi bay ngập ngụa ngoài đường rồi cuộn thẳng vào trong nhà dân,  ngày mưa thì đường bẩn nhầy nhụa, trơn trượt rất mất an toàn giao thông. Bụi bay mù mịt, bột đá rơi vãi đầy đường là nguyên nhân khiến nhiều người bị tai nạn giao thông khi di chuyển qua khu vực này.

Theo ông Q., cũng do bức xúc vì bụi bẩn gây ảnh hưởng đến môi trường và mất trật tự an toàn giao thông, người dân chúng tôi đã phải mang một số vật dụng ra chắn đường nhằm ngăn chặn, hạn chế xe tải chở đá di chuyển qua.


Để đảm bảo an toàn cho chính mình, người dân thôn Thắng Đầu đã phải mang một số vật dụng ra chắn đường nhằm hạn chế xe tải chở đá chạy qua.

Theo ghi nhận thực tế của PV, tuyến đường chính đi qua thôn Thắng Đầu để vào khu mỏ đá Sunway Hà Tây lúc nào cũng trong tình trạng bụi bẩn bay mù mịt, hàng cây xanh và cây ăn quả nằm 2 ven đường bị phủ kín một lớp bụi đá  trắng xoá.

Tiếp đó là đoàn xe chở đá đi tiêu thụ chạy nườm nượp suốt ngày, nhiều xe chở đá nghiền không được che chắn nóc khiến bụi đá bay tứ tung cuốn vào các hộ dân sinh sống bên đường. Đáng nói, mặc dù di chuyển trên đường làng, người dân đi lại đông đúc nhưng các xe này vẫn di chuyển với tốc độ rất nhanh, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Quan sát toàn cảnh hoạt động khai thác, nghiền đá tại công trường của mỏ đá Sunway Hà Tây mới thấy mức độ ô nhiễm khủng khiếp. Cả một khu vực nghiền đá rộng hàng nghìn m2 nhưng không có biện pháp để hạn chế việc phát tán bụi đá, khiến cả khu vực này bị một lớp bụi trắng xoá phủ kín, lớp bụi này tiếp tục bị gió cuốn lên bay thẳng xuống khu dân cư khiến bầu không khí cả khu vực này trở nên ngột ngạt, khó thở .

Hàng ngày, ngoài tiếng nổ mìn phát ra âm thanh lớn là nỗi khiếp sợ của người dân, thì tiếng máy móc nghiền đá, tiếng va đập của các tảng đá lớn cùng các phương tiện cơ giới phục vụ khai thác, vận chuyển đá gầm rú suốt ngày phát ra âm thanh chói tai gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người dân.


Xe tải chở đầy đá có dấu hiệu vượt quá tải trọng cho phép nhưng không được che chắn, khiến đá rơi vãi đầy đường.

Liên quan đến nội dung phản ánh trên, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Phùng Văn Thinh – Bí thư Đảng uỷ xã Hoà Thạch. Theo vị Bí thư xã này thì tình trạng trên đã được doanh nghiệp khắc phục (hỗ trợ, bồi thường cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi việc nổ mìn khai thác đá – PV) từ nhiều năm trước.

Trước thông tin, hiện nay người dân tiếp tục phản ánh hoạt động khai thác đá tại mỏ đá Sunway Hà Tây gây ô nhiễm môi trường, nổ mìn làm nứt nhà dân, ông Thinh nói sẽ cho kiểm tra và hẹn PV đến UBND xã làm việc sau.

Nhằm đảm bảo sức khoẻ, môi trường sống trong lành cho người dân, thiết nghị UBND TP.Hà Nội và chính quyền huyện Quốc Oai cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý những bất cập đã và đang tồn tại trong hoạt động khai đá tại mỏ đá Sunway,  sớm có biện pháp giảm thiểu tối đa ô nhiễm bụi bẩn, tiếng ồn tại mỏ đá này. Tiếp đó, cần kiểm soát và xử lý nghiêm đoàn xe tải chở đá có dấu hiệu vượt quá tải trọng, không đảm bảo an toàn khi vận chuyển, gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

jkahkjdh
rdgfd
dsdg
csdcs

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).

Huyện Phú Xuyên sẽ vào cuộc kiểm tra việc xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Hồng Minh

Trên khu đất chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi tại thôn Đông, hộ ông Bé và ông Bính bị phản ánh đang xây dựng công trình nhà ở kiên cố sai quy định. Để làm rõ, UBND huyện Phú Xuyên sẽ vào cuộc kiểm tra, tránh những hệ lụy về môi trường, đất đai sau này

Cần kiểm tra loạt bến bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường

Mỗi ngày, đoàn xe tải nối đuôi nhau ra vào các bãi tập kết VLXD trên địa bàn xã Xuân Tân (huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) để chở cát đi khắp nơi tiêu thụ, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Đắk Lắk: Cần kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng vứt xác heo chết ra môi trường

Trong khu vực xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, vấn đề ô nhiễm môi trường do xử lý xác động vật chết của hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Lan đã gây ra sự bức xúc trong nhân dân

Bắc Giang: Trao tặng hai "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" cho huyện Tân Yên

Thông qua hoạt động trao tặng tủ sách Đặng Thùy Trâm một lần nữa khơi dậy trong các em học sinh tình yêu quê hương đất nước, ý chí quật cường của dân tộc cũng như những trang sử vẻ vang một thời qua tên của nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.

Bắc Ninh: Cần làm rõ việc hoạt động bến bãi của Công ty Đại Nghĩa

Theo thông tin phản ánh, bãi tập kết vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Dịch vụ Đại Nghĩa đang xây dựng vi phạm hành lang thoát lũ, vi phạm luật đê điều và xả nước thải trực tiếp ra môi trường (không qua hệ thống bể chứa)