moitruongplus Ngày 16/5, tại Thanh Hoá, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác Hội năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng TĐKT Hội Nhà báo Việt Nam; Kiều Cao Chung, Phó vụ trưởng Vụ 5, Ban Tổ chức Trung ương; Phạm Văn Đức, Phó vụ trưởng Vụ Trung ương 1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Tống Văn Thanh, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Báo chí xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; Đoàn Thanh Nô, Phó chủ tịch chuyên trách Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.

Trong khuôn khổ diễn ra Hội nghị, nhiều lãnh đạo các cơ quan báo chí, Chi hội các cơ quan báo chí đã tham gia thảo luận về công tác nghiệp vụ, đạo đức người làm báo trong thời đại 4.0.


Quang cảnh Hội nghị

Tại hội nghị, thay mặt Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Trần Trọng Dũng, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trình bày báo cáo công tác TĐKT năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Liên quan đến công tác kiểm tra, phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, năm 2021 Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp cấp Trung ương đã xử lý 20 trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của các Hội đồng xử lý vi phạm, với tư cách cơ quan thường trực của Hội đồng, Ban kiểm tra đã tiếp nhận trên 100 đơn thư tố cáo, khiếu nại phản ánh, đồng thời đôn đốc xử lý 100% đơn thư, đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp nhà báo, hội viên vi phạm pháp luật.

Đáng chú ý trong đó có một số vụ việc, hội viên, nhà báo và phóng viên bị bắt vì chiếm đoạt tài sản, cưỡng đoạt tài sản. Ngoài ra, trong những năm qua lần đầu tiên có vụ việc hội viên, nhà báo liên quan đến đánh bạc.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam cũng chỉ ra một số hạn chế của các cấp hội cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập khi một số hội viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp và quy tắc sử dụng mạng xã hội ảnh hưởng xấu đến uy tiến của báo chí và tổ chức hội.

"Không ít trường hợp hội viên, hội nhà báo vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, thậm chí có hội viên bị thu hồi thể và xử lý hình sự. Quản lý hội viên ở các cơ quan thường trú, văn phòng đại diện ở một số địa phương còn bị buông lỏng, qua đó đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp nhà báo, hội viên vi phạm pháp luật”, ông Dũng nêu.

Liên quan đến vấn đề trên, tham luận tại Hội nghị, ông Đinh Anh Đức - Phó Chủ tịch Hội thường trực Hội Nhà báo tỉnh Sơn La kiến nghị Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam cần có chế tài cụ thể, quản lý hội viên báo chí, nhất là các phóng viên nhà báo ở các Tạp chí ở Trung ương khi về cơ sở viết tin bài hay sách nhiều, gạ gẫm quảng cáo, viết rồi ép trả tiền theo kiểu thanh lý hợp đồng, hoặc là bắt mua hàng chục đầu sách, tạp chí dày cộp…ảnh hưởng không nhỏ đến danh dự, uy tín người làm báo chân chính.

Còn nhà báo Nguyễn Xuân Hồng - Trưởng phòng Thư ký tòa sạn Báo Điện tử Chính phủ - Cổng thông tin điện tử Chính phủ nêu vấn đề rèn luyên đạo đức nghề nghiệp người làm báo trong thời đại 4.0. Trong đó, cần kịp thời phát hiện và có chế tài xử lý những hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp của cộng tác viên, phóng viên, nhà báo.

Các cơ quan nhà nước quản lý báo chí và cơ quan pháp luật cần đẩy mạnh hơn nữa việc phát hiện và xử lý nghiêm những nhà báo, cơ quan báo chí vi phạm đạo đức nghề nghiệp bằng nhiều hình thức là đình bản, rút giấy phép, thu hồi thẻ nhà báo, thẻ hội viên. Những hành vi vi phạm pháp luật đến mức truy tố thì xét xử nghiêm minh để tăng tính răn đe, cảnh báo với những người có ý định làm sai.

Cũng tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác Hội năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022, Hội đồng thi đua, khen thưởng Hội Nhà báo Việt Nam đã xem xét, quyết định tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 8 tập thể, tặng bằng khen cho 15 tập thể và 17 cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Theo số liệu thống kê của Hội Nhà báo Việt Nam, trong năm 2021, Hội đã kết nạp 1.767 hội viên, thành lập mới 11 chi hội, tiến hành xoá tên 505 hội viên. Tính đến tháng 4/2022, sau khi đổi thẻ hội viên giai đoạn 2021-2022, Hội Nhà báo Việt Nam có 21.201 hội viên và 288 tổ chức Hội.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fsds
sfds
ds

Anh không áp dụng quy định của EU về kiểm soát ô nhiễm sông

Chính phủ Anh sẽ không áp dụng quy định mới của EU, trong đó yêu cầu các công ty dược phẩm và mỹ phẩm trả tiền cho ô nhiễm sông.

Giải quyết dứt điểm việc chuyển KCN dịch vụ dầu khí Soài Rạp về Tiền Giang

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo phải giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đề nghị chuyển dự án Khu công nghiệp (KCN) dịch vụ dầu khí Soài Rạp về tỉnh Tiền Giang.

Đài Loan: Nghe thấy nhạc cổ điển là đi đổ rác

Trong cuộc sống hối hả và đầy áp lực hiện nay, việc đổ rác có thể là một công việc dễ gây khó chịu vì những âm thanh inh ỏi của tiếng kẻng, tiếng còi báo.

Hưởng ứng Ngày Nước thế giới 22/3/2024: Nước cho hoà bình

Ngày Nước Thế giới năm nay được LHQ phát động ̣với chủ đề "Nước cho hòa bình” tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới.

Nhật Bản: Động đất tại thủ đô Tokyo làm gián đoạn dịch vụ đường sắt

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết ngày 21/3, một trận động đất có độ lớn 5,3 đã xảy ra tại thủ đô Tokyo và các khu vực phụ cận

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch nước mới.