moitruongplus Vừa qua Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy đã chủ trì công bố Quyết định số 511/QĐ-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ thanh tra trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong công tác quản lý nhà nước về môi trường và khoáng sản.


Quang cảnh buổi công bố

Theo đó, Đoàn thanh tra gồm 14 thành viên, do ông Đinh Đăng Lập, Thanh tra viên Cao cấp, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo khối kinh tế ngành (Vụ I), Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn; thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2017 đến hết ngày 31/12/2021; khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ trên; thời gian thanh tra là 80 ngày làm việc thực tế kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra.

Thanh tra Chính phủ cũng đã công bố quyết định về việc giám sát hoạt động của đoàn thanh tra do ông Hoàng Văn Ngọc - Thanh tra viên cao cấp, Trưởng phòng Nghiệp vụ I, Vụ Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra (Thanh tra Chính phủ) làm tổ trưởng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi công bố quyết định thanh tra, ông Lê Sỹ Bảy cho biết, đây là cuộc thanh tra theo Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2021 của Thanh tra Chính phủ.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp với đoàn thanh tra phù hợp trong điều kiện tình hình mới, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo công việc; cung cấp tài liệu, hồ sơ và báo cáo giải trình khi đoàn thanh tra yêu cầu. Đồng thời cử một đầu mối giúp cho đoàn thanh tra liên hệ, trao đổi, sắp xếp kế hoạch cho phù hợp; cử cán bộ, công chức nắm được công việc để phối hợp cung cấp tài liệu hồ sơ kịp thời theo yêu cầu của đoàn thanh tra.

Ông Lê Sỹ Bảy cũng yêu cầu đoàn thanh tra phải chấp hành nghiêm quy chế, thực hiện nghiêm túc, đúng, đầy đủ theo kế hoạch thanh tra được duyệt; làm việc với các đơn vị có liên quan, phải có kế hoạch, nội dung yêu cầu cụ thể theo đúng đề cương kế hoạch đã được phê duyệt, có trọng tâm, trọng điểm; phải đề xuất và đưa ra phương pháp làm việc phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, tháng 8/2020, Thanh tra Chính phủ đã công bố Kết luận thanh tra số 856/KL-TTCP  chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc thực hiện pháp luật bảo vệ môi trường, khai thác khoáng sản trên địa bàn các tỉnh Yên Bái, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lai Châu, Hà Giang, Tuyên Quang. Kết luận thanh tra này đã nêu rõ cả trách nhiệm về quản lý nhà nước của Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tại kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên được Thanh tra Chính phủ công khai vào tháng 7/2021 vừa qua, trách nhiệm của lãnh đạo Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng đã được nêu ra khá chi tiết.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Công bố Quyết định kiểm toán Chuyên đề công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản

Theo Quyết định số 214, ngày 25/2/2022 của KTNN, cuộc kiểm toán chuyên đề công tác quản lý nhà nước về TNKS lần này sẽ được tiến hành tại Bộ Tài nguyên và Môi trường và 11 tỉnh.

Đắk Lắk: Đất tặc vẫn “lộng hành” tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, một số chủ lò gạch lợi dụng vào ban đêm ngang nhiên khai thác đất trái phép tại khu vực thôn 5, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk đưa đất về các lò gạch làm gạch, bất chấp quy định pháp luật.

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TW về địa chất, khoáng sản

Bộ Chính trị vừa mới ban hành Nghị quyết 10-NQ/TW định hướng về chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Vĩnh Phúc: Xuất hiện “Cát tặc” tại Sông Lô

Trong các ngày 22 - 23/2/2022 tại khu vực sông Lô đoạn giáp danh giữa xã An Đạo ( Phù Ninh, Phú Thọ)và xã Đôn Nhân (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) xuất hiện một số tàu hút, tàu cuốc khai thác cát trái phép vào ban đêm.

Lâm Đồng: Ngang nhiên “xẻ thịt” đèo Bảo Lộc để khai thác đá

Từ nguồn tin riêng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về việc, giữa đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) tồn tại tình trạng khai thác đá. Tại đây, một số người đã dùng xe múc, xe ủi… để mở đường, làm nhà, đấu nối điện để thực hiện việc khai thác đá.

Bắc Giang tăng cường kiểm tra thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với hoạt động khai thác khoáng sản

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân tăng cường kiểm tra, xử lý và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với hoạt động khai thác khoáng sản.