moitruongplus UBND xã Tịnh Thiện, TP. Quảng Ngãi xác nhận có sai sót trong việc cấp sổ đỏ cho người dân, nhưng lại né tránh xử lý công trình xây dựng nhà ở trái phép.

Cho phép làm nhà trên đất nông nghiệp?

Như Môi trường và Đô thị điện tử đã phản ánh, công trình xây dựng nhà ở trái phép của bà Đỗ Thị Hồng Hà (tại thôn Hòa Bân, xã Tịnh Thiện, TP. Quảng Ngãi) đã xây dựng hơn 01 tháng qua, nhưng UBND xã Tịnh Thiện không xử lý, gây bức xúc trong dư luận.

Ngày 4/11/2022, sau 01 tháng liên hệ đặt lịch làm việc, PV Môi trường Đô thị điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Thanh Lê – Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Thiện. Theo ông Lê, quá trình cấp GCNQSDĐ cho bà Đỗ Thị Hồng Hà trước đây của UBND xã Tịnh Thiện có sai sót, vì vậy đã xảy ra tranh chấp đất đai với ông Đỗ Thượng Uyển, đồng thời, lãnh đạo địa phương đã nắm được thông tin công trình xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp của bà Hà.

"Vì bà Hà có hoàn cảnh khó khăn, nhà hiện tại dột nát, hư hỏng nên chính quyền xã đã tạo điều kiện cho phép xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp”, ông Lê cho biết thêm.


Căn nhà không phép vẫn đang xây dựng bất chấp các quy định pháp luật.

Đáng chú ý, tại buổi làm việc, ông Cao Phi Hùng – cán bộ địa chính xã Tịnh Thiện, cho rằng căn cứ bản đồ 299 thì bà Hà vẫn được xây nhà trên khu đất trên. Tuy nhiên, khi PV dẫn chứng hồ sơ Phòng Tài nguyên Môi trường TP. Quảng Ngãi cung cấp, thửa đất bà Hà đang xây dựng nhà ở trái phép thuộc thửa đất số 1019, tờ bản đồ 20, mục đích sử dụng là đất V (đất vườn – PV), thì ông Hùng im lặng.

Chính quyền có buông lỏng quản lý?

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc, PV đã làm việc với ông Trần Đình Trường – Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP. Quảng Ngãi. Theo ông Trường, việc UBND xã Tịnh Thiện cho phép người dân xây dựng nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp với lý do hoàn cảnh khó khăn là sai quy định pháp luật.

"Căn cứ các quy định pháp luật đối với việc cấp phép các công trình xây dựng, không có đối tượng miễn giấy phép xây dựng trên đất nông nghiệp là người có hoàn cảnh khó khăn, nếu người dân sai thì UBND xã phải kiểm tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật. Ở đây, cơ quan cấp xã đã được phân công quản lý nên trách nhiệm xử lý là UBND xã Tịnh Thiện”, ông Trường chia sẻ thêm.


UBND xã Tịnh Thiện vẫn đang lúng túng trong việc xử lý nhà trái phép.

Cùng nhận định trên, Luật sư Cao Văn Trung – Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết, hành vi xây dựng công trình nhà ở trên đất nông nghiệp không thực hiện chuyển mục đích sử dụng của bà Đỗ Thị Hồng Hà là một trong những hành vi vi phạm pháp luật bị nghiêm cấm theo quy định tại khoản 3 Điều 12 Luật Đất đai 2013, có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 11 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai.

"Cụ thể, người sử dụng đất phải sử dụng đúng mục đích ghi trong giấy chứng nhận, trường hợp muốn xây dựng nhà ở phải xin phép cơ quan có thẩm quyền và chỉ được xây dựng nhà ở khi có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai năm 2013. Đối chiếu các quy định trên, việc xây dựng nhà ở của bà Đỗ Thị Hồng Hà trên đất nông nghiệp là trái pháp luật, cần có sự can thiệp từ cơ quan có thẩm quyền về quản lý đất đai tại địa phương”, Luật sư Trung chia sẻ thêm.

Như vậy, việc vi phạm pháp luật xây dựng công trình nhà ở trái phép của bà Đỗ Thị Hồng Hà đã rõ. Tuy nhiên, không hiểu sao UBND xã Tịnh Thiện vẫn mập mờ trong việc xác nhận mục đích sử dụng đất của bà Hà. Dư luận nghi ngờ, phải chăng địa phương này đang cố tình bao che cho hành vi trái pháp luật của người dân?!

Liên quan đến vụ việc trên, ông Trà Thanh Danh – Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi cho biết đã có chỉ đạo UBND xã Tịnh Thiện báo cáo vụ việc, từ đó sẽ thông tin trả lời với báo chí.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fere
đsd
gregr
gegf

Bắc Ninh: Cần làm rõ việc hoạt động bến bãi của Công ty Đại Nghĩa

Theo thông tin phản ánh, bãi tập kết vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Dịch vụ Đại Nghĩa đang xây dựng vi phạm hành lang thoát lũ, vi phạm luật đê điều và xả nước thải trực tiếp ra môi trường (không qua hệ thống bể chứa)

Duy Tiên- Hà Nam: Ngang nhiên xâm phạm lòng, bờ, bãi sông Hồng

Thời gian gần đây trên sông Hồng đoạn qua xã Mộc Bắc, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam xuất hiện tình trạng cá nhân/ doanh nghiệp ngang nhiên xâm phạm lòng, bờ sông khi chưa được phép. Chính quyền sở tại cần quyết liệt ngăn chặn để bảo vệ môi trường.

Biên Hòa: Cần xử lý bãi phế liệu hoạt động trái phép trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường

Không thủ tục pháp lý về môi trường, xây dựng kho xưởng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng bãi phế liệu của bà Trần Thị Hòa vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều năm qua.

Nghệ An: Bắt quả tang Doanh nghiệp khai thác cát biển trái phép để thi công dự án

Trong quá trình thi công bờ kè kết hợp đường dạo bộ ở TX Cửa Lò, Công ty trách nhiệm hữu hạn Tân Hưng đã thực hiện hành vi khai thác khoáng sản trái pháp luật, cụ thể là khai thác cát biển để thi công kè biển.

Hà Nội: Sập mái kính công trình cao 7 tầng, 3 người thương vong

Một vụ sập mái kính tại một công trình đang tu sửa cao 7 tầng trong ngõ Tức Mạc (phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm) vào sáng nay đã khiến 2 người chết, 1 người bị thương.

Bình Dương: Ngang nhiên xây dựng trái phép trên đất đang tranh chấp

Mặc dù đã bị UBND xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo kiểm tra và yêu cầu ngừng thi công nhưng các công trình tại thửa đất số 735, tờ bản đồ số 39 của ông Nguyễn Viết Thảo vẫn tiếp tục xây dựng trái phép.