moitruongplus Dự án khai thác này được "lách luật" để cấp phép cho bà Nguyễn Thị Triệu. Còn thực tế, bà Triệu không có đủ năng lực để khai thác- vận chuyển, mà dự án này được khai thác bởi Công ty CP tập đoàn xây dựng Trường Thịnh


"Mỏ" đất trên địa bàn phường Thọ Xương- TP Bắc Giang được Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang cấp phép cho bà Nguyễn Thị Triệu theo Quyết định số 901/QĐ-TNMT ngày 25/10/2021. 

Sau đó, đến ngày 29/11/2021, Sở TNMT Bắc Giang tiếp tục ban hành Quyết định số 1048-QĐ-TNMT về việc gia hạn thời gian khai thác khoáng sản (đất san lấp mặt bằng) khi thực hiện dự án cắt tầng, chống sạt lở đất tại khu vực tổ Mới, phường Thọ Xương.

Quyết định số 1048-QĐ-TNMT này ghi rõ: "Bà Nguyễn Thị Triệu có trách nhiệm trước khi thực hiện thi công trên thực địa phải thông báo bằng văn bản về thời gian khai thác, số lượng phương tiện, thiết bị phục vụ khai thác, vận chuyển đất cho UBND thành phố Bắc Giang, UBND phường Thọ Xương. Tiếp tục thực hiện khai thác trữ lượng đất còn lại 2.500m3”.

Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ làm việc với ông Phó Chủ tịch thường trực UBND phường Thọ Xương Nguyễn Văn Tư (phụ trách kinh tế- môi trường- địa chính...) thì được ông Tư trả lời: Chúng tôi không có thông tin gì về dự án này, vì do Sở TNMT cấp, thẩm quyền không phải của cấp phường...

Đây là việc làm tắc trách của chính quyền phường Thọ Xương, thể hiện sự buông lỏng quản lý về khai thác khoáng sản trên địa bàn mình phụ trách? (P/V)

Đáng báo động hơn, dự án "chống sạt lở" nhưng doanh nghiệp khai thác lại "đẽo chân" các lô cốt từ thời Pháp thuộc, để lộ chân rất nguy hiểm sau những trận mưa lớn.

Những "lô cốt chênh vênh" này nằm cạnh con đường bê tông dân sinh của nhân dân phường Thọ Xương- tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao.

Thế nhưng, khi PV cung cấp thông tin, hình ảnh này thì ông Tư - Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Xương mới hay: Chúng tôi sẽ cho kiểm tra

Cả ngày lẫn đêm có rất nhiều máy khai thác và phương tiện vận chuyển, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân xung quanh như: tiếng ồn, bụi...nhưng chính quyền phường lại "không biết"

Tại dự án khai thác khoáng sản này, PV còn ghi nhận rất nhiều thùng phuy dầu máy được vứt lăn lóc - dầu chảy lênh láng, ngấm xuống đất gây ô nhiễm môi trường

Các phương tiện vận chuyển thường quá khổ, quá tải và không che đậy- phủ kín mui bạt khiến đất rơi vãi từ "mỏ" ra đến đường lớn

Xe vào chở đất tại "cửa mỏ" gây bụi mù mịt. Đây là khu vực cổng chính Nhà máy Phân đạm và hóa chất Hà Bắc

Đây là địa bàn giáp ranh với xã Xuân Hương- huyện Lạng Giang

Một chiếc xe chở đất từ "mỏ axit" ra công trường gần đó để san lấp mặt bằng. Phần lớn các xe không rõ số biển kiểm soát, gây khó khăn cho việc "phạt nguội" của ngành giao thông.

Theo nguồn tin của PV, dự án khai thác này được "lách luật" để cấp phép cho bà Nguyễn Thị Triệu. Còn thực tế, bà Triệu không có đủ năng lực để khai thác- vận chuyển, mà dự án này được khai thác bởi Công ty CP tập đoàn xây dựng Trường Thịnh. Thỉnh thoảng, doanh nghiệp này bố trí xe rửa đường phun nước từ cổng Nhà máy phân đạm đến dự án san lấp mặt bằng một KDC gần đó.  

Khi PV Môi trường và Đô thị tác nghiệp tại khu vực đường dân sinh của phường Xương Giang thì người đàn ông tự xưng là nhân viên Công ty Trường Thịnh ra cản trở PV tác nghiệp, có lời nói thiếu văn hóa. Năm 2020, PV cũng ghi nhận nhiều vi phạm tương tự của doanh nghiệp này khi khai thác mỏ núi Khống - huyện Việt Yên. 

Chiếc xe "4 chân quá khổ, quá tải" chở đất từ phường Thọ Xương ra đường Xương Giang gây bụi mịt mù, rơi vãi xuống đường và thậm chí chạy lấn làn mà không có tín hiệu chuyển làn gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông xung quanh

Nhiều đêm, PV ghi nhận cảnh xe vào - ra "mỏ axit" tranh thủ lấy đất vì "sắp hết hạn" khai thác

Qua công tác nắm tình hình, Đội CSGTTT CATP Bắc Giang đã thường xuyên tổ chức các ca tuần tra, kiểm tra, xử phạt nghiêm với các phương tiện và tài xế vi phạm về tải trọng

Phiếu cân tải trọng vượt quá mức cho phép được CSGT công bố cho tài xế chở đất từ "mỏ axit"


Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Công bố Quyết định kiểm toán Chuyên đề công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản

Theo Quyết định số 214, ngày 25/2/2022 của KTNN, cuộc kiểm toán chuyên đề công tác quản lý nhà nước về TNKS lần này sẽ được tiến hành tại Bộ Tài nguyên và Môi trường và 11 tỉnh.

Đắk Lắk: Đất tặc vẫn “lộng hành” tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, một số chủ lò gạch lợi dụng vào ban đêm ngang nhiên khai thác đất trái phép tại khu vực thôn 5, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk đưa đất về các lò gạch làm gạch, bất chấp quy định pháp luật.

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TW về địa chất, khoáng sản

Bộ Chính trị vừa mới ban hành Nghị quyết 10-NQ/TW định hướng về chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Vĩnh Phúc: Xuất hiện “Cát tặc” tại Sông Lô

Trong các ngày 22 - 23/2/2022 tại khu vực sông Lô đoạn giáp danh giữa xã An Đạo ( Phù Ninh, Phú Thọ)và xã Đôn Nhân (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) xuất hiện một số tàu hút, tàu cuốc khai thác cát trái phép vào ban đêm.

Lâm Đồng: Ngang nhiên “xẻ thịt” đèo Bảo Lộc để khai thác đá

Từ nguồn tin riêng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về việc, giữa đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) tồn tại tình trạng khai thác đá. Tại đây, một số người đã dùng xe múc, xe ủi… để mở đường, làm nhà, đấu nối điện để thực hiện việc khai thác đá.

Bắc Giang tăng cường kiểm tra thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với hoạt động khai thác khoáng sản

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân tăng cường kiểm tra, xử lý và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với hoạt động khai thác khoáng sản.