moitruongplus Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định việc cấp hộ chiếu mới thực hiện theo đúng Luật Xuất nhập cảnh đã được Quốc hội thông qua năm 2019.

Sáng ngày 10/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hoạt động chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm là người trả lời chất vấn.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Đoàn Bình Thuận) hỏi việc một số quốc gia không chấp thuận hộ chiếu phổ thông mẫu mới, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp thì trách nhiệm thuộc về ai và biện pháp khắc phục thế nào?

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định việc cấp hộ chiếu mới được thực hiện theo đúng Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam đã được Quốc hội thông qua năm 2019. Tất cả chi tiết được in trên hộ chiếu được thực hiện theo đúng quy định của luật.


Bộ trưởng Tô Lâm

Hộ chiếu mẫu mới phù hợp với thông lệ quốc tế. Nhiều nước trên thế giới đều dùng mẫu này và không ghi nơi sinh. Hộ chiếu Việt Nam đưa ra được đa số các nước trên thế giới chấp nhận. Chỉ có ba nước là Đức, Tây Ban Nha, Séc chưa chấp nhận. Gần đây, Tây Ban Nha đã chấp nhận hộ chiếu Việt Nam. Cũng có nước bị vướng về vấn đề hộ chiếu giống Việt Nam như Hàn Quốc.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, quá trình thực hiện đúng quy định pháp luật. Một số nước gây khó khăn vì có lý do rất thực tế, vì họ muốn tìm hiểu xem nguồn gốc công dân vào nước họ, ở địa phương nào cụ thể.

Khẳng định "đây chỉ là vấn đề kỹ thuật", ông Tô Lâm cho biết, Bộ Công an đã có giải pháp để khắc phục việc này. Trước mắt, với công dân thấy cần bổ sung nơi sinh thì Bộ đã bàn với các cơ quan liên quan bổ sung vào phần bị chú nơi sinh, để tạo thuận lợi cho công dân.

Về lâu dài, nếu cần bổ sung nơi sinh thì Bộ sẽ báo cáo Chính phủ, thống nhất với các cơ quan, báo cáo Quốc hội đề xuất sửa Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam, trong đó bổ sung những thông tin này.

Về trách nhiệm, Bộ Công an chủ trì thực hiện việc này, nên chúng tôi nhận trách nhiệm, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

dsgfdf
frere
ưetretr
kjhk

Mỹ công bố tiêu chuẩn nước uống đầu tiên đối với hoá chất vĩnh cửu

Mới đây, cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) công bố tiêu chuẩn nước uống đầu tiên nhằm bảo vệ con người trước những loại "hóa chất vĩnh cửu” độc hại.

Pakistan: Lật xe chở người hành hương khiến 43 người thương vong

Ít nhất 13 người hành hương thiệt mạng và 30 người khác bị thương, khi chiếc xe chở họ bị lật ở tây nam Pakistan ngày 10/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4

Sáng 11/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4.

Nga huy động quân đội ứng phó tình trạng ngập lụt do vỡ đập

Hơn 100 quân nhân Nga và 18 thiết bị chuyên dụng được huy động hỗ trợ người dân chống lụt trên các sông Elshanka và Ural, ngoài ra, lực lượng quân đoàn tên lửa sẽ gia cố bờ kè của các con sông khác.

Trung Quốc: Gió lớn và mưa đá khiến 7 người thiệt mạng

Thời tiết đối lưu mạnh gây ra gió lớn và mưa đá đã cướp đi sinh mạng của 7 người và làm ảnh hưởng đến hơn 300.000 người ở tỉnh Giang Tây, miền Đông Nam Trung Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Tây Ban Nha

Chiều 4/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Tây Ban Nha Carmen Cano de Lasala tới chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam.