moitruongplus Bộ Tài chính cho biết đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT đối với xăng dầu.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, cơ quan này đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với xăng dầu nhằm góp phần giảm giá mặt hàng này, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Bộ Tài chính chưa thông tin mức giảm cụ thể, nhưng giải pháp giảm thuế được kỳ vọng sẽ "hạ nhiệt" giá mặt hàng xăng dầu trong nước.


Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Theo Bộ Tài chính, cùng với giải pháp điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết 31/12/2022 và giải pháp điều chỉnh giảm mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN), Bộ Tài chính đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu nhằm góp phần giảm giá mặt hàng xăng dầu, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế.

Cũng theo Bộ Tài chính, quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt thì chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, không thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu các loại. Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%. Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt không quy định giảm thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bộ Tài chính cho biết, thuế tiêu thụ đặc biệt là sắc thuế gián thu, đánh vào một số hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng vì có hại cho sức khoẻ như thuốc lá, rượu, bia..., ảnh hưởng đến môi trường và cần tiêu dùng tiết kiệm xăng gốc hóa thạch hoặc hàng hóa, dịch vụ cao cấp cần điều tiết thu nhập ô tô, máy bay, du thuyền, chơi golf...

Theo tính toán, mỗi lít xăng hiện nay "cõng" khoảng 9.500-10.000 đồng các loại thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng và bảo vệ môi trường, tương ứng tỷ trọng hơn 30%. Nếu cộng thêm các loại chi phí định mức kinh doanh xăng dầu, lợi nhuận định mức thì tỷ trọng thuế, các chi phí trong mỗi lít xăng loại này khoảng 35%.

Thuế bảo vệ môi trường hiện đã được giảm 50%, tức 1.900-2.000 đồng một lít với xăng từ ngày 1/4 đến hết năm nay.

Tuy nhiên, thời gian qua, giá xăng dầu thế giới tiếp tục có biến động và hiện nay Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành để báo cáo Chính phủ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn xuống bằng mức sàn trong Khung mức thuế bảo vệ môi trường.

 


Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

dsgfdf
frere
ưetretr
kjhk

Mỹ công bố tiêu chuẩn nước uống đầu tiên đối với hoá chất vĩnh cửu

Mới đây, cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) công bố tiêu chuẩn nước uống đầu tiên nhằm bảo vệ con người trước những loại "hóa chất vĩnh cửu” độc hại.

Pakistan: Lật xe chở người hành hương khiến 43 người thương vong

Ít nhất 13 người hành hương thiệt mạng và 30 người khác bị thương, khi chiếc xe chở họ bị lật ở tây nam Pakistan ngày 10/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4

Sáng 11/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4.

Nga huy động quân đội ứng phó tình trạng ngập lụt do vỡ đập

Hơn 100 quân nhân Nga và 18 thiết bị chuyên dụng được huy động hỗ trợ người dân chống lụt trên các sông Elshanka và Ural, ngoài ra, lực lượng quân đoàn tên lửa sẽ gia cố bờ kè của các con sông khác.

Trung Quốc: Gió lớn và mưa đá khiến 7 người thiệt mạng

Thời tiết đối lưu mạnh gây ra gió lớn và mưa đá đã cướp đi sinh mạng của 7 người và làm ảnh hưởng đến hơn 300.000 người ở tỉnh Giang Tây, miền Đông Nam Trung Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Tây Ban Nha

Chiều 4/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Tây Ban Nha Carmen Cano de Lasala tới chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam.