moitruongplus Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác cho Trung tâm Khu vực của Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á (SeAFFGS).


TS. Wenjian Zhang và GS.TS Trần Hồng Thái ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: TL

Tham dự Lễ ký kết, về phía WMO có TS. Wenjian Zhang, Trợ lý Tổng Thư ký Chương trình Ô nhiễm Khí tượng Từ; ông Cyrille Honoré, Giám đốc Chi nhánh Dịch vụ công và Giảm thiểu rủi ro thiên tai; TS. Hwirin Kim, Trưởng Phòng, Phòng Dịch vụ Thủy văn và Tài nguyên nước; ông Fatih Kaya, Phòng Dịch vụ Thủy văn và Tài nguyên nước. Dự trực tuyến, có ông Ben Churchill, Trưởng Văn phòng Khu vực Châu Á và Tây Nam Thái Bình Dương.

Đại diện phía Việt Nam có TS. Lê Thị Tuyết Mai, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Trưởng phái đoàn thường trực Nước CHXHCN Việt Nam bên cạnh Liên Hợp Quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, Thụy Sỹ; GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV, Đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng Châu Á – Thái Bình Dương RAII; TS. Phạm Thị Thanh Ngà, Phó Viện trưởng Viện KTTV và Biến đổi khí hậu. Tham dự trực tuyến tại Việt Nam có ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV và lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc.

Đại diện Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho hay đây là bản ghi nhớ đặc biệt nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ đảm nhiệm vai trò Trung tâm khu vực của Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quétkhu vực Đông Nam Á mà WMO tin tưởng giao đơn vị này đảm nhiệm.

Bản ghi nhớ cũng là cơ hội để hướng tới giảm nhẹ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất cho Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung; qua đó góp phần xây dựng kinh tế-xã hội khu vực Đông Nam Á bền vững, hòa bình và thịnh vượng.

Nội dung chính của Biên bản ghi nhớ hợp tác là xây dựng các điều khoản; giao Trung tâm khu vực của SeAFFGS có trách nhiệm hỗ trợ các nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển và triển khai dự án như: Hỗ trợ thu thập dữ liệu khí tượng thủy văn lịch sử và dữ liệu không gian cần thiết cho việc phát triển hệ thống cho các quốc gia thành viên; hỗ trợ điều phối các đánh giá theo quốc gia cụ thể về các loại sản phẩm và dữ liệu được sử dụng trong quá trình phát triển hệ thống,...

Ông Trần Hồng Thái, Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn nhấn mạnh đây là sự kiện đánh dấu một cột mốc rất quan trọng đối với cộng đồng Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng trong việc nâng cao khả năng chống chịu với thiên tai; đặc biệt là nâng cao khả năng phòng, chống lũ quét và sạt lở đất.

Với kinh nghiệm vận hành một trung tâm khu vực tương tự về dự báo thời tiết khắc nghiệt cho Đông Nam Á, ông Trần Hồng Thái cho biết đơn vị này sẽ cố gắng để vận hành và duy trì Hệ thống SEAFFGS một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, ông Thái cũng hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ WMO và các nước thành viên khác để cung cấp thông tin tốt hơn về cảnh báo lũ quét, sạt lở đất; góp phần giảm nhẹ rủi ro thiên tai, phát triển bền vững trong khu vực./.


Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fsds
sfds
ds

Anh không áp dụng quy định của EU về kiểm soát ô nhiễm sông

Chính phủ Anh sẽ không áp dụng quy định mới của EU, trong đó yêu cầu các công ty dược phẩm và mỹ phẩm trả tiền cho ô nhiễm sông.

Giải quyết dứt điểm việc chuyển KCN dịch vụ dầu khí Soài Rạp về Tiền Giang

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo phải giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đề nghị chuyển dự án Khu công nghiệp (KCN) dịch vụ dầu khí Soài Rạp về tỉnh Tiền Giang.

Đài Loan: Nghe thấy nhạc cổ điển là đi đổ rác

Trong cuộc sống hối hả và đầy áp lực hiện nay, việc đổ rác có thể là một công việc dễ gây khó chịu vì những âm thanh inh ỏi của tiếng kẻng, tiếng còi báo.

Hưởng ứng Ngày Nước thế giới 22/3/2024: Nước cho hoà bình

Ngày Nước Thế giới năm nay được LHQ phát động ̣với chủ đề "Nước cho hòa bình” tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới.

Nhật Bản: Động đất tại thủ đô Tokyo làm gián đoạn dịch vụ đường sắt

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết ngày 21/3, một trận động đất có độ lớn 5,3 đã xảy ra tại thủ đô Tokyo và các khu vực phụ cận

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch nước mới.